Trang tin tức sự kiện

Giảng viên ĐHKT chia sẻ kinh nghiệm tại Trường hè Khoa học Việt Nam 2019

161 học viên và các giảng viên đến từ nhiều trường đại học tham gia Trường hè Khoa học VN 2019
Với chuyên đề Nghiên cứu khoa học hướng tới xuất bản quốc tế trên những tập san uy tín, TS. Trần Quang Tuyến, Phó Chủ nhiệm Khoa Kinh tế Chính trị, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đã có buổi đứng lớp tại Trường hè Khoa học Việt Nam được tổ chức từ ngày 20/7 đến 24/7 tại Đại học Quy Nhơn, Bình Định.


Trường hè Khoa học Việt Nam là sáng kiến của ba nhà nghiên cứu Ngô Đức Thế, Lưu Quang Hưng và Giáp Văn Dương, xuất phát từ mong muốn trang bị cho các bạn trẻ những hiểu biết cơ bản về khoa học, tư duy phương pháp luận khoa học, cùng những kỹ năng cần thiết cho việc nghiên cứu, để từ đó có thể mạnh dạn dấn thân theo đuổi nghề nghiên cứu; hoặc nếu không theo đuổi thì cũng có được những cách nhìn trung thực, khoa học trong việc áp dụng vào những lĩnh vực khác của cuộc sống.

Khóa học năm nay, với tên gọi Hải Đăng, diễn ra trong 4 ngày, theo 3 chủ đề chính: Đường vào khoa học, Nghề khoa học, và Đời khoa học. Cụ thể, các học viên sẽ nghe giảng và cùng thảo luận về tư duy phản biện (TS. Lưu Đức Thế), tự do học thuật  (TS. Giáp Văn Dương), liêm chính học thuật - thế nào là đạo văn, các loại hình đạo văn, làm thế nào để tránh đạo văn và bảo vệ thành quả nghiên cứu bản thân khỏi đạo văn (TS. Trần Trọng Dương); lược sử KHXH&NV hiện đại (TS. Phùng Hà Thanh); các phép đo trong nghiên cứu KHTN và KHXH (TS. Nguyễn Đức Dũng); kỹ năng chuẩn bị và công bố kết quả nghiên cứu khoa học (TS. Trần Quang Tuyến); khởi nghiệp/lập nghiệp bằng khoa học (với TS. Đặng Văn Sơn)…

Bài giảng của TS. Trần Quang Tuyến có ba nội dung chính: (i) Một là giới thiệu mục đích và ý nghĩa của việc nghiên cứu hướng tới công bố kết quả trên các tập san quốc tế uy tín (ii) Hai là cách phân biệt và phân loại tạp chí quốc tế uy tín, cách lựa chọn tạp chí quốc tế uy tín phù hợp với chủ đề và độ khó phù hợp với người bắt đầu làm nghiên cứu (iii) Ba là xu hướng nghiên cứu liên ngành và việc sử dụng các dữ liệu và công cụ phân tích định lượng cho các chủ đề nghiên cứu về khoa học xã hội (iv) Bốn là một số kỹ năng và kinh nghiệm lựa chọn chủ đề nghiên cứu, làm rõ tính mới và đóng góp của nghiên cứu và truyển tải thành nội dung quan trọng cho bài nghiên cứu, hướng tới mục tiêu được xuất bản trên các tập san quốc tế uy tín.

 TS. Trần Quang Tuyến say sưa giảng bài về chủ đề xuất bản bài báo trên tạp chí uy tín

Trong bài giảng, TS. Trần Quang Tuyến đưa ra những ví dụ sinh động về cách tìm kiếm các ý tưởng nghiên cứu mới dựa trên các lý thuyết kinh tế và kỹ thuật phân tích định lượng để từ đó giúp cho ý tưởng nghiên cứu được hiện thực hóa thành các phát hiện nghiên cứu. Các công cụ phân tích kinh tế lượng được TS. Trần Quang Tuyến trình bày trong các chủ đề nghiên cứu liên quan tới lợi tứ từ giáo dục, chất lượng thể chế, năng suất doanh nghiệp, việc làm và tiền lương,.. Các chủ đề này được tranh luận sôi nổi qua trao đổi với các học viên.

Với chuyên đề này, học viên đã có thêm kỹ năng để viết và đăng các bài báo quốc tế, bởi lẽ viết báo khoa học không chỉ cần kiến thức mà cần có kỹ năng và nắm bắt được phong cách của mỗi tờ báo. TS. Trần Quang Tuyến ở ĐHKT được biết đến là người có nhiều bài báo khoa học nhất trường cho dù anh bước chân vào con đường khoa học khá muộn khi học hết phổ thông 8 năm mới theo học đại học.

 Các giảng viên, đại biểu chụp bức ảnh lưu niệm. TS. Trần Quang Tuyến đứng thứ 2 từ phải sang.
 
Trường hè Khoa học Việt Nam là một tổ chức xã hội hoạt động phi lợi nhuận nhằm nuôi dưỡng tình yêu khoa học và rèn luyện kỹ năng chuyên môn cho giới trẻ Việt Nam. Trường hè được sự hỗ trợ chủ yếu từ Đại học Quốc gia Hà Nội trong giai đoạn 2012-2016 và từ Quỹ Gặp gỡ Việt Nam từ 2016 đến nay với tư cách là các nhà tài trợ và tổ chức chính.

7 năm qua, bên cạnh việc tạo dựng được không gian chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và truyền cảm hứng, Trường hè đã trở thành sợi dây kết nối các bạn trẻ yêu khoa học trong và ngoài nước.

Trường hè Khoa học tổ chức các chương trình giảng dạy thường niên nhằm cung cấp các kỹ năng cần thiết trong nghiên cứu khoa học và rèn luyện, kỹ năng chinh phục học bổng du học nước ngoài bậc đại học và sau đại học. Trường hè không những truyền cảm hứng, khuyến khích và hỗ trợ các sinh viên và nhà nghiên cứu trẻ Việt Nam say mê con đường nghiên cứu khoa học, có ý định theo đuổi con đường nghiên cứu trong tương lai mà còn làm tiền đề bồi dưỡng và xây dựng mạng lưới các nhà nghiên cứu trẻ trình độ trong và ngoài nước. 

 

Văn Công



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Bài đọc nhiều
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành