Trang tin tức sự kiện

Hành trang của tân sinh viên (Phần 2) - Các mẹo phân bố thời gian hợp lý

Cho dù là người đã từng sử dụng thời gian rất hiệu quả ở trường cấp 3 nhưng khi lên đại học bạn vẫn có khả năng bị quá tải vì có quá nhiều việc phải làm. Việc sử dụng thời gian hợp lý vẫn là yếu tố then chốt để có thể học tập thành công trong môi trường đại học.


Hầu hết các lớp học trên giảng đường không yêu cầu thời gian cố định cụ thể nên bạn vẫn nghĩ rằng việc đọc và chuẩn bị bài trước có thể làm sau khi bạn chơi xong mấy ván bài hay game trên máy tính. Nhưng hãy cẩn thận nhé: nếu điều này liên tục xảy ra, rất có thể kì thi giữa kỳ sẽ đến trong mấy ngày nữa thôi mà bạn thì còn tới hàng trăm trang sách chưa động tới!
Dưới đây là những mẹo nhỏ giúp bạn có thể giảm căng thẳng đến mức tối thiểu và tận dụng tối đa thời gian của bạn trong môi trường đại học.

  • Cân nhắc xem điều gì là quan trọng nhất đối với bạn. Điều gì phải được ưu tiên hàng đầu? Điều gì có thể được bỏ bớt đi? Hãy viết một danh sách theo thứ tự mức độ quan trọng của những việc cần làm. Hãy ưu tiên làm những việc có trong danh sách trước.

  • Kiểm soát sự xao nhãng của mình. Hãy từ bỏ những công việc không cần thiết lắm. Bạn cũng nên tiếp khách có chừng mực thôi. Chẳng hạn, bạn đang học bài trong ký túc xá, nếu không muốn bị làm phiền, hãy khóa trái cửa lại. Tránh các cuộc điện thoại bằng cách tắt máy và để chế độ trả lời tự động.

  • Ăn sáng đầy đủ và đều đặn. Bữa sáng không chỉ giúp duy trì công việc trong cả ngày mà còn cung cấp lượng đường cần thiết giúp cơ thể bạn khỏe hơn và dễ tập trung hơn.

  • Khi làm việc theo nhóm, hãy điều hành công việc một cách hiệu quả. Thông thường, mọi người thường trì hoãn công việc và ỷ lại khi làm việc theo nhóm. Vì vậy hãy chia công việc và nhiệm vụ rõ ràng nếu không có trưởng nhóm.

  • Đi học đầy đủ và đúng giờ. Hãy chuẩn bị kỹ càng cho bài học cũng như các cuộc thảo luận trên lớp. Nếu lớp bạn có tới hàng trăm người, hãy đọc tài liệu phát trước hoặc xem sách (xem chương trình hoặc hỏi giáo viên). Chắc chắn bạn sẽ hiểu bài hơn hoặc ít ra cũng cảm thấy rất phấn khích khi giáo viên nhắc tới thuật ngữ mà bạn đã từng đọc qua.

  • Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm là tập nói “không”. Điều này tưởng chừng như rất nhàm chán nhưng thực sự vô cùng quan trọng và cần quyết tâm cao. Hãy tập nói “không” với những người rủ bạn đi chơi trong khi bạn đang cần hoàn thành bài đọc cho buổi học chiều nay. Hãy gợi ý một thời gian khác thích hợp hơn với bạn.

  • Nhớ rằng luôn có thời gian cho mọi thứ. Tất nhiên, học tập trong một thời gian dài là tốt nhưng hãy nghỉ ngơi đúng lúc. Những lúc chợp mắt ngắn sẽ có vai trò rất lớn khi não bạn làm việc quá tải.

Tuy nhiên mỗi người lại thích hợp với một kiểu kế hoạch riêng. Một số người thì thích những kế hoạch chi tiết, một số người lại thích những cái gạch đầu dòng đơn giản. Vì thế, hãy điều chỉnh những gợi ý trên cho phù hợp nhất với bạn. Với kỹ năng phân bổ thời gian hợp lý, bạn sẽ thấy cuộc sống của mình vui vẻ hơn và khỏe khoắn hơn!


Nguyễn Thuý Giảng viên Global Education]

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Bài đọc nhiều
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành