Trang tin tức sự kiện

Cùng FIBE-ers học online với khách mời đặc biệt đến từ Đại học toàn cầu O.P.Jindal, Ấn Độ

Sáng ngày 6/4/2020, lớp học Kinh tế quốc tế thuộc Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế (FIBE) Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN do PGS.TS. Nguyễn Anh Thu giảng dạy đã đón chào một vị khách hết sức đặc biệt đến từ Đại học Toàn cầu O.P.Jindal (JGU), Ấn Độ - thầy Rahul Bhandari.


Thầy Rahul Bhandari là Phó Giám đốc Phòng Quan hệ quốc tế, Đại học Toàn cầu O.P.Jindal (JGU), Ấn Độ. Đồng thời, ông cũng là Giám đốc Quan hệ Quốc tế, SPECS, Vương quốc Anh. Làm việc tại JGU, ông Rahul chịu trách nhiệm khởi xướng và duy trì các hợp tác chiến lược với các nước ASEAN, Châu Âu, Châu Phi, New Zealand, Anh, Hoa Kỳ, các nước Trung Đông và Châu Á. Ông cũng tham gia vào việc mở rộng các mối quan hệ của JGU với hơn 260 tổ chức đối tác trải rộng trên 55 quốc gia. Trong lĩnh vực giảng dạy, thầy Rahul tham gia giảng dạy những vấn đề liên quan đến quan hệ quốc tế tại các trường đại học khác nhau ở châu Á.

 Thầy Rahul Bhandari tại lớp học trực tuyển với sinh viên Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Trong buổi học này, nhiều vấn đề về thuế quan và các biện pháp phi thuế quan đã được thầy Rahul đưa ra thảo luận cùng bạn sinh viên. Đây chính là nội dung bài giảng số 4 và số 5 của PGS.TS. Nguyễn Anh Thu trong môn học này. Đặc biệt, trên cơ sở các lí thuyết, thầy Rahul cũng giới thiệu về các hàng rào trong thương mại quốc tế và mục tiêu của các quốc gia khi sử dụng các hàng rào thương mại. Bên cạnh đó, thầy Rahul đã phân tích nghiên cứu trường hợp về căng thẳng thương mại giữa Ấn Độ và Mỹ. Việc này đã giúp sinh viên hiểu rõ hơn một trong những vấn đề nảy sinh trong chính sách đối ngoại trên thế giới.

Cụ thể, đối với trường hợp thương mại giữa Mỹ và Ấn Độ, hai bên trong nhiều năm đã không thoả thuận được về mức thuế nhập khẩu song phương và các biện pháp giới hạn đầu tư nước ngoài cũng như các vấn đề phức tạp hơn trong thương mại hàng nông sản. Đặc biệt, Donald Trump làm căng thẳng giữa hai bên gia tăng khi quan tâm đến thâm hụt thương mại của Mỹ với Ấn Độ và đã bãi bỏ áp dụng GSP cho Ấn Độ, gây khó khăn cho Ấn Độ trong việc xuất khẩu sang Mỹ. Thầy Rahul cũng giải thích về những thiệt hại mà cả Mỹ và Ấn Độ phải chịu khi Mỹ áp đặt các biện pháp hạn chế lên Ấn Độ. Trong quá trình giảng bài, thầy Rahul cũng thảo luận đến các lợi thế của Việt Nam trong thương mại quốc tế.

 
 
 

Các bạn sinh viên đã bày tỏ sự quan tâm lớn tới các vấn đề xoay quanh các chính sách đối ngoại giữa Mỹ và Ấn Độ và đặt ra rất nhiều câu hỏi như: Mỹ đánh thuế vào Ấn Độ như thế nào? Tác động của chính sách thuế quan đó ra sao? Ấn Độ áp dụng thuế cao vào những hàng hoá nào? Quan hệ thương mại giữa Ấn Độ và Việt Nam hiện nay ra sao? Những lĩnh vực đầu tư tiềm năng giữa hai quốc gia là gì? Không khí lớp học chưa bao giờ sôi nổi như thế.

 
Trong bối cảnh dịch Covid 19 đang diễn biến phức tạp, những buổi học online thú vị như vậy càng trở nên hữu ích đối với các sinh viên FIBE và được sinh viên chúng em đón nhận nhiệt tình. Đặc biệt, với định hướng quốc tế hoá giáo dục nhằm cung cấp cho sinh viên kiến thức đa dạng thông qua những buổi học đạt chuẩn quốc tế, những buổi học online như vậy chắc chắn sẽ còn tiếp tục được tổ chức cho không chỉ các sinh viên FIBE, mà cho cả sinh viên ĐHKT.

Còn các bạn thì sao? Buổi học online của bạn đang diễn ra như thế nào? Nếu các bạn học online mà vẫn muốn tham gia học tập từ các giảng viên nước ngoài, thì mời bạn đến tham dự một buổi học online của FIBE-ers chúng tớ nhé!


Bài: Đỗ Bích Ngọc (QH- 2019-E KTQT CLC5) Ảnh: Lê Tử Quốc Khánh - CLC1

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành