Trang tin tức sự kiện

Chuyên gia Kế toán vạch ra lộ trình thăng tiến nghề nghiệp cho sinh viên

Gần 150 sinh viên ngành Kế toán háo hức theo dõi chia sẻ của chuyên gia
Với mục tiêu trang bị kiến thức thực tế và tạo cơ hội cho sinh viên đối thoại cùng chuyên gia thực tiễn, ngày 30/5/2020 vừa qua, Khoa Kế toán Kiểm toán, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức tọa đàm chuyên đề trên ứng dụng Zoom cho hơn 150 sinh viên hệ chất lượng cao các lớp học phần “Kế toán tài chính doanh nghiệp” trong khuôn khổ chương trình đào tạo tích hợp chứng chỉ quốc tế về Tài chính - Kế toán và Kinh doanh (CFAB) của Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW).


Tọa đàm tập trung vào vấn về thực tiễn công tác kế toán tại Big C Việt Nam, yêu cầu về kiến thức và kỹ năng thực tế của một kế toán viên, cơ hội nghề nghiệp, lộ trình thăng tiến trong nghề kế toán - kiểm toán, cập nhật quy định của chuẩn mực kế toán Việt Nam và chuẩn mực kế toán Quốc tế.

Chuyên gia thực tiễn chia sẻ tại tọa đàm là anh Lê Thanh Cường, từng là Kế toán trưởng Big C Việt Nam và hiện là Phụ trách kinh doanh khu vực phía Bắc tại Big C Việt Nam. Với trên 15 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kế toán, anh Cường đã từng đảm nhiệm nhiều vị trí công việc khác nhau từ kế toán chi phí, kế toán thuế, đến kế toán tổng hợp, kế toán trưởng và phụ trách kinh doanh tại nhiều đơn vị khác nhau như Công ty Cổ phần Xi măng Thăng Long, Nhà máy thép tiền chế Zamil Steel Việt Nam, Pizza Hut, Bioseed Việt Nam và Big C Việt Nam.

Diễn giả Lê Thanh Cường - diễn giả của buổi tọa đàm

Sau khi giới thiệu CV cá nhân rất ấn tượng của diễn giả, TS. Nguyễn Thị Hương Liên đã giới thiệu các thầy cô tham dự tọa đàm, gồm có TS. Nguyễn Thị Hồng Thuý - Chủ nhiệm Khoa Kế toán - Kiểm toán, TS. Đỗ Kiều Oanh, Chủ nhiệm Bộ môn Kế toán, cùng các cô giáo trẻ Phương Chi, Hoàng Thái, Quỳnh Chi và Phương Anh của Khoa KTKT. Đặc biệt, tọa đàm đã thu hút sự tham dự của hơn 150 sinh viên CLC các khóa QH-2018-E và QH-2019-E Kế toán.

Mở đầu chương trình, để làm nóng bầu không khí, ban tổ chức đã có một minigame nhỏ dành cho các bạn sinh viên. Phần minigame sôi động, thu hút rất nhiều sinh viên tham gia. Sinh viên dành ngôi vị quán quân minigame đã được nhận cuốn sách “Thiết kế một cuộc đời đáng sống” do Ban Chủ nhiệm Khoa KTKT trao tặng.

 Sinh viên Đào Anh Như, QH-2018-E Kế toán CLC xuất sắc được tặng quà
 

Sau phần minigame, diễn giả Lê Thanh Cường bắt đầu chia sẻ bức tranh toàn cảnh về môi trường ngành và hoạt động kinh doanh của Big C, anh nhấn mạnh kế toán viên ngoài việc giỏi chuyên môn còn phải có sự hiểu biết thấu đáo về môi trường kinh doanh và các quy định về thuế, luật cạnh tranh và các quy định khác để có thể tư vấn cho Ban điều hành ra quyết định hiệu quả. Bằng kinh nghiệm thực tế tại nhiều đơn vị khác nhau, diễn giả đã phân tích cho sinh viên các nghiệp vụ cơ bản trong thực hành kế toán ứng với từng vị trí công việc. Qua đó, anh đưa ra các lời khuyên hữu ích cho sinh viên, đó là tích cực thực hành nghiệp vụ chuyên môn thông qua việc trau dồi kỹ năng Excel và sử dụng các phần mềm phổ biến như Fast, Misa, Bravo, Oracle ERP để làm quen với thực tiễn công việc kế toán ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

 

 

Chia sẻ của diễn giả về kỹ năng cần thiết đối với kế toán viên

Liên quan đến lộ trình phát triển trong ngành kế toán, anh Cường cho rằng, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng hiện nay, sinh viên kế toán đang sở hữu rất nhiều cơ hội việc làm nếu chuẩn bị tốt các kỹ năng chuyên môn, xử lý phần mềm, kỹ năng tiếng Anh, kỹ năng thuyết trình và trình bày ý kiến. Sinh viên kế toán cũng cần cập nhật các thông tư, quy định hiện hành về thuế, luật và lộ trình áp dụng chuẩn mực kế toán Quốc tế (IFRS) tại Việt Nam. Mặt khác, sinh viên kế toán không tránh khỏi việc đối mặt với các thách thức về công nghệ và cạnh tranh với nguồn nhân lực kế toán chất lượng cao đến từ các nước trong khu vực. Do vậy, để có thể biến thách thức thành cơ hội, sinh viên kế toán cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chuyên môn và toàn diện về các kỹ năng mà nhà tuyển dụng tương lai yêu cầu.

Sau phần chia sẻ của diễn giả, rất nhiều câu hỏi đã được sinh viên gửi đến tọa đàm với nội dung đa dạng từ chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế, lộ trình việc làm phù hợp của một kế toán viên đến việc tạo dựng networking, tình yêu và niềm đam mê nghề nghiệp. Các câu hỏi đều được giải đáp nhiệt tình và cụ thể với ví dụ minh họa từ chính kinh nghiệm làm việc của diễn giả. Phần câu hỏi của sinh viên đã tạo được ấn tượng tốt tới diễn giả và các thầy cô bởi dù mới chỉ là những sinh viên năm nhất, năm hai nhưng các bạn đã thể hiện sự nghiêm túc trong học tập và tâm thế sẵn sàng chuẩn bị hành trang sau khi ra trường.

Kết thúc tọa đàm, diễn giả Lê Thanh Cường đã gửi đến sinh viên KTKT thông điệp “The only limit is you” như một lời động viên, khuyến khích sinh viên hãy sống và học tập với thái độ tích cực, khám phá bản thân, không ngừng học hỏi và bạn sẽ làm được những điều tưởng chừng như không thể. Tọa đàm cùng chuyên gia của Khoa KTKT đã kết thúc tốt đẹp và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các giảng viên và các sinh viên.

Lời cảm ơn của sinh viên CLC Khoa KTKT gửi đến diễn giả Lê Thanh Cường

 

Có thể thấy, sinh viên Khoa Kế toán Kiểm toán, Trường ĐH Kinh tế luôn được chú trọng trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp, được tiếp cận với nhiều chuyên gia giàu kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp để nắm vững hành trang lập nghiệp. Hy vọng những chia sẻ thú vị và bổ ích tại buổi nói chuyện chuyên gia sẽ tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho sinh viên, là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội việc làm rộng mở cho các bạn trong tương lai.


Phương Như

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành