Trang tin tức sự kiện

Khoa Kinh tế Quốc tế tổ chức Seminar: Chính sách xuất khẩu dịch vụ trong điều kiện Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế

Toàn cảnh
Sáng nay 11/2/2009, Khoa Kinh tế Quốc tế, Trường ĐHKT - ĐHQGHN đã tổ chức seminar cho đề tài nghiên cứu khoa học cấp ĐHQGHN: “Chính sách xuất khẩu dịch vụ trong điều kiện Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế” - mã số QK.08.09 do TS. Hà Văn Hội chủ trì.


Tham dự buổi Seminar có Ban chủ nhiệm Khoa Kinh tế Quốc tế, đại diện lãnh đạo phòng Hợp tác Phát triển & Nghiên cứu Khoa học cùng với đông đảo các cán bộ, giảng viên của Khoa.
Mở đầu buổi seminar, TS. Hà Văn Hội đã thuyết trình các vấn đề chủ yếu trong đề tài, bao gồm: tính cấp thiết, cấu trúc, phương pháp nghiên cứu, nguồn số liệu, một số kết quả nghiên cứu chính,…
Xoay quanh nội dung nghiên cứu, TS. Hà Văn Hội nhấn mạnh đến những điểm mới của đề tài: việc làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của chính sách xuất khẩu dịch vụ trong nền kinh tế chuyển đổi và hội nhập; làm rõ các hạn chế về chính sách dẫn đến những yếu kém trong xuất khẩu dịch vụ của Việt Nam thời gian qua đánh giá triển vọng xuất khẩu dịch vụ của Việt Nam trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu và đề xuất các giải pháp hoàn thiện chính sách xuất khẩu dịch vụ phù hợp với điều kiện Việt Nam trong tiến trình chuyển đổi và hội nhập.
Đề tài đã nhận được sự đánh giá cao và góp ý quý báu của các cán bộ giảng viên trong Khoa. TS. Nguyễn Thị Kim Chi nhấn mạnh: công tác thống kê về ngành dịch vụ ở Việt Nam hiện nay chưa tốt nên chủ trì cần cập nhật thông tin về ngành dịch vụ, đảm bảo đáp ứng đầy đủ về nguồn số liệu cho đề tài. TS. Nguyễn Tiến Dũng cũng đề xuất chủ trì đề tài cần làm rõ hơn về những phương thức xuất khẩu dịch vụ hiện nay của Việt Nam gắn với những cam kết quốc tế trong lĩnh vực dịch vụ. Ngoài ra, còn có các ý kiến liên quan đến: chính sách xuất khẩu dịch vụ ưu tiên, so sánh kinh nghiệm và phân tích chính sách xuất khẩu dịch vụ tại các quốc gia đang phát triển,… Phát biểu ý kiến tại buổi seminar, ThS. Lê Thị Thanh Xuân - Phó Trưởng phòng Hợp tác Phát triển & Nghiên cứu Khoa học cũng nhấn mạnh đây là một đề tài được nghiên cứu công phu, sản phẩm kèm theo của đề tài (4 bài báo)* là những minh chứng chi tiết cho kết quả thực hiện công trình của chủ trì.
Phát biểu kết thúc buổi tọa đàm, TS. Nguyễn Xuân Thiên - Phó Chủ nhiệm Khoa Kinh tế Quốc tế đã đồng tình với những ý kiến đóng góp của các cán bộ và giảng viên trong Khoa, đồng thời nhấn mạnh đây là một đề tài khoa học cấp ĐHQGHN được nghiên cứu nghiêm túc, có ý nghĩa về mặt lý luận và thiết thực đối với Việt Nam.
Qua buổi seminar, chủ trì đề tài đã có được những ý tưởng mới để tiếp tục hoàn thiện một số nội dung nghiên cứu của đề tài. Theo kế hoạch, dự kiến đề tài trên sẽ được nghiệm thu vào tháng 3/2009.

(*) Danh mục các bài báo là sản phẩm của đề tài QK.08.09 do TS. Hà Văn Hội chủ trì:
1. Phát triển dịch vụ Logistics sau khi Việt Nam gia nhập WTO - Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam tháng 6/2008
2. Hoàn thiện chính sách xuất khẩu dịch vụ trong điều kiện Việt Nam gia nhập WTO - Báo cáo tại Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 3 tháng 12/2008
3. Phân tích SWOT ngành dịch vụ sau khi Việt Nam gia nhập WTO - Tạp chí những vấn đề Kinh tế thế giới 01/2009
4. Xuất khẩu dịch vụ Việt Nam trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu (Bài gửi đăng Chuyên san Kinh tế và Kinh doanh số 2 - 2009, Trường ĐHKT, ĐHQGHN)


Bảo Ngọc - Tuấn Hùng

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành