Trang tin tức sự kiện

Kỳ họp lần 2 Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường ĐHKT nhiệm kỳ 2007 - 2012

Ngày 26/5/2009, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức Kỳ họp lần 2 Hội đồng Khoa học và Đào tạo (KH&ĐT) nhiệm kỳ 2007 - 2012.


GS.TSKH Vũ Minh Giang - Phó Giám đốc ĐHQGHN, đại diện lãnh đạo Ban Khoa học Công nghệ, Ban Đào tạo ĐHQGHN, đại diện lãnh đạo một số viện nghiên cứu, các doanh nghiệp đối tác của Trường ĐHKT; các nhà khoa học, các cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Trường - thành viên của Hội đồng KH&ĐT cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc ĐHKT đã tham dự kỳ họp.
Trong diễn văn khai mạc kỳ họp, PGS.TS Phùng Xuân Nhạ - Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Hiệu trưởng Nhà trường đã nhấn mạnh: Tại kỳ họp lần thứ nhất, Hội đồng KH&ĐT của Nhà trường đã tư vấn và góp ý cho nhiều chủ trương, định hướng phát triển các chương trình đào tạo của nhà trường. Trong năm học vừa qua, thực hiện các ý kiến tư vấn của Hội đồng, Trường ĐHKT đã từng bước khẳng định được uy tín và thương hiệu về đào tạo trong xã hội. Hoạt động đào tạo của Trường ngày càng nâng cao về chất lượng và hiệu quả; Nội dung, chương trình và tinh thần phục vụ dần được đổi mới và đáp ứng yêu cầu của người học; Nhà trường đầu tư nguồn lực cho các chương trình đào tạo tiên tiến - dần tiếp cận với chất lượng và đẳng cấp quốc tế thông qua các hoạt động đổi mới khung chương trình, liên kết đào tạo với các đại học nước ngoài; Tính thực tiễn trong hoạt động đào tạo được nâng cao thông qua các hoạt động hợp tác với doanh nghiệp đối tác. Việc phối hợp với Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN trong đào tạo bằng kép, ngành kép đã dần khắc phục được hạn chế về tiếng Anh của sinh viên sau khi tốt nghiệp. Với những giải pháp có tính đột phá này đã và đang làm thay đổi rõ nét thương hiệu của Nhà trường
Tại kỳ họp lần này, Hội đồng đã tập trung tư vấn cho Nhà trường về định hướng nghiên cứu giai đoạn 2009 - 2012, đặc biệt là góp ý cho ba chương trình nghiên cứu trọng điểm của Nhà trường.
Sau khi PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Phó Hiệu trưởng Nhà trường trình bày "Báo cáo hoạt động nghiên cứu năm học 2008 - 2009 và định hướng nghiên cứu giai đoạn 2009 - 2012", các thành viên Hội đồng KH&ĐT đã đánh giá cao nỗ lực của Trường ĐHKT trong lĩnh vực nghiên cứu thời gian qua. Các thành viên cũng sôi nổi thảo luận các vấn đề xoay quanh các quan điểm phát triển hoạt động nghiên cứu như: cần tập trung nghiên cứu cơ bản hay nghiên cứu ứng dụng, nghiên cứu lý thuyết cần gắn với thực tiễn như thế nào, nên phối hợp giữa nguồn lực nghiên cứu bên trong và bên ngoài sao cho có hiệu quả, các hướng nghiên cứu mới và liên ngành đặc thù gắn với Nhà trường. Hội đồng đã nhất trí kết luận: các nghiên cứu tại Trường ĐHKT cần chú trọng nghiên cứu cơ bản, có tính liên ngành, dựa vào những lợi thế của ĐHKT trong ĐHQGHN. Mặt khác, cần gắn kết nghiên cứu với đào tạo và thực tiễn, đồng thời tăng cường tính ứng dụng trong các nghiên cứu phục vụ phân tích, phản biện chính sách và tư vấn cho chính phủ, doanh nghiệp.
Bên cạnh việc thảo luận, tư vấn và đóng góp vào định hướng nghiên cứu chung của trường, các thành viên Hội đồng cũng tập trung đóng góp ý kiến xây dựng cho 3 chương trình nghiên cứu trọng điểm. Hội đồng nhất trí ủng hộ về nguyên tắc tập trung nguồn lực triển khai 3 Chương trình nghiên cứu trọng điểm, tuy nhiên việc thực hiện phải theo lộ trình, các hướng nghiên cứu cần được cụ thể hóa thành các dự án, đề án, đề tài cụ thể. Bên cạnh đó khuyến khích các khoa, đơn vị xây dựng các đề tài, dự án nghiên cứu riêng của đơn vị nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của đơn vị. Trong năm học tới, nhà trường sẽ ưu tiên đầu tư cho Chương trình nghiên cứu kinh tế vĩ mô nhằm xây dựng báo cáo kinh tế Việt Nam thường niên của trường.
Sau khi nghe các ý kiến và thảo luận của Hội đồng KH&ĐT, GS.TSKH Vũ Minh Giang đã phát biểu nhấn mạnh: ĐHQGHN đánh giá cao về tiềm năng phát triển, và sẽ ủng hộ mạnh mẽ các hoạt động nghiên cứu của Trường ĐHKT. GS. Vũ Minh Giang chỉ đạo: Quản lý hoạt động khoa học và công nghệ nên đổi mới theo hướng quan tâm đến chất lượng đầu ra của sản phẩm chứ không nên quản lý cứng nhắc theo quy trình, cũng không nên chạy theo số lượng mà tập trung vào tính đặc sắc, độ tin cậy của các công trình nghiên cứu khoa học; Phát triển và tăng cường hiệu quả hoạt động các nhóm nghiên cứu, mở rộng mạng lưới cộng tác viên và có chọn lọc quan hệ với các đối tác trong nước và nước ngoài trong hoạt động nghiên cứu. GS. Vũ Minh Giang cũng gợi mở: Trường ĐHKT chú trọng nghiên cứu cơ bản nhưng đồng thời phải có nghiên cứu mang tính dự báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là những nghiên cứu gắn với các kế hoạch 5 năm của Chính phủ, các kỳ Đại hội Đảng CSVN, các chương trình nghiên cứu trọng điểm của Nhà nước... GS. Vũ Minh Giang yêu cầu Trường ĐHKT nói riêng cũng như các đơn vị trong ĐHQGHN nói chung cần đẩy mạnh hoạt động NCKH sinh viên; các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học, các CBGV sẽ có giá trị cao hơn về ý nghĩa khoa học và thực tiễn khi thu hút được nhiều sinh viên, NCS cùng tham gia. Giáo sư nhấn mạnh đến tính hệ thống, tính tập trung và tính hữu ích của các sản phẩm nghiên cứu. Việc thực hiện các chương trình nghiên cứu trọng điểm: i) Chương trình nghiên cứu về lý thuyết và chính sách kinh tế vĩ mô trong điều kiện Việt Nam; ii) Chương trình nghiên cứu về lượng giá kinh tế và tác động của sự biến đổi khí hậu và tai biến thiên nhiên đến nền kinh tế ở Việt Nam; iii) Chương trình nghiên cứu về phát triển bền vững ở Việt Nam là cần thiết nhưng cần chú ý làm từng phần (theo Module), sau đó tổ hợp lại các sản phẩm nghiên cứu, Trường ĐHKT sẽ có sản phẩm mang tầm chiến lược trình ĐHQGHN thường niên và định kỳ...
Thay mặt Hội đồng KH&ĐT, Chủ tịch Hội đồng Khoa học PGS.TS Phùng Xuân Nhạ đã cảm ơn các ý kiến chỉ đạo chiến lược và những trọng trách trong nghiên cứu mà Ban Giám đốc ĐHQGHN tin tưởng giao cho Trường ĐHKT, đồng thời nhấn mạnh: Trường ĐHKT sẽ có làm việc cụ thể và có đầu tư thỏa đáng (cơ chế, tài chính, nhân lực,....) để thực hiện các đề tài, dự án trong định hướng nghiên cứu, trong đó đặc biệt là 3 chương trình nghiên cứu trọng điểm đã lựa chọn. Đồng thời, Chủ tịch Hội đồng cũng yêu cầu đại diện các nhóm nghiên cứu thực hiện 3 chương trình nghiên cứu trọng điểm phải cụ thể hóa chương trình nghiên cứu thành những dự án/đề án nghiên cứu cụ thể và mang tính khả thi cao.
Kỳ họp lần thứ 2, Hội đồng KH&ĐT nhiệm kỳ 2007 - 2012 đã nhất trí thông qua chủ trương thành lập Hội đồng KH&ĐT cấp khoa nhằm phát huy tính tự chủ của các đơn vị trong hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo và thực hiện phân cấp quản lý công tác tổ chức, quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo trong Nhà trường.
Kỳ họp lần 2 Hội đồng KH&ĐT Trường ĐHKT đã kết thúc tốt đẹp. Chắc chắn rằng các chủ trương và định hướng NCKH đã được hội đồng tư vấn thông qua sẽ thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học của Nhà trường phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

TS. Nguyễn Tiến Dũng, Chủ nhiệm Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường ĐHKT - ĐHQGHN, Chủ tịch Tập đoàn GAMI, Ủy viên Hội đồng KH&ĐT phát biểu tại kỳ họp

TS. Nguyễn Tiến Dũng, Chủ nhiệm Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường ĐHKT - ĐHQGHN, Chủ tịch Tập đoàn GAMI, Ủy viên Hội đồng KH&ĐT phát biểu tại kỳ họp

Kỳ họp cũng đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của lãnh đạo, cán bộ Trường ĐHKT. Trong ảnh: TS. Nguyễn Đức Thành - Giám đốc Trung tâm NCKT&CS, Trường ĐHKT  đang phát biểu ý kiến.

Kỳ họp cũng đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của lãnh đạo, cán bộ Trường ĐHKT. Trong ảnh: TS. Nguyễn Đức Thành - Giám đốc Trung tâm NCKT&CS, Trường ĐHKT đang phát biểu ý kiến.


Nguyễn Quốc Việt - Lê Thanh Xuân Ảnh: Phạm Thúy

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành