Trang tin tức sự kiện
PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê:
"Không chủ động đọc sách là mất đi một nửa chân trời mơ ước”

Tất cả thắc mắc của sinh viên đều được Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Trúc Lê trực tiếp giải đáp
Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN PGS.TS Nguyễn Trúc Lê đã chỉ ra thực trạng sinh viên chưa chủ động tìm kiếm tài liệu, đọc sách trong Hội nghị cán bộ lớp, Đoàn Hội diễn ra ngày 30/10 tại giảng đường Hồ Tùng Mậu.


Hiệu trưởng chia sẻ, ngay từ khi học phổ thông tại Ba Lan, ông đã trở thành một “con mọt sách” thường xuyên ăn ngủ tại thư viện, đến khi học đại học, thư viện điện tử phát triển ông thường tìm đọc nhiều sách chuyên khảo, bài báo quốc tế…và đến tận bây giờ chưa một ngày nào không đọc sách. Chia sẻ của Hiệu trưởng nhằm giải đáp một số thắc mắc của sinh viên xoay quanh việc tìm kiếm tư liệu, sách chuyên khảo tại thư viện, theo đó nhiều sinh viên cho rằng chưa được tiếp cận thông tin, tiếp cận phần mềm đọc sách của Thư viện ĐHQGHN, đồng thời nhiều sinh viên mong muốn có thư viện tại các giảng đường của ĐHKT.

Những mong muốn trên của sinh viên là hoàn toàn có cơ sở nhưng cần nhìn vào thực tế và nhìn theo cả 2 hướng Nhà trường và người học. Thư viện ĐHQGHN thuộc top 500 thư viện tốt nhất trên thế giới, gồm sách truyền thống và tài liệu điện tử, “món ăn” đã có sẵn, sinh viên cần chủ động vào trang web của thư viện để tải phần mềm, đến thư viện tòa C1T tìm kiếm sách đọc, như vậy mới thể hiện đức tính hiếu học, ham tìm tòi của sinh viên

 
 
 Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Trúc Lê nhấn mạnh vai trò của đọc sách và cho rằng sinh viên hiện nay vẫn chưa thực sự chủ động tìm sách để đọc cho dù tài nguyên sách ở ĐHQGHN vô cùng phong phú

Ngoài ra, một số sinh viên đặt câu hỏi liên quan đến vai trò của Nhà trường trong kiến tạo công việc sau khi ra trường của sinh viên. Câu hỏi đó được Hiệu trưởng lý giải một cách hết sức hợp lý, “Nhà trường đào tạo sinh viên, trong quá trình đào tạo Nhà trường liên kết với rất nhiều trường đại học nước ngoài và doanh nghiệp để tạo cơ hội cho sinh viên đi du học và được tuyển dụng ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Các sự kiện như cuộc thi Business Challenges, Ngày hội việc làm, thực tập thực tế tại doanh nghiệp, chương trình thực tập sinh… chính là “việc làm trong tầm tay”, sinh viên cần nắm bắt được cơ hội đó để thể hiện năng lực trước nhà tuyển dụng, sinh viên phải tích cực tham gia thì cơ hội mới đến!.

 
 Sinh viên đặc câu hỏi cho lãnh đạo Nhà trường

Tại hội nghị, sinh viên đã đặt nhiều câu hỏi thiết thực về các vấn đề như: đăng ký môn học, cải thiện điểm, điều kiện tiếng Anh khi ra trường, học phí, tham gia nghiên cứu khoa học, tiêu chí phấn đấu để trở thành Sinh viên 5 tốt,… Các cán bộ lãnh đạo của Trường cũng đã tư vấn cho sinh viên về cách khai thác thông tin trên hệ thống website của Trường, của Đại học Quốc gia Hà Nội; các kênh thu nhận ý kiến thắc mắc/ góp ý của sinh viên ĐHKT; cách tìm kiếm thông tin phục vụ học tập/ rèn luyện, bổ sung kỹ năng cũng như tăng cường truyền thông nội bộ trong Trường.

Ngoài những thắc mắc của sinh viên về cơ sở vật chất, Nhà trường còn được lắng nghe một số ý kiến về cải thiện chất lượng giờ giảng của giảng viên như sinh viên mong muốn giảng viên tạo thêm nhiều tình huống thực tế trên lớp, trình chiếu tư liệu, tăng cường đi ngoại khóa...

 
 PGS.TS Nguyễn Mạnh Tuân - Phó Hiệu trưởng, Trưởng Ban chỉ đạo Tổ 24/7 khẳng định mọi thắc mắc của sinh viên được gửi đến tổ 24/7 sẽ được xử lý ngay lập tức
 PGS.TS Trần Đức Hiệp - Chủ nhiệm Khoa Kinh tế Chính trị nhấn mạnh: Sinh viên cần chủ động đọc sách trước khi lên lớp, và lấy kiến thức đó "tấn công" lại giảng viên thì mới tạo ra sự đột phá trong học tập
 PGS.TS Lê Trung Thành - Trưởng phòng Đào tạo cho biết, Thư viện ĐHQGHN nằm trong top 500 thư viện tốt nhất thế giới, mọi ứng dụng hữu ích đều nằm ngay trên web của thư viện, tải về nhẹ và rất dễ sử dụng
 ThS. Trần Thị Hoài Thương - Phó phòng Kế hoạch Tài chính giải đáp thắc mắc về quy định nộp học phí

Phát biểu kết luận tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng Nhà trường tổng kết những nội dung đã được và yêu cầu các bộ phận chức năng nhanh chóng giải quyết các khiếu nại của sinh viên, đặc biệt về cơ sở vật chất. “Cơ sở vật chất Nhà trường phải tương đương khách sạn 5 sao, đầy đủ và đạt chuẩn về mặt học đường, học liệu nhưng không phải 5 sao để đáp ứng các nhu cầu cá nhân như ăn uống, đi lại, nghỉ ngơi…các em cần hiểu rõ. Nhà trường có tổ hỗ trợ người học 24/7, sẵn sàng tiếp thu ý kiến sinh viên mọi lúc mọi nơi, bất kỳ thắc mắc gì hãy mạnh dạn gọi điện hoặc gửi mail đến tổ, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN phải là một tổ chức cung cấp dịch vụ giáo dục chất lượng cao chứ không chỉ là trường đào tạo thông thường”.

 
 
 
 
 Sinh viên liên tiếp đặt câu hỏi về rất nhiều lĩnh vực và đều được Nhà trường giải đáp một cách nhiệt tình

Hội nghị cán bộ lớp, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên là hoạt động thường kỳ của Trường ĐHKT - ĐHQGHN. Hội nghị đã tạo nên một diễn đàn thiết thực cho sinh viên cũng như các nhà quản lý, các cán bộ, giảng viên nhà trường; là dịp để lãnh đạo nhà trường hiểu rõ hơn tâm tư, nguyện vọng của sinh viên để từ đó có những quyết sách phù hợp nhằm thúc đẩy hơn nữa các hoạt động của trường theo định hướng đã đề ra.

Hội nghị được tổ chức 1 tháng một lần, mọi câu hỏi, thắc mắc được tổng hợp bởi Tổ 24/7.

Văn Công

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Bài đọc nhiều
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành