Trang tin tức sự kiện

Bài phát biểu của Hiệu trưởng Nguyễn Trúc Lê tại lễ khai giảng năm học 2019-2020

Ngày 10/9/2019, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã trang trọng tổ chức lễ khai giảng năm học 2019-2020 tại Hội trường Nguyễn Văn Đạo, ĐHQGHN. Tại buổi lễ, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN PGS.TS Nguyễn Trúc Lê đã phát biểu chúc mừng các tân sinh viên và tuyên bố khai giảng năm học mới. Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu tới quý vị toàn văn bài phát biểu này.


Kính thưa quý vị đại biểu, quý vị khách quý!

Thưa các thầy, các cô, cán bộ viên chức và các em sinh viên thân mến!

Mùa hè đã kết thúc với nhiều niềm vui bên những người thân yêu của chúng ta. Nay lại 1 năm học nữa đã đến. Một năm học với nhiều hứa hẹn thành công hơn nữa trên con đường quốc tế hóa giáo dục của chúng ta và cũng là 1 năm học đầy bỡ ngỡ đối với các bạn tân sinh viên của Nhà trường.

Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám hiệu, cùng tập thể các giảng viên, cán bộ, viên chức Nhà trường, chúc mừng hơn 4.000 sinh viên, học viên đã trải qua một năm học với nhiều thành tích tốt đẹp đáng nể phục. Trong đó, có nhiều em đạt được học bổng của Trường trong suốt những năm tháng học tập, có những bạn đã được chuyển tiếp học tập tại nước ngoài và nhiều bạn đã có những trải nghiệm tuyệt vời giao lưu văn hóa tại các nước trên thế giới. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng rất tự hào với các bạn đã đem được vinh quang về cho Trường từ các kỳ thi đạt giải cấp Bộ, cấp quốc gia trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và sáng tạo. Xin nhiệt liệt chúc mừng hơn 1.300 em với điểm trung bình trúng tuyển là 30.5 điểm đã vượt vũ môn thành công, để trở thành tân sinh viên của Trường.

Hôm nay, là một ngày vô cũng đặc biệt, đánh dấu sự khởi đầu cho một hành trình mới đối với tất cả các em tân sinh viên. Với chủ đề năm học 2019-2020 là tiếp tục gắn với “Quốc tế hóa giáo dục hướng tới công dân toàn cầu”, các em sẽ có nhiều cơ hội học tập trong một môi trường quốc tế, các em sẽ có trải nghiệm thú vị trong quá trình học tập, khi mà Nhà trường đang đổi mới giáo dục toàn diện, hướng tới cá thể hóa và tiếp tục chuyển đổi từ quản lý giáo dục hướng tới cung cấp dịch vụ giáo dục chất lượng cao. Ở mái trường này, không những các em sẽ tiếp thu được những tri thức chuyên ngành các em đã chọn, mà các em còn có cơ hội chọn lựa các môn học các em yêu thích đam mê, để tự chủ động nâng cao kỹ năng sống của mình, thông qua các chương trình trao đổi tín chỉ quốc tế với trên 20 trường đại học uy tín đối tác của Nhà trường, tại 15 nước trên thế giới.

Các em còn có cơ hội khám phá phát triển nghề nghiệp bản thân qua nhiều cuộc thi sáng tạo, tham gia khởi nghiệp với các tập đoàn kinh tế, ngân hàng, các tổ chức uy tín trong và ngoài nước là đối tác chiến lược của Nhà trường. Với môi trường quốc tế, các em còn có cơ hội giao lưu trải nghiệm học tập với các giáo sư, các bạn sinh viên quốc tế tại nơi này. Tại trường chúng ta, những hội thảo quốc tế trong những năm qua đã quy tụ rất nhiều học giả, nhà tuyển dụng, nhà nghiên cứu hàng đầu, sẽ là cơ hội để các em có thể trau dồi được các kỹ năng nghiên cứu và học tập, các em không những có được môi trường quốc tế để chứng tỏ khả năng của mình, mà các em còn có rất nhiều cơ hội tìm được học bổng để nâng cao năng lực nghiên cứu, hoặc tìm được cơ hội việc làm, thông qua các mối quan hệ hình thành từ những cuộc gặp trao đổi trực tiếp tại những hội nghị, hội thảo quốc tế hàng năm của Nhà trường.

Kính thưa quý vị khách quý,

Kính thưa các thầy, các cô và các em sinh viên thân mến!

Năm học 2018 - 2019 vừa qua là một năm học đánh dấu nhiều sự thay đổi, chuyển mình mạnh mẽ của Trường ĐHKT - ĐHQGHN. Trường đã xây dựng mô hình quản trị tiên tiến và đưa vào thử nghiệm bộ chỉ số trọng yếu đo lường hiệu quả hoạt động đơn vị (KPIs) nhằm chuyên nghiệp hóa, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả công việc, hướng tới khả năng tự chủ trong tương lai. Quy mô tuyển sinh mà đặc biệt là tuyển sinh đại học có bước tăng trưởng vượt bậc, cả ở tuyển sinh hệ đại học chính quy và hệ đào tạo liên kết quốc tế.

Nhận thức rõ sự hội nhập quốc tế và cạnh tranh mạnh mẽ, Trường ĐHKT đã có bước đột phá trong công tác tuyển sinh, chăm sóc, hỗ trợ người học, đẩy nhanh tiến độ cung ứng dịch vụ chất lượng cao, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các hoạt động hỗ trợ, chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học.

Chiến lược quốc tế hóa giáo dục được triển khai sâu rộng, mở thêm nhiều cơ hội học tập, nghiên cứu, trải nghiệm cuộc sống cho sinh viên, giảng viên với các trường đại học quốc tế. Trường ngày càng khẳng định được niềm tin với các đối tác nước ngoài trong việc phối hợp tổ chức các hội thảo quốc tế tầm khu vực, đưa các em sinh viên tham gia vào các khóa đào tạo ngắn hạn tại nước ngoài, tăng mạnh về số lượng sinh viên quốc tế sang giao lưu và học tập tại Trường, số lượng bài nghiên cứu được công bố trên các tạp chí danh tiếng quốc tế đã tăng vượt bậc trong những năm qua.

Để có được những thành tựu này là nhờ sự đoàn kết, sự cống hiến Tâm - Trí - Lực của tập thể các thầy cô, cán bộ viên chức, các em sinh viên - học viên - nghiên cứu sinh của Trường ĐHKT đã làm nên một năm học thành công, luôn sát cánh với một niềm tin vững chắc vào sự phát triển bền vững và tươi sáng trong tương lai.

Các em tân sinh viên thân mến!

Năm học đầu tiên của ngưỡng cửa đại học đã bắt đầu. Tương lai của các em có rực rỡ hay không, sự nghiệp của các em có thành công hay không, hoàn toàn nằm trong tay các em. Hãy tận dụng tốt nhất, khôn ngoan nhất, thời gian và sức bật của tuổi trẻ để trang bị những kiến thức và kỹ năng đầy đủ cho hành trình tương lai. Hãy học hỏi và phấn đấu không ngừng nghỉ, hãy sáng tạo và đừng ngại thử nghiệm những điều mới mẻ, hãy mở rộng tâm hồn và ước mơ để khám phá thế giới. Các em hãy vẽ thật nhiều những gam màu tươi sáng, trong trẻo cho bức tranh tuổi thanh xuân tươi đẹp của mình, hãy tích cực tham gia các câu lạc bộ năng khiếu, tham gia vào các chuyến đi trải nghiệm thực tế học tập tại nước ngoài để tích lũy thêm kinh nghiệm sống, tích lũy thêm những người bạn tốt.

Nhà trường sẽ hướng dẫn các em biết độc lập nghiên cứu chuyên sâu và có phương pháp học tập toàn diện, hướng các em biết đam mê tri thức, say mê sáng tạo, có ý chí, nghị lực và lòng quyết tâm, biết phóng tầm mắt thật xa và biết đặt trái tim thật gần trên con đường tri thức, biết đồng cảm, sẻ chia những khó khăn với bạn bè, hỗ trợ nhau trong cuộc sống và học tập, biết yêu thương và biết mang lại niềm vui cho người khác. Các thầy, các cô sẽ giúp các em thấy rõ được giá trị lao động và trân trọng những thành tựu khoa học gắn liền với thực tiễn của đất nước, để khát khao mong muốn trở thành những người có thực lực, thực tài, biết yêu và biết hy sinh vì Tổ quốc, đủ khả năng bảo toàn và xây dựng đất nước Việt Nam thịnh vượng trong quá trình hội nhập quốc tế.

Các em tân sinh viên thân mến,

Các em sẽ là chủ nhân của Trường ĐHKT, các em sẽ là thế hệ tiếp lửa truyền thống để viết tiếp các trang sử sáng ngời của Trường ĐHKT - ĐHQGHN. Vì vậy, các thầy cô mong muốn các em cố gắng tiếp tục rèn đức và luyện tài với một quyết tâm thật cao để tiếp thu các kiến thức tinh hoa, khiêm nhường học hỏi, kính thầy và mến bạn, hãy trau dồi lối sống lành mạnh, biết quyết tâm thực hiện các hoài bão, để tiếp tục vươn tới thành công trên con đường quốc tế hóa giáo dục hướng đến công dân toàn cầu. Chúng ta chỉ có thể đạt được kết quả đó, khi chúng ta thực sự quý trọng và yêu tri thức. Tri thức nhân loại không có ranh giới, nó công bằng trong mọi sắc tộc màu da, chỉ có nghị lực ý chí và sự nỗ lực học tập của chính các em mới có khả năng làm nên sự khác biệt, để giúp các em chiếm lĩnh được đỉnh cao trí tuệ nhân loại và trở thành những sứ giả của Việt Nam nhằm lan tỏa các giá trị dân tộc của chúng ta đến với toàn thế giới.

Kính thưa quý vị khách quý,

Kính thưa các thầy, các cô và các em sinh viên thân mến!

Năm học 2019 - 2020, Trường ĐHKT tiếp tục lấy quốc tế hóa giáo dục hướng tới công dân toàn cầu làm “kim chỉ nam”, đưa mô hình quản trị tiên tiến, áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, chú trọng phát triển nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên, hiện đại hóa cơ sở vật chất, thực hiện các đột phá trong phương pháp dạy và học, tiếp tục chuyên nghiệp hóa để hỗ trợ người học một cách nhanh nhất, tốt nhất.

Năm học 2019 - 2020 cũng là năm kỷ niệm 45 năm ngày truyền thống của trường (1974-2019). Nhìn lại truyền thống gần 45 năm lịch sử với nhiều tên gọi phù hợp ở mỗi thời kỳ, xuất phát điểm từ Khoa tế Chính trị thuộc Đại học Tổng hợp Hà Nội (1974), tiếp đến là Khoa Kinh tế trực thuộc ĐHQGHN (1999), đến nay là Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. 45 năm với bao cống hiến của các thế hệ lãnh đạo Nhà trường, thầy cô, cán bộ viên chức, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh đã xây dựng thành công thương hiệu, hình ảnh cao quý mà Nhà trường có được ngày hôm nay.

Trong quá trình phát triển tiếp theo, chắc chắn sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức song chúng ta sẽ đồng lòng, đồng sức để biến những thách thức thành cơ hội, biến những khó khăn thành động lực để tiếp tục xây dựng, khẳng định vị thế của Trường ĐHKT - ĐHQGHN trong khu vực và quốc tế.

Trong buổi lễ long trọng này, thay mặt Ban Giám hiệu và tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh Trường ĐHKT, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Chính phủ, Bộ Giáo dục - Đào tạo, các cấp, ban ngành có liên quan, đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo của Ban Giám đốc ĐHQGHN trong những năm qua đã giúp Nhà trường hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Cũng nhân dịp này, tôi xin trân trọng cảm ơn các đối tác, doanh nghiệp, các nhà tài trợ đã và đang đồng hành cùng với Nhà trường, thông qua sự hỗ trợ hiệu quả trong việc tạo dựng các cơ hội: Thực tập, tuyển dụng và những suất học bổng có giá trị cho các em học viên, sinh viên của Nhà trường. Xin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo, các cán bộ, viên chức đã luôn gắn bó, đồng hành, cống hiến tâm sức cho sự phát triển chung của Trường, dù trong mọi hoàn cảnh khó khăn vẫn luôn giữ vững phẩm giá cao đẹp của nghề giáo, luôn làm mọi điều tốt đẹp nhất cho sinh viên.

Cảm ơn các em và gia đình đã gửi trọn niềm tin vào Trường ĐHKT - ĐHQGHN để cùng đồng hành cho bước khởi đầu của sự nghiệp. Niềm tin này sẽ là động lực và trách nhiệm to lớn để các thầy cô luôn tận tâm hỗ trợ các em vượt qua những thách thức, khó khăn trên con đường hiện thực những hoài bão của tuổi trẻ.

Chúc các em sinh viên bước vào năm học mới tràn đầy phấn khởi, niềm tin, đạt thành tích tốt trong học tập, nghiên cứu và rèn luyện!

Xin kính chúc quý vị đại biểu, quý vị khách quý, các thầy cô giáo, cán bộ viên chức dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Tôi xin trân trọng tuyên bố: Khai giảng năm học 2019-2020 của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.

____________
 TIN LIÊN QUAN:

PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê Hiệu trưởng Trường ĐHKT - ĐHQGHN

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành