Trang tin tức sự kiện

Hà Nội có đường phố mới mang tên Giáo sư Đào Văn Tập

Ảnh: Vietnamnet
UBND TP. Hà Nội vừa có quyết định đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó, có 19 tuyến đường phố mới được đặt tên trong đợt này, trong đó có tuyến đường mang tên Giáo sư Đào Văn Tập.


Phố Đào Văn Tập (đoạn từ ngã ba giao cắt phố Đoàn Khuê tại khu đô thị Vincom Riverside đến ngã ba giao cắt phố Hội Xá, song song với phố Chu Huy Mân) là một con phố mới, có nhiều cây xanh thuộc quận Long Biên.

Ông là một trong những người khai sinh ra Khoa Kinh tế Chính trị, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Khi đó (1974), chỉ duy nhất có Trường Đảng cao cấp Nguyễn Ái Quốc đào tạo đội ngũ cán bộ nghiên cứu và giảng dạy Kinh tế Chính trị Mác - Lênin, do vậy, cán bộ làm công tác nghiên cứu và giảng dạy Kinh tế Chính trị Mác - Lênin còn thiếu, chưa đáp ứng được đòi hỏi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN. Trong bối cảnh đó, Khoa Kinh tế Chính trị, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội đã được ra đời.

Khoa Kinh tế Chính trị được thành lập có nhiệm vụ đào tạo cán bộ Kinh tế Chính trị có trình độ đại học và trên đại học, vừa có khả năng nghiên cứu, vừa có khả năng giảng dạy để cung cấp cán bộ làm công tác giảng dạy và nghiên cứu Kinh tế Chính trị Mác - Lênin cho các trường đại học, cao đẳng, các viện nghiên cứu kinh tế, các cơ quan quản lý kinh tế từ Trung ương đến cơ sở.

Để chuẩn bị cho sự ra đời của Khoa, ngay từ tháng 3.1974, một số cán bộ của Viện Kinh tế học đã được GS. Hà Văn Tập chỉ định sang làm trợ lý tổ chức, đào tạo, thư viện... Ngày 4.11.1974, sinh viên khoá đầu của Khoa nhập học.

Khi Khoa Kinh tế Chính trị mới được thành lập (1974), GS. Đào Văn Tập là Phó viện trưởng Viện Kinh tế học thuộc Uỷ ban Khoa học Xã hội Việt Nam được cử kiêm nhiệm giữ chức vụ Phó chủ nhiệm khoa. GS. Đào Văn Tập đã trực tiếp xây dựng chương trình giảng dạy cho Khoa với thời lượng đào tạo 5 năm, lên danh sách mời cán bộ về dạy các môn học ở Khoa. Các môn Kinh tế Chính trị, Kinh điển Mác - Lênin mời giảng viên từ Viện Kinh tế học. Các môn Đường lối chính sách mời giảng viên từ Trường Đảng cao cấp Nguyễn Ái Quốc. Các môn Kinh tế ngành mời giảng viên từ các trường Đại học Kinh tế. GS. Đào Văn Tập đã trực tiếp giảng bài và hướng dẫn sinh viên thực tập, viết luận văn tốt nghiệp. Tháng 12/1976, GS. Đào Văn Tập được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm Khoa Kinh tế Chính trị cho đến năm 1989.

Sau khi được HĐND TP thông qua Nghị quyết, UBND TP sẽ tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện chỉnh trang, duy tu vỉa hè, vệ sinh môi trường, trồng, chăm sóc cây xanh, hoàn thiện hệ thống chiếu sáng… với những tuyến đường, phố dự kiến đặt tên để đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, mỹ quan đô thị; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong Nhân dân, chỉ đạo công tác gắn biển tên, đánh số nhà với các tuyến mới này theo đúng quy định…

_________________
Các bài liên quan:

Nguyễn Công



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành