Trang tin tức sự kiện

Học bổng 18.000USD dành riêng cho ngành Kinh tế Phát triển

Đây là học bổng từ Canada - đất nước với những hàng lá phỏng đỏ tuyệt đẹp
Từ năm học 2020-2021, Trường Đại học McGill và Đại học Québec (Canada) tài trợ học bổng nghiên cứu dành cho sinh viên ngành Kinh tế phát triển (KTPT), Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN với tổng trị giá 18.000USD trong 3 năm (2020-2022). Toàn bộ quỹ học bổng được trao trực tiếp cho các sinh viên ngành KTPT năm cuối có đề tài khóa luận tốt nghiệp tốt nhất.


Kể từ năm học 2020-2021, Khoa KTPT khuyến khích sinh viên năm cuối ngành KTPT lựa chọn làm khóa luận tốt nghiệp thay vì học các học phần chuyển đổi. Việc khuyến khích này nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo hiện nay “chuẩn đầu ra của cơ sở đào tạo đáp ứng được chuẩn đầu vào của nhà tuyển dụng”, đồng thời cấp học bổng giá trị cao cho những sinh viên thực hiện khóa luận tốt nghiệp xuất sắc nhất.

Để thực hiện khóa luận tốt nghiệp, sinh viên KTPT năm cuối lựa chọn các hướng nghiên cứu về phân tích dữ liệu kinh tế và chính sách; chính sách công và phát triển; kinh tế quản lý tài nguyên và môi trường; kinh tế bất động sản; kinh tế du lịch và dịch vụ. Các hướng nghiên cứu khác, có đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ môi trường, phát triển cộng đồng,… được khuyến khích. Sinh viên cũng được khuyến khích tiếp tục phát triển đề tài niên luận thành đề tài khóa luận tốt nghiệp.

PGS.TS. Nguyễn An Thịnh, Phó Chủ nhiệm phụ trách Khoa KTPT cho biết: “Thực tế sinh viên học hết năm thứ ba chỉ mới hiểu biết được các kiến thức lý thuyết, hoàn toàn chưa có đủ kỹ năng thực hành phân tích số liệu; kỹ năng tư duy quy nạp và diễn dịch để giải quyết một vấn đề cụ thể; kỹ năng thu thập, xử lý số liệu và viết một báo cáo nghiên cứu hoàn chỉnh. Một bộ phận sinh viên không làm khóa luận tốt nghiệp, khi ra Trường rất bỡ ngỡ do chưa đủ kỹ năng thực hành, phải trông chờ vào đơn vị sử dụng đào tạo lại, do đó làm giảm tính chủ động trong tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp của sinh viên”. Các sinh viên lựa chọn làm khóa luận tốt nghiệp có kỹ năng rất tốt, điểm bảo vệ cao hơn so với học môn chuyển đổi. Một số anh chị thành công khi ra trường, tiêu biểu là chị Lương Thị Tuyến (QH-2010-E) được cấp học bổng tiến sĩ toàn phần tại Trường Đại học Newcastle, Australia; chị Nguyễn Thị Duy Linh (QH-2013-E) được cấp học bổng thạc sĩ toàn phần tại Ba Lan. Chị Linh chia sẻ kinh nghiệm: “Thời gian làm khóa luận tốt nghiệp chỉ trong 1 học kỳ, nhưng lợi ích mang lại hơn cả ba năm rưỡi học trước đó do các bạn có điều kiện thực hành các kiến thức lý thuyết đã học. Thời gian làm khóa luận tốt nghiệp là quãng thời gian đáng nhớ nhất, là một trải nghiệm không bao giờ quên trong cuộc đời sinh viên”.

Sinh viên nghiên cứu khoa học là một trong những phương thức học tập hiệu quả nhất hiện nay. Nghiên cứu khoa học không những giúp sinh viên nắm chắc kiến thức mà còn tiếp cận nhiều hơn kiến thức mới. Nghiên cứu khoa học giúp sinh viên biết cách thực hiện khoa học các công việc được giao, bao gồm lập kế hoạch, bố trí thời gian, phân công nhiệm vụ tổ chức; phát triển và rèn luyện kỹ năng mềm trong đó có kỹ năng thuyết trình để bảo vệ đề tài nghiên cứu của mình; xây dựng hành trang cho mình bằng những thành tích đạt được và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Đó là kinh nghiệm rất quý khi sinh viên thực sự bắt tay vào làm việc tại các công ty.

Từ năm học 2020-2021, những sinh viên ngành KTPT năm cuối có đề tài khóa luận tốt nghiệp xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn để trao học bổng tài trợ bởi Trường Đại học McGill và Đại học Québec (Canada). Học bổng được trao trực tiếp cho sinh viên để có kinh phí thực hiện nghiên cứu.

Với vai trò là người trực tiếp xét duyệt học bổng, thầy Nguyễn An Thịnh chia sẻ thêm: “Đây là quỹ học bổng lớn và có tính cạnh tranh cao. Tất cả sinh viên ngành Kinh tế phát triển năm cuối đều được khuyến khích tham gia quỹ học bổng. Trung bình mỗi suất học bổng trị giá 500 đến 1000 USD dành cho một sinh viên. Ngoài ra, sinh viên nhận học bổng sẽ có cơ hội được tham dự và báo cáo kết quả nghiên cứu tại Vietnam-Canada Joint seminar tổ chức hàng năm tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Đây là những cơ hội, điều kiện rất tốt để sinh viên ngành KTPT tạo lập được năng lực chuyên môn, năng lực ngoại ngữ và năng lực làm việc trong môi trường quốc tế. Đây là những năng lực mà xã hội đòi hỏi rất khắt khe trong bối cảnh thị trường việc làm hiện nay”.

Nguyễn An Khoa Kinh tế Phát triển

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành