Trang tin tức sự kiện

Khoa Kinh tế Phát triển đẩy mạnh đào tạo ngắn hạn trong 5 năm tới

Khoa KTPT trong buổi triển khai các nội dung hợp tác, trong đó có nội dung tập trung xây dựng khóa học Giáo dục thông minh xanh với Bộ TMMT ngày 6/2/2020.
Hiện nay, các khóa học ngắn hạn là nhu cầu thiết yếu đối với người đi làm muốn bổ sung kiến thức, hoàn thiện những kỹ năng còn hổng. Vì vậy, nhằm đáp ứng nhu cầu đó Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN thường xuyên mở khóa học ngắn hạn như Xây dựng bộ đánh giá KPIs, Công ty đa quốc gia, Kỹ năng lập kế hoạch.... trong đó Khoa Kinh tế Phát triển là đơn vị tiên phong trong Trường.


Hiện nay, nhiều Trường đại học đã tổ chức hiệu quả các khóa đào tạo ngắn hạn cho các cá nhân và tổ chức có nhu cầu học tập. Phó Chủ nhiệm phụ trách Khoa, PGS.TS. Nguyễn An Thịnh cho biết, về mặt định hướng, Khoa KTPT sẽ chủ trì xây dựng bốn khóa đào tạo, gồm: (1) Đào tạo ngắn hạn về phân tích dữ liệu định lượng: phối hợp với Trung tâm Dữ liệu và phân tích Kinh tế - xã hội (Trường ĐHKT, ĐHQGHN), Khoa Toán - Cơ - Tin học (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN), (2) Đào tạo ngắn hạn về công bố quốc tế, (3) Đào tạo ngắn hạn về kinh tế học thường thức: áp dụng cho đối tượng là cán bộ quản lý, (4) Đào tạo ngắn hạn về Giáo dục thông minh xanh (SmartGreen): phối hợp với Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Nhận định về các khóa đào tạo dự kiến, PGS.TS. Vũ Đức Thanh cho rằng: Khoa KTPT hiện nay có nguồn lực mạnh. Tuy nhiên thiết kế chương trình chương trình thế nào để đảm bảo tính tối ưu và khác biệt nhằm thu hút được đầu vào vẫn là một thách thức. Bên cạnh đó, cần làm rõ về cơ chế tổ chức tuyển sinh, cấp bằng, cấp chứng nhận và có sự cân nhắc về tên gọi của các Khóa học. Ví dụ khóa đào tạo về “Kinh tế học thường thức”, có thể chuyển thành “Bồi dưỡng kiến thức quản lý kinh tế”.

Việc triển khai đào tạo ngắn hạn cũng được PGS.TS. Lê Đình Hải đánh giá cao. Ông cho rằng đây cũng là một cách rất tốt để truyền thông cho Khoa, nhận diện được thương hiệu của Khoa. Trước hết, cần biên soạn chương trình đào tạo ngắn hạn thành đề án, trong đó mô tả được Khóa đào tạo sẽ cung cấp các loại hình dịch vụ nào, kế hoạch thực hiện ra sao, huy động những cá nhân nào trong Khoa/Trường.

Các giảng viên đều nhận định tính tất yếu của việc mở các Khóa đào tạo ngắn hạn đáp ứng nhu cầu xã hội. Đặc biệt, đề xuất mở các Khóa đào tạo ngắn hạn về phân tích dữ liệu và công bố quốc tế nhận được sự đồng thuận cao của giảng viên trong Khoa. Khoa KTPT hiện nay có số lượng công bố quốc tế dẫn đầu trong các đơn vị Khoa/Viện đào tạo của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Chỉ tính riêng trong năm 2019, cán bộ của Khoa công bố tổng cộng 18 bài báo quốc tế trong danh mục ISI/SCOPUS, đạt tỷ lệ gần 1 bài/giảng viên, trong đó có 2 giảng viên được xếp trong top 10 nhà khoa học có công bố quốc tế nhiều nhất ĐHQGHN (PGS.TS. Nguyễn An Thịnh và TS. Lưu Quốc Đạt).

Ngay sau cuộc họp, Khoa KTPT đã thành lập tổ công tác chuyên môn nhằm biên soạn các đề án đào tạo ngắn hạn. Việc khởi động đề án sẽ được thực hiện ngay trong tháng 4/2020 với việc chạy thử nghiệm khóa “Đào tạo ngắn hạn về công bố quốc tế”, trước tiên giảng dạy cho các giảng viên Khoa KTPT và đào tạo nội bộ cho các giảng viên của Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN.

“Chúng tôi coi đào tạo ngắn hạn là một trong những hướng phát triển trọng tâm của Khoa KTPT trong 5 năm tới. Đây là một trong những cách thức để nâng cao năng lực nghiên cứu gắn với thực tiễn và ở góc độ khác nhằm gia tăng phúc lợi cho cán bộ, giảng viên trong Khoa. Các khóa học tổ chức thực hiện với phương châm xuyên suốt là đào tạo - chia sẻ - hỗ trợ. Các cơ quan, đơn vị đối tác sẽ cùng phối hợp với chúng tôi để thiết kế được đề án có chất lượng đạt chuẩn, khoa học, hiện đại, linh hoạt, đảm bảo tính thực tiễn và đáp ứng nhu cầu của người học. Chúng tôi kỳ vọng đề án sẽ sớm được hiện thực trong quý III 2020”, PGS.TS. Nguyễn An Thịnh khẳng định.


Hoa Hạnh (Khoa KTPT)

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành