Trang tin tức sự kiện

Thông điệp của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn nhân ngày khai giảng năm học mới 2019 - 2020

Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn
Nhân ngày Khai giảng năm học mới 2019 - 2020, Cổng thông tin điện tử Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN trân trọng giới thiệu thư của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn gửi các nhà khoa học, giảng viên và cán bộ, học sinh, sinh viên ĐHQGHN.


Kính thưa các nhà khoa học, giảng viên; các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các bạn học viên, sinh viên, học sinh thân mến!

Nhân dịp năm học mới, tôi xin trân trọng gửi tới các nhà khoa học, giảng viên; các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các bạn học viên, sinh viên, học sinh lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Năm học 2018 - 2019 là năm học thứ 25 của ĐHQGHN. Một phần tư thế kỷ xây dựng và trưởng thành cho thấy uy tín, thương hiệu và tầm ảnh hưởng trong nước cũng như quốc tế của ĐHQGHN liên tục được gia tăng và khẳng định, đem lại nhiều giá trị tích cực trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu. Tại thời điểm năm học 2018 - 2019, ĐHQGHN có tiềm lực mạnh với hơn 4.200 cán bộ, hơn 44 nghìn học sinh, sinh viên, học viên sau đại học. ĐHQGHN công bố trung bình mỗi năm khoảng trên 1 nghìn bài báo được xuất bản trên các tạp chí khoa học quốc tế, trong đó có trên 600 bài báo khoa học thuộc danh mục chuẩn ISI/Scopus.

Theo bảng xếp hạng QS năm 2019, ĐHQGHN đã có nhiều chỉ số gia tăng đáng kể và tiếp tục giữ vững vị trí trong nhóm 1000 đại học hàng đầu thế giới. Nhiều giải thưởng khoa học công nghệ và huy chương Olympic đạt được thể hiện thương hiệu và uy tín của ĐHQGHN tiếp tục được khẳng định và nâng cao. Năm qua, chúng ta có nhiều chính sách đổi mới, đặc biệt là chủ trương Đổi mới hoạt động giảng dạy (ĐMHĐGD) nhằm nắm bắt cơ hội và vượt qua những thách thức đặt ra của tình hình mới. Công tác tuyển sinh của ĐHQGHN đã diễn ra thuận lợi, hàng chục ngành nghề mới được triển khai đào tạo, nhiều ngành học nằm trong nhóm những ngành có điểm tuyển sinh đầu vào cao nhất cả nước. Điều này cho thấy tầm ảnh hưởng, khí thế, và sự phát triển bền vững của ĐHQGHN.

Trong hoạt động nghiên cứu, cùng với các nhiệm vụ khoa học trọng điểm cấp quốc gia đang được triển khai, ĐHQGHN tiếp tục được Chính phủ tin tưởng giao phó là đơn vị chủ trì dự án “Dịch thuật và phát huy giá trị tinh hoa của các tác phẩm kinh điển phương Đông” (Kinh điển phương Đông). Bên cạnh hoạt động tham mưu tư vấn chính sách cấp chiến lược, thúc đẩy gia tăng các công bố quốc tế, tăng cường chuyển giao và ứng dụng thành công các sản phẩm khoa học công nghệ trong thực tiễn cũng được tăng cường và triển khai hiệu quả.

Xin trân trọng ghi nhận, biểu dương và cảm ơn sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể các nhà khoa học, thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các em học viên, sinh viên đã chung tay, góp sức để chúng ta đạt được những thành quả tốt đẹp trong năm học vừa qua. Tôi xin trân trọng cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã tạo điều kiện thuận lợi để ĐHQGHN phát triển; cảm ơn hàng chục nghìn gia đình, phụ huynh đã tin tưởng cho con em vào học nơi đây; cảm ơn các em học sinh, sinh viên, học viên đã chọn ĐHQGHN làm nơi khởi đầu cho những ước mơ lớn của đời mình.

Con đường thực hiện sứ mệnh lớn lao của ĐHQGHN còn nhiều chông gai, thử thách phía trước, đó là: thách thức của một đại học nghiên cứu nằm trong nhóm 200 đại học hàng đầu thế giới như kỳ vọng cần nhiều hơn nữa những công bố quốc tế có chất lượng; thách thức của một đại học thông minh/số hóa cần thêm nhiều yếu tố nền tảng và trình độ quản trị cao, tiên tiến; thách thức của cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt với các cơ sở giáo dục đại học công và tư khi các cơ sở này có nguồn lực tài chính dồi dào, cơ chế rộng mở, khả năng thu hút nguồn nhân lực lớn; nhiều ngành nghề truyền thống gắn với khoa học cơ bản cần phải cải tổ, tái sắp xếp, tái cơ cấu... Đó là những thách thức lớn, nhưng đó cũng chính là cơ hội, là động lực cho sự phát triển.

Năm học 2019 - 2020 là năm ĐHQGHN cần tập trung thực hiện: đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ V; Chiến lược phát triển đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; và 05 nhiệm vụ trọng tâm năm học mới.

ĐHQGHN sẽ triển khai các hoạt động trên nền tảng pháp lý của Nghị định và Quy chế hoạt động mới theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Trong đó, ĐHQGHN là đơn vị tiên phong trong kiến nghị, đề xuất cũng như thực thi các vấn đề về tự chủ đại học, đề cao quyền tự chủ về chuyên môn, tự chủ về học thuật và tự chủ trong tổ chức đào tạo.

Với chủ đề năm học 2019 - 2020 là “Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới toàn diện hoạt động giảng dạy, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo”, tất cả các đơn vị cần ráo riết triển khai đồng bộ, hiệu quả kế hoạch đổi mới hoạt động giảng dạy, thông qua đó đổi mới nhiều mặt hoạt động của toàn ĐHQGHN. Cùng với đó, tiếp tục đưa ra các giải pháp hỗ trợ người học phù hợp, hiệu quả và đồng bộ với ĐMHĐGD theo triết lý cá thể hóa, giáo dục học sinh, sinh viên và học viên đạo đức trong cuộc sống, đạo đức nghề nghiệp và đạo đức nghiên cứu. Bên cạnh việc tiếp tục tăng cường hoạt động phát triển và thu hút nhân lực chất lượng, cần ổn định quy mô đào tạo, gia tăng các giá trị trong nghiên cứu.  

Tôi mong rằng tất cả cán bộ, đặc biệt là các giảng viên, các nhà khoa học sẽ cùng chia sẻ, đồng cảm, trách nhiệm trước sứ mệnh và các nhiệm vụ lớn của ĐHQGHN. Chỉ có như vậy, ĐHQGHN mới thực sự trở thành một khối thống nhất và phát huy hết sức mạnh và tiềm lực đang có, thực hiện thành công các mục tiêu đề ra.

Với các bạn học sinh, sinh viên, học viên, đặc biệt là các bạn sinh viên mới, mong các bạn sẽ nhanh chóng và chủ động hòa nhập vào môi trường học tập, nghiên cứu, có được phương pháp học tập mới, thích ứng và đồng hành với phương pháp giảng dạy mới, tích cực của các thầy các cô. Các bạn cũng đừng quên các chương trình đào tạo trong trường học chỉ cung cấp các kiến thức và kỹ năng cơ bản, rèn luyện những phẩm chất cốt lõi và nền tảng, còn tự người học cần học tập, tích lũy rèn luyện cho mình những năng lực và phẩm chất cần thiết cho các dự định nghề nghiệp của riêng mình trong tương lai. Các bạn có thể tìm thấy trong môi trường của ĐHQGHN nhân tố khuyến khích và phát triển đổi mới sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp và cơ hội phát triển toàn diện.

Xin chúc các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các bạn học sinh, sinh viên, học viên của ĐHQGHN một năm học mới mạnh khỏe, luôn đầy ắp cảm hứng sáng tạo và thật nhiều thành công.


UEB_net

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành