Trang tin tức sự kiện

Hội thảo "Đạo kinh doanh - Một cách nhìn từ Đạo Đức Kinh của Lão Tử"

Chiều ngày 24/6/2009, Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức Hội thảo “Đạo kinh doanh - Một cách nhìn từ Đạo Đức Kinh của Lão Tử”, do Chủ nhiệm Khoa - TS. Nguyễn Tiến Dũng và các cộng sự báo cáo.


Tham dự hội thảo, có sự tham dự của các giảng viên Khoa QTKD, các doanh nhân, nhà khoa học như: nhà sử học Dương Trung Quốc, ông Trịnh Hồng Nam - Phó Chủ tịch Tập đoàn GAMI, TS. Trịnh Quốc Hiển - Chánh văn phòng Tập đoàn GAMI...
Đạo đức là nền tảng của xã hội - mỗi người có đạo đức cá nhân và ngành nghề có đạo đức nghề nghiệp. Kinh doanh cũng vậy, đạo đức kinh doanh không chỉ được quy định bởi luật pháp mà còn tùy thuộc vào truyền thống mỗi dân tộc và lương tâm người lãnh đạo doanh nghiệp. Có việc luật pháp không cấm nhưng trái với văn hóa người Việt thì mọi người cũng phải dựa theo đó mà hành xử. Tuy nhiên, ở Việt Nam chưa có giáo trình đào tạo nào đưa đạo đức nghề nghiệp vào chính khóa để giảng dạy.
Nhà sử học Dương Trung Quốc từng nhấn mạnh: “Trong thời đại ngày nay, việc làm giàu được cả xã hội cổ vũ, nhưng làm giàu vẫn phải giữ được đạo kinh doanh. Đó chính là năng lực hướng các hoạt động kinh doanh vào mục đích phục vụ con người”. Do vậy, xem đạo đức kinh doanh là một phần thiết yếu của chiến lược kinh doanh, các doanh nghiệp cũng sẽ cảm thấy tự nguyện và chủ động cũng như linh hoạt hơn trong việc thực hiện.
Với những ý tưởng đó, TS. Nguyễn Tiến Dũng, Chủ nhiệm Khoa QTKD kiêm Chủ tịch Tập đoàn GAMI cùng các cộng sự đã tập trung báo cáo và trao đổi các vấn đề: Tìm hiểu hai mặt biểu hiện của Đạo; Giải thích những quy luật của Đạo trong kinh doanh; Làm rõ các chính sách then chốt xây dựng doanh nghiệp theo đường lối của Đạo; Hướng dẫn các doanh nhân rèn luyện các tính cách đúng đắn theo Đạo; Tổng quan về Đạo Kinh doanh một cách nhìn từ Đạo Đức Kinh.
Đây là một hướng nghiên cứu khá mới mẻ, đã nhận được sự đóng góp ý kiến sôi nổi từ các nhà khoa học tham gia hội thảo. Khoa QTKD dự kiến sẽ thực hiện tiếp các hướng nghiên cứu và các hội thảo tiếp về đề tài này.
                   

Cán bộ, giảng viên Khoa Quản trị Kinh doanh sôi nổi thảo luận.


Trần Kim Loan (QTKD)

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Bài đọc nhiều
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành