Trang tin tức sự kiện

Nỗ lực xây dựng Trường ĐHKT - ĐHQGHN thành một cơ sở giáo dục đào tạo lớn mạnh

Bài phát biểu của PGS.TS Nguyễn Trúc Lê tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập, hướng tới 45 năm truyền thống Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, ngày 15/11/2017.


Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và Hà Nội!

Kính thưa các vị khách quốc tế và Việt Nam!

Kính thưa các nhà giáo, nhà khoa học, thế hệ sinh viên qua các thời kỳ của Trường ĐHKT - ĐHQGHN cùng các bạn nghiên cứu sinh, học viên sau đại học và các em sinh viên thân mến!

Hôm nay, trong buổi lễ kỷ niệm 10 năm thành lập và hướng tới 45 năm truyền thống, tôi vinh dự và xúc động được đứng đây với tư cách Hiệu trưởng Trường ĐHKT - ĐHHQGHN nhiệm kỳ 2017 - 2022 bày tỏ sự biết ơn chân thành và sâu sắc tới thế hệ các thầy giáo, cô giáo, các em sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh đã không ngừng sáng tạo, nỗ lực xây dựng Trường ĐHKT - ĐHQGHN thành một cơ sở giáo dục đào tạo lớn mạnh như ngày nay. Thay mặt Nhà trường, tôi nhiệt liệt chào mừng và chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo các cơ quan của Đảng, Nhà nước, cơ quan Trung ương, lãnh đạo Bộ GD&ĐT, lãnh đạo ĐHQGHN và các Trường, các ban, đơn vị trực thuộc ĐHQGHN; các đối tác, các vị khách trong nước và quốc tế đã về đây tham dự sự kiện này.

Nhìn lại truyền thống gần 45 năm lịch sử với nhiều tên gọi phù hợp ở mỗi thời kỳ, xuất phát điểm từ Khoa tế Chính trị thuộc Đại học Tổng hợp Hà Nội (1974), tiếp đến là Khoa Kinh tế trực thuộc ĐHQGHN (1999), đến nay là Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tròn 10 năm, đó là một chặng đường lịch sử vẻ vang của bao thế hệ thầy và trò vẫn không ngừng phấn đấu, tiếp nối thành công để chắp cánh cho nhiều ước mơ, mang đến nguồn nhân sự chất lượng cho xã hội, góp phần đắc lực vào sự nghiệp giáo dục của nước nhà. Từ mái trường này, nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, các ngành được đào tạo và rèn luyện, trong số đó có nhiều người đã trở thành cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước, cũng từ cái nôi đào tạo này, nhiều người đã trở thành những nhà khoa học có uy tín, những doanh nhân thành công mà không ít trong số đó đang có mặt tham dự Lễ kỷ niệm ngày hôm nay. Điều đó minh chứng cho thấy, Nhà trường đã khẳng định được thương hiệu trong quá trình phát triển hội nhập quốc tế, đảm bảo chất lượng hiệu quả trong đào tạo, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học chuyên sâu và ứng dụng vào thực tiễn, gắn với các hoạt động tư vấn cho Đảng, Chính phủ, cho địa phương và doanh nghiệp.

 
 

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo và quý vị đại biểu,

Trên nền tảng sức mạnh truyền thống được kế thừa, đặc biệt là được kế thừa từ di sản giá trị tinh thần của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, cùng với sự hiện hữu, tầm ảnh hưởng và danh tiếng của ĐHQGHN ngày nay, trong suốt 10 năm qua Trường ĐHKT đã phát triển không ngừng. Trường tiếp tục khẳng định tính ưu việt của một mô hình quản trị đại học hiện đại, mô hình đại học nghiên cứu ứng dụng vào thực tiễn, mô hình liên thông, liên kết giữa các bộ môn, các khoa, hợp tác liên ngành với các đơn vị trong và ngoài trường, hình thành một thực thể hữu cơ thống nhất, sử dụng tối ưu các nguồn lực, nhằm tạo ra giá trị gia tăng và sản phẩm khác biệt. Trong những năm gần đây, Trường đã đạt nhiều thành tựu quan trọng đáng tự hào, trong đó phải kể đến số lượng công bố quốc tế của Nhà trường tăng mạnh với chất lượng ngày càng cao. Số bài báo quốc tế trên cở sở dữ liệu ISI/SCOPUS trung bình trên một giảng viên, trên một năm, thuộc loại cao nhất trong các trường đại học khối kinh tế và kinh doanh. Các nhóm nghiên cứu mạnh tiếp tục được dâng cao, khơi dậy niềm say mê nghiên cứu khoa học trong mỗi giảng viên, sinh viên. Nhà trường liên tục nỗ lực phấn đấu trở thành điểm sáng về tư duy đổi mới sáng tạo, lấy chất lượng quyết định sự trường tồn của một đại học, đã được GS.TSKH Đào Trọng Thi và GS.TS Mai Trọng Nhuận - Nguyên Giám đốc ĐHQGHN đã truyền lửa cho Trường từ hồi đầu thành lập.

Đổi mới sáng tạo và chất lượng nghiên cứu khoa học của nhà trường đã được ghi nhận trong 10 năm qua, khi các cơ quan chính phủ, các địa phương, các quỹ khoa học, các chương trình trọng điểm quốc gia đã tín nhiệm giao trọng trách nghiên cứu. Nhà trường đã và đang chuyển giao 77 đề tài khoa học trọng điểm, trong đó 24 đề tài cấp Nhà nước; 58 đề tài cấp Bộ và ĐHQGHN, 5 đề án cấp Tỉnh và đặc biệt gắn với những đề tài này là số lượng bài báo quốc tế được nâng lên con số 183 bài báo quốc tế, trong đó 73 bài ISI/Scopus và 1.118 bài báo trong nước, tiếp tục phát triển lớn mạnh, nâng cao uy tín thương hiệu Nhà trường ở trong nước và quốc tế, đáp ứng phần nào khẳng định của GS TSKH Trần Văn Nhung - Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT vào thời điểm công bố Quyết định thành lập Trường 10 năm về trước, và sự kỳ vọng của GS. Trần Phương - Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ nhiệm Khoa Kinh tế Chính trị trong giai đoạn đầu tiên 1974 - 1976 của Nhà trường.

Bên cạnh việc coi nghiên cứu khoa học là một nhiệm vụ đặc biệt nằm trong sứ mệnh của ĐHQGHN, Trường ĐHKT vẫn ngày đêm nỗ lực viết tiếp những trang sử rạng rỡ mới cho riêng mình, để tạo dựng được những thành công mới thì chúng ta vẫn cần kiên trì và đi đúng hướng - Đó là một lời nhắn nhủ mạnh mẽ của PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Phó Giám đốc ĐHQGHN, Nguyên Hiệu trưởng Nhà trường. Lời nhắn nhủ đó, như một nguồn động lực thôi thúc Ban Giám hiệu mới cần phấn đấu tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn các mảng công việc mà Thầy đã trao lại, đó là kiên trì đẩy mạnh tuyển sinh và quản lý tốt trong hoạt động đào tạo gắn với điều kiện đảm bảo chất lượng của ĐHQGHN và của Bộ GD&ĐT.

Nhìn lại chặng đường 10 năm đi qua bởi sự định hướng chỉ đạo kiên định của hai Thầy GS.TS Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT - Nguyên Hiệu trưởng Nhà trường và PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn đã đào tạo thành công lớp lớp các thế hệ sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh. Các hệ đào tạo cử nhân, nhiệm vụ chiến lược, chất lượng cao, liên kết quốc tế vẫn là niềm tự hào và đem lại danh tiếng cho Trường. Một số lĩnh vực khoa học mới, liên ngành được phát triển. Các chương trình đào tạo chất lượng cao đã được kiểm định đạt chuẩn chất lượng của Mạng lưới các trường đại học ở Đông Nam Á (AUN). Nếu năm học 2007-2008, quy mô đào tạo của Trường ĐHKT đang còn rất ít sinh viên thì năm học 2017-2018 quy mô đào tạo là khoảng gần 4.000 sinh viên học viên, trong đó đào tạo đại học chiếm 68%, đào tạo Sau Đại học chiếm 32%, với tỷ lệ hơn 90% sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm ổn định, 73% cựu sinh viên có việc làm phù hợp với chuyên ngành được đào tạo. Trong số đó có nhiều sinh viên học viên, hiện đang được tín nhiệm nắm giữ những vị trí chủ chốt của đơn vị, và thành công này xuất phát từ việc, các thầy cô Trường ĐHKT đã luôn tận tâm giảng dạy, trang bị cho các em không những về kiến thức chuyên môn, tư duy quản lý, kỹ năng sống mà còn liên tục tiếp lửa truyền thống cho các em sinh viên sống có lý tưởng cống hiến cho xã hội. Đó chính là giá trị tinh thần cao đẹp của những người Thầy, người Cô của Khoa Kinh tế Chính trị - Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, nay là Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN mà GS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư Trung ương Đảng, sinh viên khóa 1 Khoa Kinh tế Chính trị nhận định.

Kính thưa các quý vị đại biểu,

Cùng với sự phát triển về quy mô đào tạo gắn với chất lượng đào tạo và nhu cầu chuyên nghiệp hóa công tác quản lý sau 10 năm thành lập cần phải được nâng cao. Số đơn vị của Trường hiện cũng đã tăng lên đáng kể. Năm 2007, khi vừa thành lập, Trường có 11 đơn vị, trong đó có 4 Khoa (Kinh tế Chính trị, Quản trị Kinh doanh, Tài chính Ngân hàng, Kinh tế Quốc tế), 6 phòng ban/ bộ phận, 1 trung tâm nghiên cứu; chưa có hệ thống các bộ môn thuộc Khoa. Thì hiện nay, Trường đã có 22 đơn vị, trong đó có 5 khoa, 1 viện đào tạo, 1 viện nghiên cứu, 6 trung tâm và 9 phòng ban, bộ phận chức năng. Hệ thống các bộ môn thuộc Khoa, Viện đào tạo được nhanh chóng kiện toàn ngay sau khi thành lập Trường và ngày càng được phát huy vai trò, hiệu quả và luôn sẵn sàng đổi mới hoạt động quản lý theo hướng cung cấp dịch vụ, tăng tính phối hợp chặt chẽ và được phân cấp rõ ràng tăng cường tính chủ động cho các đơn vị.

Về số lượng cán bộ, giảng viên là những người có năng lực, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục luôn được Nhà trường trân trọng, tạo động lực, khơi dậy niềm đam mê, phát huy trí tuệ tập thể và quy tụ về Nhà trường. Đó cũng chính là sứ mệnh cao cả mà GS.TS Phùng Xuân Nhạ đặt ra cho Trường ĐHKT ngay từ đầu thành lập. Hiện nay, Trường có 226 người, tăng gấp 3 lần so với khi mới thành lập là 73 người. Về chất lượng, hiện Trường ĐHKT có 71% giảng viên tốt nghiệp từ các nước tiên tiến (phần lớn từ Anh, Nhật Bản, Mỹ, Australia), 55% giảng viên có thể giảng dạy chuyên môn bằng tiếng Anh thành thạo. Tỷ lệ giảng viên có học vị tiến sĩ đạt 73% (năm 2007: 43%); tỷ lệ giảng viên có học hàm giáo sư, phó giáo sư đạt 23% trong khi đó năm 2007 là 13% và số giảng viên có học hàm PGS khi còn rất trẻ ngày càng tăng.

Kính thưa các thầy cô giáo, các em sinh viên học viên cùng các vị khách quý,

Nhìn lại chặng đường 10 năm qua, Trường ĐHKT - ĐHQGHN tự hào với những thành tựu đã đạt được. Con đường phía trước đang rộng mở với rất nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thách thức. Thách thức trong cạnh tranh thị trường, thách thức về cơ sở vật chất, thách thức trong quản trị đại học cần có một cơ chế thể chế phù hợp, thách thức tự chủ, tự hạch toán trong trường đại học là xu thế lớn hợp thời đại và là cần thiết, không thể né tránh. Vì vậy, chúng ta, những thế hệ nhà giáo, nhà khoa học, cán bộ viên chức của Khoa Kinh tế Chính trị - Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội trước đây và các nhà giáo lão thành của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, kính mong các thầy cô tiếp tục cống hiến, phát huy các giá trị tinh thần và nhân cách cao đẹp đầy trí tuệ và trách nhiệm, tạo ra sự khác biệt và cùng nắm tay nhau nỗ lực phấn đấu, đột phá tiên phong trong những nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó sắp tới, mà GS.TS Vũ Minh Giang - Nguyên Phó Giám đốc ĐHQGHN cũng đã kỳ vọng vào Trường ĐHKT ngay sau khi thành lập. Mong các em sinh viên, học viên sau đại học của Trường ĐHKT tiếp tục kế thừa truyền thống vẻ vang, làm rạng danh thêm cho Nhà trường và cho bản thân các em, để tất cả chúng ta xứng đáng với truyền thống của Khoa Kinh tế Chính trị, truyền thống của Trường ĐHKT và xứng đáng với sự kỳ vọng, sự tin tưởng của ĐHQGHN.

Cũng nhân dịp này, thay mặt tập thể cán bộ, sinh viên, học viên Nhà trường, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các đồng chí lãnh đạo các cơ quan của Đảng, Nhà nước, cơ quan Trung ương, lãnh đạo Bộ GD&ĐT, lãnh đạo ĐHQGHN và các trường, các ban, đơn vị trực thuộc ĐHQGHN; các đối tác, các vị khách trong nước và quốc tế dành thời gian quý giá tham dự buổi Lễ kỷ niệm long trọng này, xin cảm ơn về sự quan tâm và sự chỉ đạo sát sao của các đồng chí đối với Trường ĐHKT - ĐHQGHN. Cảm ơn các đối tác, các tổ chức và cá nhân đã hợp tác, chia sẻ, sát cánh cùng Trường ĐHKT trong những năm qua. Cảm ơn các cơ quan báo chí truyền thông đã ủng hộ, đưa thông tin kịp thời về hoạt động của Trường chúng tôi đến với xã hội.

Kính chúc các đồng chí, các quý vị đại biểu, các vị khách quý, các nhà khoa học, cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên, học sinh, sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Kính chúc các thầy, các cô, các nhà giáo thật nhiều niềm vui và ý nghĩa nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp đến.

Xin trân trọng cảm ơn!

 

Hiệu trưởng PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành