Trang tin tức sự kiện

Trò chơi gia đình, cách dạy bạn tiết kiệm để... nhanh giàu

Lớp học là một ví dụ điển hình trong hoạt động đổi mới giảng dạy tại ĐHKT.
Hiện nay, nhiều bạn sinh viên thường cảm thấy cuộc sống của mình thật khó khăn dù đã đi làm thêm cũng như được chu cấp một khoản tiền hàng tháng từ bố mẹ. Nhưng như vậy vẫn là không đủ, thậm chí là không đủ cho cả những nhu cầu thiết yếu. Trong khi đó một số khác tuy cũng cùng có số tiền như vậy nhưng lại có cuộc sống khá thoải mái. Vậy vấn đề là ở đâu? Phải chăng là do cách chi tiêu chưa hợp lý hoặc các bạn chưa có cách quản lý tài chính và tiết kiệm một cách hiệu quả?


Hiểu được thực trạng hiện tại của sinh viên, Khoa Tài chính Ngân hàng, Trường ĐH Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức khóa học Tài chính Cá nhân với tên gọi “Trò chơi tiết kiệm” dành cho tất cả sinh viên đang theo học tại Khoa ngày 6/1/2020.
Khóa học thông qua hình thức trò chơi với những tình huống thực tế giúp các bạn sinh viên có cái nhìn rõ ràng hơn trong quản lí tài chính cá nhân cũng như tạo điều kiện để các bạn được thực hành thiết lập mục tiêu tài chính của bản thân, lựa chọn và đưa ra quyết định để đạt được các mục tiêu đó một cách thông minh nhất. Chương trình được giới thiệu rộng rãi bởi Mạng lưới tài chính cá nhân Việt nam, với sự tài trợ của Ngân hàng Tiết kiệm Đức và quỹ hoạt động ngoại khóa của sinh viên ĐHKT.

Các sinh viên đều háo hức được tham gia khóa học bởi tiết kiệm là một vấn đề khá gần gũi và thiết thực đối với chính họ. Bắt đầu trò chơi, mỗi bàn chơi sẽ được ví như một gia đình. Mỗi gia đình sẽ được lựa chọn 1 trong những mục tiêu cơ bản, thường xảy ra trong thực tế như mua nhà, mua xe hay đầu tư giáo dục cho gia đình.

TS. Đinh Thị Thanh Vân hướng dẫn sinh viên về luật chơi
TS.Trịnh Thị Phan Lan trực tiếp hướng dẫn sinh viên các vòng chơi
Nhiệm vụ của gia đình đó là cố gắng chi tiêu tiết kiệm sao cho đến cuối mỗi vòng chơi, mục tiêu ban đầu được hoàn thành. Dựa vào những dữ liệu sẵn có về các thành viên trong gia đình, tình hình nền kinh tế, lãi suất, làm phát,... người chơi phải đưa ra những quyết định về chi tiêu đúng đắn dể vừa đảm bảo tiến trình thực hiện mục tiêu nhưng vẫn duy trì được tốt chất lượng cuộc sống của gia đình đó, tạo lợi ích lâu dài cho cá nhân mỗi thành viên và cả gia đình. Những quyết định trong game sẽ dẫn tới những kết quả khác nhau và khi đã đưa ra quyết định thì người chơi không thể thay đổi. Do đó, người chơi phải suy nghĩ thật kĩ trước khi đưa ra các bước đi trong game, tạo cảm giác như việc phải thực sự đưa ra quyết định trong thực tế.

 Sinh viên hào hứng với khóa học tài chính tiết kiệm

Xuyên suốt khóa học là sự hướng dẫn tận tình của 2 giảng viên chính là TS. Đinh Thị Thanh Vân và TS. Trịnh Thị Phan Lan và các giảng viên hỗ trợ của Mạng lưới Tài chính cá nhân Việt Nam. Sau mỗi vòng chơi, cô Thanh Vân và cô Phan Lan đã đúc kết lại bài học thực tế từ những tình huống xảy ra trong game, liên hệ chúng với những kiến thức chung, giúp sinh viên có thể dễ dàng nhớ bài học để áp dụng và thực hành đối với chính những tình huống của bản thân trong cuộc sống. Mặt khác, mỗi bàn chơi đều được các giảng viên hỗ trợ theo sát giải đáp chi tiết những thắc mắc, đảm bảo sinh viên có thể theo kịp tiến độ mỗi vòng chơi cũng như nắm chắc được bài học.

Sau khóa học, sinh viên được tăng cường kiến thức tài chính về lập ngân sách, hiểu biết thêm về lợi ích và mục đích của tiết kiệm cũng như tác động của tiết kiệm tới mục tiêu đã định. Các sinh viên tham gia đều cảm thấy khóa học rất bổ ích và thực tế, gắn liền với đời sống sinh viên. Mong rằng sau sự thành công của khóa học này, Khoa Tài chính Ngân hàng nói riêng và ĐHKT nói chung sẽ tiếp tục mở ra các khóa học thiết thực khác với các hình thức học đa dạng, mới mẻ giúp sinh viên dễ dàng tiếp thu kiến thực và có cơ hội được thực hành nhiều hơn đối với những kiến thức đã học cũng như được tiếp thu và học hỏi nhiều hơn từ các thầy cô.


Tố Nga

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành