Trang tin tức sự kiện

"Yêu và được yêu” - lớp học hơn 500 sinh viên, truyền cảm hứng lịch sử

PGS.TS Nguyễn Trúc Lê say sưa tương tác với sinh viên tham gia khóa học
Đúng 8 giờ tối thứ 7 ngày 11/4, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã khai mạc khoá đào tạo ngắn hạn trực tuyến với chủ đề “Yêu và Được yêu ” (To Love and Be Loved).


Đây là khoá học ngắn hạn đầu tiên được tổ chức trực tuyến trên nền tảng ứng dụng Microsoft Teams đang được Nhà trường sử dụng dạy online cho sinh viên trong mùa Covid. Đặc biệt, đây có lẽ là lớp học đặc biệt nhất trong lịch sử của ĐHKT” với 2 đồng giảng viên cho lớp học có hơn 500 sinh viên.

Đứng lớp là hai diễn giả với những trải nghiệm quốc tế đáng quý về cuộc sống và “tình yêu”: PGS.TS Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng và PGS.TS Nguyễn Việt Khôi - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Giáo dục Quốc tế (CITE) Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.

PGS.TS Nguyễn Trúc Lê, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Dù phải diễn ra dưới hình thức trực tuyến nhưng lớp học đã thành công ngoài mong đợi khi tất cả người học ngồi nghe đến phút cuối cùng. Xúc động trước sự tham gia nhiệt tình của các sinh viên, thầy Nguyễn Trúc Lê cho biết thành công của lớp học được nhìn nhận dưới 3 phương diện: “Tạo điểm nhấn, sân chơi trí thức dành cho sinh viên; Nâng cao chỉ số kỹ năng mềm của sinh viên; Làm viên gạch lót nền cho các khóa đào tạo ngắn hạn kỹ năng sống trước hết là cho sinh viên trong Trường Đại học Kinh tế, và sau này còn là cho toàn bộ sinh viên Đại học Quốc gia”.

PGS.TS Nguyễn Việt Khôi tại lớp học

“Thứ bảy máu chảy về tim”

“Thứ bảy máu chảy về tim” - câu nói vui mà giới trẻ vẫn hay dùng trở thành niềm cảm hứng để các thầy lên ý tưởng cho buổi tối đặc biệt “Yêu và Được yêu”. Khi được hỏi về lý do ra đời của khoá học. Thầy Khôi chia sẻ:“Xuất phát từ sự thông cảm với các sinh viên đang ở lứa tuổi hẹn hò, tụ tập cùng bạn bè, giờ phải ở nhà tránh dịch, muốn yêu mà lại cô đơn, nên các thầy đã quyết định làm chương trình với gọi tên vô cùng lãng mạn: Yêu và Được yêu”.

Chủ đề của chương trình: “Yêu và Được yêu” gây tò mò khi nói về tình yêu lứa đôi, nhưng điều mà Ban tổ chức, đặc biệt là các thầy muốn gửi đến các học trò không dừng lại ở đó. Mượn tên gọi nhưng các thầy đã cung cấp cho sinh viên những kỹ năng mềm thông qua cả lý thuyết và những kinh nghiệm của các thầy đúng như lời các thầy nói: “Đây là những điều trang bị cho sinh viên xách balô vào đời. Bên cạnh kiến thức sinh viên học chính thống ở trường, nhiều điều lớp học ngắn hạn này cho thấy trong chiếc balô còn rỗng chính là kỹ năng mềm, kỹ năng ứng xử trong cuộc sống, công việc.

Vậy “Yêu” là gì? và làm thế nào để “Được yêu”? Câu hỏi dễ nhưng khó, hẹp nhưng rộng. “Yêu” được các thầy đưa ra là những tố chất và giá trị tốt đẹp ẩn sâu trong mỗi cá nhân nhưng chưa được yêu” hoặc “yêu hời hợt”. Vì vậy, những điều các thầy thành công là giúp sinh viên tìm lại điểm “yêu” bị quên lãng, từ đó đưa ra cách thức gắn kết “điểm yêu” với nhu cầu thị trường, với đối phương mà các bạn sinh viên tiếp cận trong từng tình huống cụ thể khác nhau.

Qua buổi khoá đào tạo ngắn hạn, sinh viên được tìm lại chính mình cũng như hiểu hơn điều mà các nhà tuyển dụng mong muốn, hay gần hơn chính hiểu hơn kỳ vọng của bố mẹ và những người yêu thương xung quanh.

Những “lần đầu tiên” không bao giờ quên

Theo những chia sẻ của Ban tổ chức, đây là “lần đầu tiên” đáng nhớ nhất của họ từ trước đến giờ: “Lần đầu tiên soạn bài giảng một cách “thần tốc” đến vậy; Lần đầu tiên các công tác hậu trường lại khẩn trương, nhanh chóng đến thế; Và cũng là lần đầu tiên có một lớp học với hơn 500 sinh viên”. Do thời gian chuẩn bị vô cùng gấp rút, “chỉ vỏn vẹn 5 ngày” để biến ý tưởng thành hiện thực, có lẽ chính các thầy cô và cộng sự tổ chức cũng không ngờ rằng mình có thể thực hiện được điều này.

 Ban tổ chức lớp học “Yêu và được yêu”

“Nhóm tổ chức chúng tôi gồm nhiều người lần đầu tiên làm chuyện ấy”, dựa trên niềm tin để làm việc, cùng nhau hướng mục đích cao cả nhất là vì sinh viên. Thành viên Ban tổ chức là những bạn trẻ tài năng, không thấy khó mà lui, mọi người đều rất nhiệt tình với công việc mới mẻ này” - thầy Nguyễn Việt Khôi, Trưởng ban tổ chức vui vẻ kể lại. Có lẽ, ngoài những giá trị truyền tải tới sinh viên, lớp học lần này cũng mang đến cho các thầy cô giáo được bài học bổ ích về niềm tin trong công việc và sự đồng lòng quyết tâm, ắt sẽ thành công.

Đối với thầy Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng bồi hồi khi nhớ lại: “Đến giờ thầy vẫn vô cùng xúc động khi nhớ về buổi tối hôm đó, hậu trường mọi người đều ráo riết chuẩn bị dụng cụ, thiết bị cho lần ghi hình trực tuyến. Nhiều trang thiết bị cá nhân đã được huy động cho sự kiện này. Thầy muốn gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến các bạn MC, các bạn kỹ thuật đã không quản ngại khó khăn, thiếu thốn, ai có gì mang nấy, tất cả đồng lòng cho sự thành công của lớp học”.

“Quả bóng đầu tiên” trên “sân cỏ” Đại học Kinh tế

Trong 2 tiếng rưỡi, các bạn sinh viên đã lắng nghe và thoải mái mở lòng mình chia sẻ tâm sự đến các vị diễn giả. Dù không xuất hiện trực tiếp tại hội trường ghi hình nhưng ai ai cũng có thể cảm nhận được sự ấm cúng, gần gũi của lớp học. Thầy Nguyễn Trúc Lê nhấn mạnh tầm quan trọng của lớp học này, thầy cho rằng đây chính là “quả bóng đầu tiên” trên “sân cỏ” Đại học Kinh tế - khởi đầu cho các khóa đào tạo ngắn hạn về kỹ năng mềm nối tiếp dành cho sinh viên.

Thích thú với hình thức tổ chức mới lạ nên dù cho có đôi lúc gặp trục trặc về đường truyền, các bạn sinh viên vẫn luôn giữ cho mình sự hào, hứng lắng nghe và đặt câu hỏi đến hai vị diễn giả. Ngay từ những ví dụ tình huống được đặt ra, đến những câu trả lời nặng trĩu nỗi niềm lo lắng của sinh viên, hai vị diễn giả đã tinh tế khi đưa vào những bài học bổ ích dành cho các sinh viên. Thầy Trúc Lê chia sẻ: “Bản thân thầy phải trước khi lên lớp phải đọc rất nhiều chỉ với mục đích làm sao cô đọng những điều muốn truyền đạt một cách nhẹ nhàng và dễ tiếp nhận nhất. Hơn tất cả mọi thứ, niềm hạnh phúc của người thầy chính là sinh viên sẽ luôn nhớ các kiến thức được trao, những hình ảnh được lưu lại để dù qua 5 hay 10 năm nữa các bạn vẫn sẽ luôn khắc ghi trong lòng.”

Nỗi niềm sâu xa của các thầy đã là nguồn cảm hứng ăn sâu vào tiềm thức của sinh viên giúp các bạn nhận ra muốn thành công thì không sợ thất bại, muốn trưởng thành phải chấp nhận vấp ngã; làm sao để có thể tỏa sáng nhất, như một viên kim cương chói lóa ai cũng phải ngắm nhìn, ai cũng đem lòng mến yêu.

Sinh viên tương tác với các chuyên gia tại lớp học. Nhiều thắc mắc của sinh viên đã đã các chuyên gia nhiệt tình giải đáp

“Trao đi để nhận lại nhiều hơn” - thông điệp ý nghĩa từ thầy Nguyễn Trúc Lê

Chương trình dù đã kết thúc nhưng những dấu ấn mà nó để lại thật khó phai trong lòng mỗi thành viên của Ban tổ chức cũng như người tham dự. Hành trang các thầy dày công chuẩn bị cho sinh viên là: “5 bước tìm ra tố chất yêu và 9 điều để được yêu”. Các thầy mong các bạn quyết tâm hơn, mạnh mẽ hơn, đặc biệt là luôn nghĩ tới những điều lạc quan để vươn tới. Cho dù có vấp ngã trên chặng đường đời thì cũng hãy coi đó là bài học để vươn tới thành công.

“Mong các bạn sinh viên ĐHKT hãy hướng tới những điều tốt đẹp và biết vận dụng những kỹ năng của mình vào thực tế hàng ngày để tìm ra các giải pháp tối ưu, nhẹ nhàng đeo bám để đạt mục tiêu, và đặc biệt phải hài hòa, linh hoạt, tránh vấp phải khác biệt quá lớn, hoà nhập nhưng không hoà tan... Nếu như không có phương án dự phòng thì hãy lưu ý khi bước vào cuộc sống, bởi lẽ, sẽ không có ai có thể nâng đỡ các bạn suốt cả đời”. Thầy Hiệu trưởng cũng đưa ra lời khuyên “yêu bản thân” chứ đừng trở thành “yêu bản thân thái quá” để tránh tình trạng đa nhân cách đang phổ biến ở học sinh, sinh viên trong thời gian.

Qua lớp học, sinh viên ĐHKT có được những bài học bổ ích về kỹ năng mềm, cách xử lý những vấn đề trong cuộc sống và nhìn nhận nó một cách tích cực nhất. Đây là hành trang cho những bước tiến sau này của các bạn. Cảm ơn các thầy vì lòng nhiệt huyết và hết mực thương yêu học trò. Chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng một ĐHKT ngày càng lớn mạnh, phát triển, đầy sức trẻ, lòng nhiệt thành và trở thành một điểm tựa vững chắc cho các thế hệ học trò.

 
PGS.TS Nguyễn Trúc Lê giải đáp thắc mắc của sinh viên

Bài: Việt Khôi - Thu Hà - Mòi - Quỳnh Trang Ảnh: Diệp - Anh - Khôi

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành