Trang tin tức sự kiện

Năm 2018: ĐHQGHN tuyển sinh 105 chương trình đào tạo thuộc tất cả các lĩnh vực

Trong kỳ tuyển sinh đại học chính quy năm 2018, ĐHQGHN lần đầu tiên sử dụng kết quả bài kiểm tra đánh giá năng lực chuẩn hóa Hoa Kỳ SAT để xét tuyển, song song với các phương thức xét tuyển khác. Cổng Thông tin điện tử ĐHQGHN đã có cuộc trao đổi với GS.TSKH Nguyễn Đình Đức – Trưởng ban Đào tạo, Phó Trưởng ban Chỉ đạo tuyển sinh của ĐHQGHN để tìm hiểu thêm về những điểm mới của kỳ tuyển sinh đại học chính quy năm 2018 của ĐHQGHN.


- Xin GS cho biết những thông tin chung về kỳ tuyển sinh đại học chính quy của ĐHQGHN năm 2018?

Năm 2018, ĐHQGHN tuyển sinh trên 8.500 chỉ tiêu theo học 105 chương trình đào tạo thuộc các lĩnh vực Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội, Kinh tế, Quản trị Kinh doanh, Giáo dục, Công nghệ, Luật học và Y Dược.

Năm nay, ĐHQGHN xét tuyển theo 4 hình thức:

1. Thí sinh có kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do ĐHQGHN quy định.

2. Thí sinh có kết quả thi ĐGNL còn hạn sử dụng đạt từ 70,00/140,00 điểm trở lên và chưa nhập học vào bất kỳ đơn vị đào tạo nào của ĐHQGHN;

3. Thí sinh có chứng chỉ quốc tế của Trung tâm Khảo thí Đại học Cambridge, Anh (A-Level) với tổ hợp kết quả 3 môn thi theo các khối thi quy định của ngành đào tạo tương ứng. Mức điểm mỗi môn thi đạt từ 60/100 điểm trở lên (tương ứng điểm C, PUM range ≥ 60);

4. Thí sinh có kết quả trong kỳ thi chuẩn hóa SAT (Schoolastic Assessment Test, Hoa Kỳ).

- ĐHQGHN đã có bước chuẩn bị như thế nào cho kỳ thi năm nay, thưa GS?

Với mong muốn tuyển các thí sinh giỏi, có nguyện vọng và đam mê theo học các ngành đào tạo của ĐHQGHN, chính vì thế, trong kỳ tuyển sinh năm nay, lãnh đạo ĐHQGHN đã chỉ đạo triển khai đồng bộ các hoạt động tư vấn, quảng bá tuyển sinh trong toàn ĐHQGHN với tinh thần One VNU. Các thông tin được chuyển tải tới thí sinh đầy đủ, toàn diện nhất về ĐHQGHN, về các đơn vị, các ngành nghề, chương trình đào tạo trong toàn ĐHQGHN.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin một cách toàn diện trong công tác tư vấn tuyển sinh, quảng bá tuyển sinh, công tác xét tuyển bằng hệ thống thông tin quản lý, phần mềm quản lý, cổng thông tin tuyển sinh chung của toàn ĐHQGHN sẽ giúp cho thí sinh có thông tin đầy đủ, toàn diện, đồng thời tăng tính tương tác hỗ trợ, kết nối của các Hội đồng tuyển sinh với thí sinh. Theo tôi đây là một khâu đột phá trong công tác chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh của ĐHQGHN.

Ngoài ra, với sự chỉ đạo thống nhất đồng bộ từ ĐHQGHN đến các đơn vị đào tạo, từ Ban chỉ đạo tuyển sinh của ĐHQGHN đến các Hội đồng tuyển sinh của các đơn vị đều có các đầu mối để thí sinh có thể liên hệ tư vấn giải đáp trực tiếp các vấn đề liên quan đến tuyển sinh đại học tại các đơn vị và của ĐHQGHN. Các bộ phận đầu mối này thường xuyên trao đổi, cập nhật, cùng nhau thực hiện, hỗ trợ thí sinh tốt nhất, đầy đủ nhất.

Về công tác phối hợp trong tổ chức thi năm nay thì hiện tại, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có lịch thi THPT quốc gia năm 2018 (từ 24-27/6/2018), về cơ bản công tác tổ chức thi THPT quốc gia năm nay cũng như năm 2017. Đó là Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương sẽ chủ trì và phối hợp với các trường đại học triển khai thực hiện. ĐHQGHN đã sẵn sàng nhân lực để chuẩn bị cho kỳ thi năm nay, dự kiến có khoảng 1.000 cán bộ/giảng viên phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo để tổ chức kỳ thi. Thông tin chi tiết sẽ được đăng tại website của ĐHQGHN.

 

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Trưởng ban Đào tạo ĐHQGHN trả lời trực tuyến tại Đài Tiếng nói Việt Nam

 

- Kỳ tuyển sinh đại học chính quy năm 2018 có những điểm mới nào, thưa GS?

Năm 2018 là năm đầu tiên ĐHQGHN xét tuyển thí sinh sử dụng kết quả kỳ thi chuẩn hoá SAT (Scholastic Assessment Test, Hoa Kỳ) để đăng ký xét tuyển vào học đại học chính quy. Thí sinh có ngưỡng điểm tối thiểu 1100/1600 hoặc 1450/2400 có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào hầu hết các ngành/chương trình đào tạo bậc đại học của ĐHQGHN. Thí sinh có thể tìm hiểu thông tin chi tiết tại Cổng Thông tin tuyển sinh ĐHQGHN tại website: www.tuyensinh.vnu.edu.vn

So với năm trước đây, năm 2018 ĐHQGHN tiếp tục phát triển các chương trình đào tạo theo hướng liên ngành và xuyên ngành nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0 trong thời gian tới. Các chương trình đào tạo mới tuyển sinh năm 2018 gồm: Công nghệ Kỹ thuật Xây dựng, Kỹ thuật Robot, Công nghệ Hàng không Vũ trụ, Khoa học Thông tin Địa không gian, Sư phạm tiếng Đức, Quản trị Trường học và ngành Đông Nam Á học.

Ngoài ra, nhiều chương trình đào tạo truyền thống được chuyển đổi theo hướng mô hình đào tạo chất lượng cao đáp ứng Thông tư 23/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Kế toán, Ngôn ngữ Trung Quốc, Ngôn ngữ Nhật Bản, Ngôn ngữ Hàn Quốc, Luật học, Hóa học, Máy tính và Khoa học thông tin), nâng tổng số chương trình đào tạo chất lượng cao, chương trình đào tạo đặc thù của đơn vị lên 18 chương trình. Hầu hết các chương trình đào tạo chất lượng cao đều có sử dụng tổ hợp xét tuyển bài thi ngoại ngữ nhằm đảm bảo năng lực ngoại ngữ cần thiết để thí sinh theo học tốt các chương trình đào tạo đáp ứng vị trí việc làm trình độ quốc tế sau khi tốt nghiệp.

- GS có thể thông tin rõ hơn về nguyên tắc lựa chọn tổ hợp các môn thi THPT quốc gia để xét tuyển?

Hiện nay các trường đại học thành viên được chủ động xây dựng đề án tuyển sinh riêng của đơn vị, các đề án tuyển sinh đảm bảo nguyên tắc tuyển đúng, tuyển đủ thí sinh có chất lượng tốt theo học. Với đặc thù các trường trong ĐHQGHN có nhiều ngành/chương trình đào tạo khoa học cơ bản, vì thế ngoài chọn các tổ hợp truyền thống, các trường còn tập trung, mở rộng vào các tổ hợp theo lĩnh vực Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, Kinh tế, Ngoại ngữ,… theo nguyên tắc và mục tiêu cao nhất là tuyển được những thí sinh đảm bảo các điều kiện chất lượng đầu vào, phù hợp với các ngành đào tạo trong ĐHQGHN. Tùy theo từng lĩnh vực sẽ có những tổ hợp xét tuyển khác nhau, nhưng ĐHQGHN quy định mỗi tổ hợp xét tuyển phải có ít nhất một môn chính (Toán, Ngữ văn hay Ngoại ngữ).

Mỗi tổ hợp xét tuyển phải phù hợp với ngành/nhóm ngành/chương trình đào tạo (ví dụ: các đơn vị không thể dùng tổ hợp 3 môn Xã hội như: Văn - Sử - Địa để xét tuyển vào các ngành tự nhiên/kỹ thuật/kinh tế - những ngành đòi hỏi thí sinh phải có kiển thức cơ bản về Khoa học Tự nhiên, hoặc với các ngành Y khoa, Hóa dược nhất thiết trong tổ hợp phải có môn Hóa học hoặc môn Sinh học,…).

Thí sinh cần cân nhắc xem xét năng lực và kiến thức của mình có phù hợp với ngành học hay không trước khi chọn ngành, chọn tổ hợp đăng ký xét tuyển.

- Xin GS cho biết thông tin về công tác xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển năm 2018 của ĐHQGHN?

ĐHQGHN cũng áp dụng các chính sách ưu tiên theo đối tượng, khu vực, các đối tượng được xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển thực hiện theo Quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngoài ra, ĐHQGHN còn xét tuyển thẳng học sinh THPT chuyên thuộc ĐHQGHN vào bậc đại học tại ĐHQGHN, với điều kiện: Học sinh phải tốt nghiệp THPT, có hạnh kiểm 3 năm học THPT đạt loại Tốt và đáp ứng một trong các tiêu chí sau:

a) Là thành viên chính thức đội tuyển dự kỳ thi Olympic hoặc các cuộc thi sáng tạo, triển lãm khoa học kỹ thuật khu vực, quốc tế;

b) Đạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi bậc THPT cấp ĐHQGHN;

c) Đạt giải chính thức trong kỳ thi Olympic chuyên Khoa học tự nhiên bậc THPT được tổ chức hàng năm;

d) Là thành viên chính thức của đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia hoặc các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc gia;

e) Đạt danh hiệu học sinh giỏi từng năm học trong cả 3 năm THPT chuyên và có tổng điểm 4 bài thi/môn thi tốt nghiệp THPT đạt tối thiểu 28,0 điểm trong đó không có điểm bài thi/môn thi nào dưới 5,0 điểm;

Đối với học sinh một số trường THPT chuyên không thuộc ĐHQGHN được đăng ký xét tuyển thẳng và xét tuyển vào bậc đại học ở các đơn vị đào tạo của ĐHQGHN nếu đáp ứng các yêu cầu như đối với học sinh THPT chuyên thuộc ĐHQGHN và phải đáp ứng các tiêu chí sau:

a) Học sinh thuộc trường THPT chuyên có trong danh sách các trường THPT chuyên được đơn vị đào tạo dành chỉ tiêu xét tuyển và xét tuyển thẳng.

b) Học sinh có tên trong danh sách xếp theo thứ tự ưu tiên kèm theo hồ sơ và công văn của Hiệu trưởng trường THPT chuyên đề nghị các đơn vị đào tạo trong ĐHQGHN xét tuyển thẳng.

Hội đồng tuyển sinh các đơn vị đào tạo xây dựng quy định cụ thể về xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo Quy chế và Hướng dẫn tuyển sinh, bao gồm: ngành thí sinh được xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển tương ứng với loại giải và môn thi của thí sinh đoạt giải hoặc môn chuyên của thí sinh (các đơn vị có thể bổ sung thêm các ngành đúng và ngành gần đối với từng môn thi học sinh giỏi quốc gia hoặc môn chuyên phù hợp với yêu cầu đầu vào của các ngành đào tạo), chỉ tiêu cho từng ngành, quy trình xét và công bố công khai trên trang thông tin của đơn vị, của ĐHQGHN và các phương tiện thông tin đại chúng.

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển sinh của ĐHQGHN như thế nào, thưa GS?

Ngoài việc sử dụng chung phần mềm xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ĐHQGHN còn xây dựng Cổng thông tin tuyển sinh riêng để thống nhất, quản lý toàn diện thông tin tuyển sinh, hỗ trợ các đơn vị quảng bá, tư vấn tuyển sinh và xét tuyển để hỗ trợ các đơn vị đào tạo xét tuyển đại học, quản lý xác nhận nhập học năm 2018. Phần mềm quản lý thống nhất dữ liệu xét tuyển, lưu trữ thông tin thí sinh, hỗ trợ cán bộ tuyển sinh thực hiện các quy trình xét tuyển nhanh, chính xác; hỗ trợ thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; kết xuất dữ liệu phục vụ hoạt động kiểm tra, lưu trữ, báo cáo được thuận tiện và chính xác hơn.

>>> Thông tin tuyển sinh ĐHCQ năm 2018


Hương Giang - VNU Media



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành