Trang tin tức sự kiện

Trang bị kỹ năng để sinh viên tự tin chinh phục nhà tuyển dụng

Hai diễn giả chính tại tọa đàm
Nhằm mục đích hỗ trợ sinh viên rèn luyện thêm các kỹ năng phỏng vấn và xin việc, ngày 15/5 vừa qua, Khoa Kế toán Kiểm toán, Khoa Tài chính Ngân hàng và Khoa Kinh tế Chính trị - Trường ĐHKT, ĐHQGHN đã phối hợp với Đại học Rangsit, Thái Lan đã tổ chức webinar quốc tế với chủ đề “Workforce Readiness” và cuộc thi viết Cover Letter “Sẵn sàng ứng tuyển”.


Nắng vàng như mật cùng những tiếng ve râm ran báo hiệu mùa hè đã tới, cũng là mùa sinh viên năm cuối sắp chia tay giảng đường và chuẩn bị hành trang chinh phục nhà tuyển dụng. Rất nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường băn khoăn làm thế nào để viết CV hiệu quả, phát huy thế mạnh của bản thân trong cuộc phỏng vấn và tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng?

Buổi tọa đàm là chương trình thứ hai trong chuỗi webinar trực tuyến do Khoa Kế toán - Kiểm toán tổ chức để hỗ trợ sinh viên gia tăng kiến thức thực tế, bổ trợ thêm các kỹ năng cân bằng trong cuộc sống, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 trên toàn cầu.

Bắt đầu từ 9h30 sáng thứ 6, ngày 15/5/2020 (theo giờ Việt Nam), webinar tổ chức trên ứng dụng Zoom đã thu hút được sự tham gia của trên 130 sinh viên và giảng viên đến từ Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Đại học Rangsit. Chia sẻ và đồng hành cùng sinh viên trong tọa đàm lần này là GS. Nguyễn Quốc Vinh - chuyên gia về lãnh đạo và quản lý nguồn nhân lực tại COE College, Iowa, Hoa Kỳ, tác giả cuốn sách “Conquering yourself: 101 stories to help achieve your greatest dream” (Chinh phục chính mình - 101 câu chuyện nhỏ giúp bạn đạt được ước mơ lớn nhất của mình) và chuyên gia cao cấp Eddie Pruek Pairoj Kul phụ trách đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của hệ thống khách sạn Four Seasons, Bangkok, Thái Lan. Đây là cơ hội hiếm có khi giảng viên và sinh viên các trường có thể giao lưu, trao đổi trực tiếp cũng như lắng nghe chia sẻ của các chuyên gia thực tiễn đến từ Hoa Kỳ và Thái Lan.

Tham dự tọa đàm trực tuyến có sự hiện diện của PGS.TS. Nimnuan Visedsun, Chủ nhiệm Khoa Kế toán, Đại học Rangsit; PGS. TS. Kanitsorn Terdpaopong, Giám đốc chương trình Kế toán quốc tế, Đại học Rangsit. Về phía Trường Đại học Kinh tế, có sự tham dự của TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy - Chủ nhiệm Khoa Kế toán - Kiểm toán; TS. Đinh Thị Thanh Vân - Phó Chủ nhiệm Khoa Tài chính Ngân hàng, TS. Nguyễn Thị Thu Hoài - giảng viên Khoa Kinh tế chính trị, TS. Nguyễn Thị Hương Liên - Phó Chủ nhiệm Khoa Kế toán Kiểm toán cùng các thầy cô đến từ các khoa, viện thuộc Trường ĐHKT. Đặc biệt, tọa đàm rất vui mừng được chào đón sự tham dự của PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế trong các phiên thảo luận trực tiếp với các diễn giả đến từ Hoa Kỳ và Thái Lan.
Giáo sư Vinh Q.Nguyễn chia sẻ về chìa khóa phát triển khả năng tự lãnh đạo

Sau phần mini quiz sôi nổi với nhiều phần quà hấp dẫn đến từ hai diễn giả, tọa đàm chính thức được hâm nóng với phần trình bày rất hấp dẫn của Giáo sư Vinh Nguyễn đến từ Hoa Kỳ. Ông chia sẻ về kỹ năng lãnh đạo (Leadership skill), một trong những kỹ năng quan trọng hàng đầu tại các công ty lớn trên thế giới như Google, công ty công nghệ đa quốc gia của Hoa Kỳ. Trong thời đại công nghệ 4.0, các vấn đề kinh tế – xã hội ngày càng trở nên phức tạp, đòi hỏi nhiều kiến thức và kỹ năng đa dạng để tìm ra các giải pháp sáng tạo giải quyết nhanh mọi vấn đề. Những người T-shaped là những người có kỹ năng, kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực, đồng thời lại có nền tảng các kiến thức, kỹ năng trải rộng ở các lĩnh vực khác. Đó là những người linh hoạt, có chiều sâu trong tư duy, có kiến thức chuyên môn sâu rộng, dễ dàng cộng tác với các chuyên gia khác và trở nên sáng tạo hơn. Giáo sư Vinh Nguyễn cũng hào hứng chia sẻ với sinh viên về Top 5 kỹ năng mềm cần thiết nhất năm 2020 và cách thức phát triển các kỹ năng này. 5 kỹ năng mềm được đề cập đến bao gồm: Sáng tạo (Creativity), Thuyết phục (Persuasion), Hợp tác (Collaboration), Khả năng thích ứng (Adaptability) và Trí tuệ cảm xúc (Emotional intelligence). Làm thế nào để phát triển đồng thời cả 5 kỹ năng trên, câu trả lời là kỹ năng lãnh đạo (Leadership) sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu, là phép cộng của thành công và hạnh phúc. Việc tham gia các lớp kỹ năng cơ bản sẽ giúp bạn tạo dựng nền tảng, nhưng chỉ như vậy không bao giờ là đủ, bạn cần tự mình khám phá và trau dồi bản thân để liên tục phát triển và chinh phục các mục tiêu mới. Với 20 năm kinh nghiệm trong nghiên cứu và giảng dạy, Giáo sư Vinh Nguyễn đã mang tới tọa đàm những câu chuyện chân thực, giản dị mà sâu sắc về hành trình khám phá, phát triển bản thân và rèn luyện kỹ năng lãnh đạo của mỗi cá nhân.

Diễn giả Mr. Eddie Pruek Pairoj Kul chia sẻ về văn hóa doanh nghiệp

Phần 2 của tọa đàm đã diễn ra trong không khí sôi nổi và hào hứng với sự xuất hiện của diễn giả Eddie Pruek Pairoj Kul, chuyên gia cao cấp phụ trách đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của hệ thống khách sạn Four Seasons, Thái Lan. Ông đã cung cấp những con số đáng kinh ngạc từ kết quả cuộc khảo sát gần đây cho thấy 32% doanh nghiệp tại Thái Lan mong muốn tiết kiệm chi phí bằng cách thay thế nhân viên toàn thời gian bằng nhân viên hợp đồng (bán thời gian). Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như vậy, ông đưa ra những lời khuyên bổ ích với sinh viên để chuẩn bị gia nhập thị trường lao động, đó là: luôn cập nhật thông tin, tư duy linh hoạt, đừng nghe theo tin đồn vô căn cứ,... đồng thời, sinh viên cần tuân theo những quy chuẩn xung quanh và học cách thích nghi thay vì quá đề cao bản thân, tạm thời xem xét cả những công việc ngắn hạn trong bối cảnh nhu cầu thuê lao động giảm do đại dịch Covid 19 hiện nay, hoặc xem xét tiếp tục các bậc học cao hơn. Diễn giả Eddie Pruek Pairoj Kul còn dành tặng cho sinh viên ĐHKT lời khuyên khi tham gia các cuộc phỏng vấn như: chọn lựa đúng nhà tuyển dụng, nghiên cứu kỹ về công ty trước khi tham gia phỏng vấn, cân nhắc câu hỏi về những điều quan tâm của bạn tới vị trí tuyển dụng đó.
Diễn giả Eddie Pruek Pairoj Kul trả lời câu hỏi của sinh viên và khách mời
Tham gia buổi hội thảo, các bạn sinh viên Trường Đại học Kinh tế và Đại học Rangsit đã hăng hái đặt các câu hỏi cho các diễn giả như Làm thế nào để phát triển bản thân, sinh viên có nên đi làm thêm để phát triển kỹ năng hay không, làm thế nào để cân bằng giữa việc làm thêm và việc học tập, cần hiểu như thế nào về mối quan hệ giữa lãnh đạo và sự phục vụ,... Các câu hỏi và thắc mắc của sinh viên đều được các diễn giả giải đáp thỏa đáng bằng chính những kinh nghiệm được chắt lọc qua bao nhiêu thăng trầm trong cuộc sống của hai diễn giả, qua đó, giúp sinh viên định hướng việc tự phát triển bản thân và nâng cao giá trị của chính mình.
TS, Nguyễn Thị Hồng Thúy - Chủ nhiệm khoa KTKT trao đổi tại buổi tọa đàm
Hình ảnh một số khách mời tham gia tọa đàm
Chia sẻ về cảm nhận sau buổi tọa đàm “Workforce Readiness”, sinh viên Đào Anh Như - QH-2018-E Kế toán CLC1 tâm sự: “Tuy chỉ diễn ra trong gần 3 tiếng đồng hồ nhưng buổi tọa đàm đã mang lại nhiều thông điệp thực sự hữu ích đối với cá nhân em và các bạn sinh viên. Qua buổi tọa đàm lần này, em đã hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển kỹ năng lãnh đạo và rèn luyện các kỹ năng cần thiết khác với sinh viên hiện nay. Tọa đàm đã đem đến một nguồn năng lượng tích cực, truyền cảm hứng để chúng em học tập, phát triển bản thân ngày một hoàn thiện hơn để sẵn sàng bước vào thị trường lao động, chinh phục được yêu cầu khắt khe của nhà tuyển dụng”.

Những lời cảm ơn ấm áp của các bạn sinh viên gửi đến các vị diễn giả

Buổi tọa đàm đã khép lại với nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc, những thông điệp giá trị về phát triển bản thân từ góc nhìn văn hóa đa chiều và mới mẻ của những người trong cuộc, giúp sinh viên chuẩn bị sẵn sàng hành trang chinh phục nhà tuyển dụng tương lai.


Phạm Thu

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành