Trang tin tức sự kiện

Vài ghi nhận trong ngày đầu tiên triển khai học trực tuyến tại Trường Đại học Kinh tế

Sinh viên ĐHKT sôi nổi học online
Hôm nay (16/3/2020), Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đã bắt đầu tổ chức dạy học trực tuyến trên quy mô toàn trường với hệ đào tạo đại học và sau đại học. Đây không chỉ là hoạt động tình thế để khắc phục khó khăn trong khi dịch bệnh Covid đang diễn biến phức tạp, mà còn là hoạt động trọng tâm trong công tác đổi mới giảng dạy của trường năm học này. Sau đây là một số chia sẻ của các giảng viên có giờ lên lớp trong ngày hôm nay ở 6 đơn vị đào tạo của Trường:


TS. Nguyễn Thế Kiên - Giảng viên Khoa Kinh tế Phát triển

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu nên cả người học và người dạy đều rất nhanh chóng đã thành thạo các thao tác trên phần mềm, sẵn sàng cho buổi học.

 TS. Nguyễn Thế Kiên nêu ra 3 yêu cầu đối với học online mà sinh viên cần chuẩn bị trước
Mặc dù là buổi học online đầu tiên nhưng các em sinh viên đều tham gia đầy đủ đúng giờ, giảng viên và sinh viên không lung túng khi tham gia lớp học. Sinh viên đều hồ hởi khi được gặp lại thầy cô và các bạn. Các em đã nhanh chóng bắt nhịp với bài giảng của tôi và rất tích cực tham gia tương tác. Tôi cho rằng, buổi học đã đạt được hiệu quả cao.

Tôi cho rằng đây là phương pháp cũng rất hiệu quả, điều thú vị thứ nhất là sinh viên có thể tham gia lớp học ở bất kỳ đâu, chỉ cần có kết nối mạng. Thứ hai, những sinh viên vì lý do cá nhân không thể tham gia trực tiếp buổi học thì hoàn toàn có thể học sau thông qua video bài giảng của thầy cô trên hệ thống.

Trước diễn biến của dịch COVID-19, thì học online được coi là giải pháp hữu hiệu. Tuy nhiên, để các buổi học đạt chất lượng cao nhất thì sinh viên cần chuẩn bị tốt những vấn đề như: (1) Chuẩn bị không gian riêng, có chất lượng mạng tốt khi tham gia buổi học; (2) Chủ động làm bài tập giảng viên giao, chuẩn bị bài trước mỗi buổi học; (3) Tích cực tương tác, đặt câu hỏi trao đổi với giảng viên.

 
 Tại lớp học trực tuyến về Kinh tế lượng của TS. Nguyễn Thế Kiên
 

TS. Hoàng Thị Bảo Thoa - Giảng viên Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế

Sau những ngày nghỉ vì dịch bệnh Covid-19, cả cô và trò lớp tôi đều rất hào hứng với lớp học online đầu tiên này. Lớp  hôm nay có 69/70 bạn tham gia buổi học. Về cơ bản cô trò tương tác tốt, lớp vẫn có các hoạt động nhóm như bình thường. Điều tôi cảm thấy hài lòng nhất ở lớp học này là sự nhiệt tình sôi nổi của sinh viên, đặc biệt là vai trò hỗ trợ của lớp trưởng môn học Nguyễn Thị Ngọc Tú.

Để dạy online thầy cô phải chuẩn bị nhiều hơn, nhưng để đạt được hiệu quả học tập tốt nhất, thì lại rất cần sự nỗ lực phối hợp, cộng tác của người học. Mối quan hệ này nên được coi là mối quan hệ đối tác, mà mỗi bên đều bình đẳng như nhau về chức năng nhiệm vụ. Thế nên sự thay đổi tư duy của người học là yếu tố rất quan trọng.

Tôi hy vọng các sinh viên của Trường ĐH Kinh tế sẽ ham thích học hỏi, chủ động hoàn thành những hoạt động mà không có sự giám sát trực tiếp của giảng viên! Các em cũng nên gỡ bỏ mọi rào cản để tương tác với giảng viên và các bạn học! Các em hãy chuyển từ "thụ động nghe" sang "chủ động học" nhé!

 
 TS. Hoàng Thị Bảo Thoa vẫn cảm nhận được sự tương tác tốt giữa sinh viên và giảng viên
 

ThS. Nguyễn Hoàng Thái, giảng viên Khoa Kế toán Kiểm toán:

 
 ThS. Nguyễn Hoàng Thái chỉ ra 4 hạn chế của học online so với học truyền thống trên giảng đường
Mặc dù đây là buổi học trực tuyến chính thức đầu tiên, và thời gian bắt đầu cũng khá sớm, tuy nhiên lớp học của tôi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía các bạn sinh viên. Lớp có mặt khá đông đủ, 27 sinh viên đăng ký học đã có mặt đúng giờ. Điều thú vị nhất từ lớp học trực tuyến này đó là sinh viên tham gia tích cực hơn trong các tiết thảo luận. Có thể vì không trực tiếp cảm nhận được quá nhiều ánh mắt đang chú ý đến mình giúp sinh viên tự tin hơn trong việc giao tiếp và thể hiện bản thân.

Về học online thì cả cô và trò cũng đã từng được trải nghiệm. Tuy nhiên, cô và trò chúng tôi cũng có một vài khó khăn nho nhỏ trong tương tác như: (1) Để đảm bảo chất lượng âm thanh bài giảng thì thông thường sinh viên phải tắt mic, việc tắt mic cũng khiến các bạn lười mở mic mỗi lần tham gia xây dựng bài. (2) Nếu để sinh viên thoải mái hỏi và trả lời bằng việc cho phép mở mic 100% sẽ làm nhiễu âm thanh, gây ảnh hưởng đến lớp học. (3) Giáo viên không thể yêu cầu các bạn mở webcam 100% được và sinh viên cũng không sẵn sàng làm điều đó. (4) Phần mềm MS Team không có cách chia phòng cho sinh viên vừa học trực tuyến vừa thảo luận nhóm (bên Zoom có chức năng này) vậy nên chỉ có thể làm các bài tập cá nhân.

Hiện tại, diễn biến của dịch Covid-19 đang khá phức tạp, vì vậy điều mong muốn lớn nhất của tôi lúc này đó là sinh viên luôn khỏe mạnh. Bên cạnh việc phòng chống dịch bệnh, hy vọng các bạn sinh viên không quên một nhiệm vụ khác cũng vô cùng quan trọng đó là tiếp tục các chương trình học của mình một cách nghiêm túc và hiệu quả nhất. 

PGS.TS. Nguyễn Văn Hiệu - Giảng viên Khoa Tài chính Ngân hàng:

 
 PGS.TS. Nguyễn Văn Hiệu tại lớp học trực tuyến
Qua buổi học này, tôi cho rằng, đa số sinh viên hào hứng với ứng dung Ms Teams mà Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN triển khai vì giao diện thân thiện, tiếng và hình đều tốt. Có nhiều ứng dụng hay ví dụ như có thể giao bài tập và câu hỏi trắc nghiệm từ hôm trước. Nhiều sinh viên đã làm xong bài tập và biết ngay kết quả, đồng thời giảng viên có thể biết lịch sử truy cập và kết quả của sinh viên. 

Bên cạnh đó, ứng dụng cũng cho phép tải tài liệu và slide giảng thuận tiện, việc sinh viên dễ dàng ghi âm bài của thầy và xem lại nếu cần. Sinh viên lớp tôi bắt đầu giờ học khá nề nếp và đúng giờ, khi nào cần trao đổi hoặc hỏi mới bật mic, bật cam và hầu như không làm việc riêng khi học mà không tự tiện nói.

Tuy nhiên dạy với việc online này, tôi thấy thầy cô làm việc vất vả hơn so với giảng dạy trên lớp học truyền thống, ví dụ soạn slide phải chi tiết hơn, soạn câu hỏi trắc nghiệm và bài tập cho sinh viên thực hành cũng cần tỉ mỉ hơn. Kinh nghiệm rút ra là bài giảng cần chạy liên tục, nếu giải lao, sinh viên đăng nhập lại khá lâu và giảng viên phải nói nhiều hơn. Theo tôi, dạy online không truyền cảm hứng được nhiều song cũng khá thú vị.

Tôi có đề xuất giảng viên không cần gửi bài giảng record cho Phòng Đào tạo, admin có thể biết việc giảng dạy của thầy cô thế nào và quan trọng là phải tin tưởng vào thái độ làm việc của giảng viên. Tôi mong rằng, để các giờ học online được tốt hơn, sinh viên cần làm bài ở nhà trước khi đến lớp, nếu có vài lớp chậm thì cũng cần ý thức hơn để không ảnh hưởng đến các bạn đang học.

 

TS. Lê Thị Hồng Điệp  - Giảng viên Khoa Kinh tế Chính trị:

Đây là buổi học online đầu tiên nhưng tôi rất vui vì có 44/47 sinh viên tham gia lớp học (có 3 bạn vắng vì là sinh viên liên kết nên cán bộ lớp chưa có thông tin để báo cho các bạn biết và tham gia lớp). Cũng may mắn là Trường ĐHKT đã có một tuần học tập trung sau Tết để tập hợp các bạn sinh viên nên việc tổ chức lớp học online cũng thuận lợi hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, giảng viên bộ môn và ban cán sự lớp cũng đã phối hợp rất chặt chẽ để thông tin và nhắc nhở kịp thời tới tất cả các bạn trong lớp, vì vâỵ việc tiếp tục thực hiện công việc giảng dạy dù bằng một hình thức hoàn toàn mới sau một thời gian dài gián đoạn được cả cô và trò đón nhận một cách rất hứng thú. Buổi học diễn ra hết sức thú vị.

 
 Tiết học của TS. Lê Thị Hồng Điệp

Điều thú vị nhất của lớp học online này chính lại là cảm giác được gần gũi và giao tiếp nhiều hơn với các em sinh viên. Tương tác giữa cô và trò rất kịp thời, hiệu quả để bài giảng thêm phần sinh động. Vì vâỵ, tôi mong sinh viên thực sự tự giác, chủ động làm quen và thích ứng nhanh với cách học online để có thể tận dụng được những thế mạnh của cách học này cũng như thế mạnh của chính các em nhằm phát triển toàn diện các kỹ năng của các em khi các em ra trường và bước vào con đường nghề nghiệp trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Và đó không chỉ là mong muốn của tôi đối với sinh viên và còn là mong muốn của tôi đối với chính những thầy cô và những người làm công tác quản lý giáo dục nữa.

 
Hiệu trưởng Trường ĐHKT - PGSTS Nguyễn Trúc Lê (góc trên, bên phải) tham dự tiết dạy online của TS. Lê Thị Hồng Điệp nhằm tìm hiểu tình hình dạy và học của giảng viên - sinh viên Nhà trường, đồng thời nắm bắt được những ưu - nhược điểm của dạy online, từ đó sẽ có những chỉ đạo để điều chỉnh ứng dụng cho phù hợp hơn. 

 

TS. Lưu Hữu Văn  - Giảng viên Viện Quản trị Kinh doanh:

Tuy là buổi học đầu tiên nhưng các em sinh viên lớp tôi tham gia rất đầy đủ, đúng giờ và ý thức rất tốt. Tôi thấy chất lượng cuộc gọi ổn định, sinh viên tham gia phát biểu bài và trả lời câu hỏi của thầy, cũng như đưa ra các ý kiến để cả lớp trao đổi rất sôi nổi. Buổi đầu tiên theo tôi đánh giá là tốt. Tôi đánh giá cao ý thức học tập của các em bởi các em tham gia lớp học không khác gì học truyền thống trên giảng đường.

Khi thầy giảng bài các em cũng rất tập trung, không để tiếng ồn xung quanh làm ảnh hưởng, và trả lời các câu hỏi của thầy ngay lập tức, không rời khỏi vị trí online. Bạn nào bận đều xin phép thầy và lớp trưởng.

 TS. Lưu Hữu Văn đánh giá cao tinh thần chủ động học online của sinh viên trong ngày đầu
 

Tôi cảm thấy rất vui khi được gặp các em sinh viên trên lớp sau gần 2 tháng. Đôi khi có bạn đang ngồi học online bị mẹ vào mắng vì lý do cá nhân, cả lớp ngồi online trong buổi học nghe rất rõ, nghe cũng rất thú vị...

Tôi xin gửi lớp cảm ơn Ban Giám hiệu Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã đưa chương trình dạy online qua ứng dụng Microsoft Teams, giúp cả thầy và trò có nhiều trải nghiệm và thực tiễn thú vị, hiệu quả trong thời đại cách mạng công nghệ kỹ thuật số 4.0.
*
TS. Tạ Đức Khánh, Khoa Kinh tế Phát triển chia sẻ: Tuy đã nhiều tuổi nhưng tôi vẫn làm chủ công nghệ, đồng thời Nhà trường có nền tảng kỹ thuật tốt nên việc dạy online không có trục trặc gì.
 
  TS. Tạ Đức Khánh trong giờ giảng có sự tham gia của 80 sinh viên.

Lưu Nguyễn

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành