Trang tin tức sự kiện

Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách bảo vệ Đề án Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2010

Ngày 17/8/2009, tại Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN, TS. Nguyễn Đức Thành - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày Đề án Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam của CEPR năm 2010 trước Hội đồng khoa học của Đại học Quốc gia Hà Nội do GS.TSKH. Vũ Minh Giang - Phó Giám đốc ĐHQGHN, làm Chủ tịch hội đồng.


Hai phản biện là TS. Lê Đăng Doanh (Viện Nghiên cứu Phát triển IDS) và TS. Võ Trí Thành (Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương), các ủy viên hội đồng gồm PGS. TS. Nguyễn Hồng Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế, PGS.TS. Phạm Hồng Tung, Phó trưởng Ban KHCN - ĐHQGHN và TS. Nguyễn Quốc Việt - Trưởng Phòng NCKH&HTPT của Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN.
Trong phần trình bày, TS. Nguyễn Đức Thành khẳng định những điểm khác biệt của Báo cáo so với các báo cáo thường niên khác, điểm lại thành công của Báo cáo năm 2009: “Kinh tế Việt Nam 2008: suy giảm và thách thức đổi mới”, đồng thời trình bày dự kiến về nội dung, nhóm tác giả và kế hoạch triển khai Báo cáo năm 2010.
Nhìn chung, Hội đồng phản biện ủng hộ việc triển khai dự án Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, Trường ĐHKT - ĐHQGHN. Theo TS. Lê Đăng Doanh, Báo cáo có ba đặc điểm quan trọng là tính độc lập, phương pháp khoa học và tính hệ thống. Ông cho rằng Báo cáo này cần được đầu tư mạnh về tài chính để duy trì tính liên tục. TS. Lê Đăng Doanh cũng đóng góp ý kiến về nội dung của từng chương cho nhóm tác giả nhằm hoàn thiện báo cáo trong năm tới. Ngoài ra, ông cho rằng cần xuất bản Báo cáo bằng cả hai thứ tiếng Anh và Việt.

PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn và GS.TSKH Vũ Minh Giang đều cho rằng đây là một báo cáo thể hiện tiếng nói độc lập của một tổ chức nghiên cứu học thuật thuộc trường Đại học. GS.TSKH Vũ Minh Giang cũng lưu ý nhóm tác giả cần nâng tính ứng dụng của báo cáo bên cạnh tính hàn lâm vốn có.
TS. Võ Trí Thành không tham dự được trực tiếp, nhưng đã gửi bản phản biện đến Hội đồng, trong đó ông đánh giá cao ý tưởng sản phẩm Báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách - Trường ĐHKT, và về cơ bản đồng tình với cấu trúc của báo cáo. Ông có những góp ý chi tiết về nội dung để báo cáo hoàn thiện hơn.
Chia sẻ quan điểm của TS. Lê Đăng Doanh, các Ủy viên hội đồng đều thống nhất cần có ấn phẩm Báo cáo thường niên song song bằng tiếng Anh để các tổ chức quốc tế và các cơ quan chính phủ nước ngoài muốn tìm hiểu về kinh tế Việt Nam có thể tham khảo.
GS.TSKH. Vũ Minh Giang tổng kết cuộc họp, khẳng định sự ủng hộ cao nhất của Đại học Quốc gia Hà Nội đối với Đề án Báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, và coi đây như một phần hoạt động của nhóm nghiên cứu mạnh.

Minh Nguyệt (CEPR)

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành