Trang tin tức sự kiện

ĐHQGHN ở vị trí 1059 các đại học tốt nhất toàn cầu về học thuật của Tạp chí U.S News & World Report (Hoa Kỳ) năm 2020

Ngày 21/10/2019 vừa qua, Tạp chí của Hoa Kỳ U.S. News & World Report vừa công bố kết quả Bảng xếp hạng các cơ sở đào tạo đại học tốt nhất toàn cầu - Best Global Universities.


Việt Nam có hai cơ sở giáo dục đại học lần đầu tiên được xếp hạng ở bảng xếp hạng này, đó là ĐHQGHN có thứ hạng 1059, số 1 Việt Nam, tiếp theo là ĐHQG Tp.HCM có thứ hạng 1176. Ngoài ra, Tạp chí U.S. News & World Report cho biết, Việt Nam còn có Trường ĐH Tôn Đức Thắng cũng được đánh giá nhưng chưa có thứ hạng.

 

Đặc biệt, cũng ở bảng xếp hạng này, ngành Vật lý của ĐHQGHN đã tăng 30 bậc so với bảng xếp hạng năm trước là 502, năm nay là 472 của thế giới.

>> US NEWS 2019: Lĩnh vực Vật lý của ĐHQGHN xếp hạng thứ 502 toàn cầu

Xếp hạng theo khu vực Châu Á, ĐHQGHN được xếp thứ 275 và ĐHQG Tp.HCM được xếp thứ 322; trong khu vực, ĐH Malaya (Malaysia) có thứ hạng 27, ĐH Chulalongkorn và ĐH Mahidol (Thái Lan) cùng có thứ hạng 81...

Trong khu vực, ĐH Quốc gia Singapore đứng thứ nhất Châu Á, ĐH Tsinghua (Trung Quốc) đứng thứ hai, ĐH Công nghệ Nanyang (Singapore) đứng thứ ba, ĐH King Abdulaziz (Ả Rập Xê Út) đứng thứ tư, ĐH Peking (Trung Quốc) đứng thứ năm...

Đây là lần thứ sáu Tạp chí  US News & World Report công bố thứ hạng của Bảng xếp hạng này. Trước đó, đã hơn 30 năm, Tạp chí  US News & World Report tập trung vào xếp hạng các trường đại học, cao đẳng của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, gần đây, nhu cầu người học ở Hoa Kỳ mở rộng ra ngoài các trường đại học trong nước; đồng thời giúp các trường đại học của Hoa Kỳ có thể so sánh với các trường đại học khác trên toàn cầu, Tạp chí U.S. News & World Report đã công bố Bảng xếp hạng Best Global Universities.

Năm nay, có 1.599 trường đại học, thuộc 81 quốc gia,  được đưa vào đánh giá, trong đó có 1.500 trường được xếp hạng. Best Global Universities đánh giá và xếp hạng các trường đại học dựa trên phân tích cơ sở dữ liệu khoa học do Tập đoàn Clarivate Analytics InCites cung cấp. Như vậy, với thứ hạng 1059, có thể nói, ĐHQGHN thuộc top 1000+ cơ sở giáo dục đại học nghiên cứu hàng đầu thế giới.

Về phương pháp xếp hạng, Best Global Universities đánh giá các trường ĐH bằng 13 tiêu chí (Bảng dưới đây) hoàn toàn khách quan và tập trung vào uy tín nghiên cứu (qua khảo sát) và chất lượng nghiên cứu qua phân tích dữ liệu khoa học được công bố trong CSDL của Clarivate Analytics InCites.  Trong đó, chỉ những trường ĐH có 1.500 bài báo được xuất bản năm 2013 đến 2017 mới được xem xét; đồng thời uy tín về nghiên cứu do Clarivate Analytics InCites thực hiện. Các học giả tham gia đánh giá uy tín nghiên cứu là những tác giả được lựa chọn từ CSDL Web of Science, bao gồm  Science Citation Index Expanded (SCIE), Social Sciences Citation Index (SSCI) and Arts & Humanities Citation Index (A&HCI). 

Tiêu chí đánh giá và xếp hạng

Tiêu chí

Trọng số

Uy tín nghiên cứu toàn cầu

12,5%

Uy tín nghiên cứu trong khu vực

12,5%

Tổng số ấn phẩm

10%

Sách

2,5%

Hội thảo

2,5%

Tác động trích dẫn được chuẩn hóa

10%

Tổng số trích dẫn

7,5%

Tổng số ấn phẩm thuộc 10% ấn phẩm được trích dẫn nhiều nhất

12,5%

Tỷ lệ % ấn phẩm thuộc 10% ấn phẩm được trích dẫn nhiều nhất

10%

Hợp tác quốc tế

5%

Số ấn phẩm có hợp tác với tác giả quốc tế

5%

Tổng số bài báo được trích dẫn nhiều nhất trong top 1% ấn phẩm được trích dẫn nhiều nhất trong lĩnh vực tương ứng

5%

Tỷ lệ % tổng số ấn phẩm thuộc nhóm 1% bài báo được trích dẫn nhiều nhất

5%

Ngày 11/9/2019, Thời báo Giáo dục ĐH (Times Higher Education, THE) công bố kết quả xếp hạng ĐH thế giới mới nhất (World University Rankings 2020) trong sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh về học thuật của THE tổ chức tại Zurich (Thụy Sỹ). Theo đó, lần đầu tiên ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) và 02 cơ sở giáo dục ĐH của Việt Nam được THE công bố thứ hạng cùng với gần 1.400 cơ sở giáo dục ĐH hàng đầu thế giới. Trong đó, ĐHQGHN cùng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thuộc nhóm 801-1000 thế giới; tiếp theo là ĐH Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trong nhóm 1000+.

Trong bảng xếp hạng theo lĩnh vực QS World University Rankings by Subject 2019, ĐHQGHN có 3 nhóm ngành thuộc lĩnh vực Vật lý và Thiên văn học, lĩnh vực Khoa học máy tính và Hệ thống thông tin, lĩnh vực Kỹ thuật Cơ khí, Hàng không và Chế tạo được xếp hạng, trong đó nhóm ngành Kỹ thuật Cơ khí, Hàng không và Chế tạo nằm trong nhóm 451-500.

Như vậy, ĐHQGHN đã có mặt ở hầu hết các bảng xếp hạng quan trọng của thế giới về giáo dục đại học. 

Nguồn: US News

>>> Tin bài liên quan:

- Lĩnh vực Kỹ thuật & Công nghệ của ĐHQGHN vào nhóm 401-500 trong bảng xếp hạng THE WUR by subject 2020

- ĐHQGHN duy trì vị trí số 1 Việt Nam và tăng gần 80 bậc thế giới trong bảng xếp hạng Webometrics

Đại học Quốc gia Hà Nội vươn lên vị trí thứ 124 trong bảng xếp hạng QS Châu Á năm 2019

QS World Ranking 2018: ĐHQGHN lần đầu tiên vào top 1000 thế giới

UniRank công bố bảng xếp hạng 67 trường đại học tại Việt Nam: ĐHQGHN đứng đầu bảng xếp hạng

Xếp hạng đại học: Giải pháp cho Việt Nam

Nâng cao chất lượng nghiên cứu, đào tạo giáo dục bậc đại học thông qua công tác xếp hạng

Đổi mới quản trị để nâng cao chất lượng, uy tín quốc tế của các trường đại học Việt Nam

ĐHQGHN có một tạp chí khoa học đạt chuẩn ISI và đạt chuẩn SCOPUS

Xếp hang châu Á 2017: ĐHQGHN duy trì vị trí 139

 


Mai Anh - VNUmedia

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành