Trang tin tức sự kiện

Có không cơ hội cho sinh viên ngành Kinh tế ở các ngân hàng?

Talkshow thu hút sự quan tâm đông đảo của sinh viên ngành Kinh tế
Đây là một trong những câu hỏi được đặt ra nhiều nhất trong talkshow Định hướng nghề nghiệp tại các tổ chức tín dụng diễn ra ngày 27/9/2018.


Talkshow nằm trong kế hoạch tổ chức chương trình đào tạo cử nhân của Khoa Kinh tế Chính trị, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN. Với sự tham gia của Viện Giáo dục kỹ năng và Trí tuệ sáng tạo talkshow đã đem lại không ít điều bổ ích cho sinh viên, đặc biệt là những sinh viên năm cuối chuẩn bị tốt nghiệp và đi làm.

Đến dự talk show có khách mời là bà Đỗ Lê Thanh Bích - Giám đốc Trung tâm SME VPBank Sở giao dịch và bà Nguyễn Thu Hiền - Giám đốc chi nhánh VPBank Lê Trọng Tấn. Về phía Khoa và Viện có TS. Đỗ Anh Đức – Phó Viện trưởng Phụ trách Viện Giáo dục Kỹ năng và Trí tuệ Sáng tạo kiêm Phó Chủ nhiệm Bộ môn Quản lý Kinh tế, Khoa Kinh tế Chính trị cùng đông đảo sinh viên Khoa Kinh tế Chính trị.

 
 TS. Đỗ Anh Đức (ngoài cùng từ trái sang) trong talkshow

Trong bài nói chuyện, bà Thanh Bích tập trung giúp các em xây dựng hồ sơ cá nhân, thu thập thêm kiến thức, phát triển bản thân ngay từ quá trình học tập trong môi trường đại học. Bà đặc biệt nhấn mạnh các kiến thức mềm như Tin học, tiếng Anh… là rất cần thiết và là yếu tố cốt lõi để ngân hàng tuyển dụng một ứng viên. Bà cho rằng tiếng Anh là công cụ ngôn ngữ được ưu tiên khi được tuyển dụng vào ngành Ngân hàng trong thời kỳ hội nhập.

 

Câu hỏi được nhiều sinh viên tập trung hỏi nhất đó chính là cơ hội nào cho sinh viên ngành Kinh tế làm việc tại các tổ chức tín dụng, hầu hết các em đều lo sợ rằng không học đúng chuyên ngành thì ngân hàng sẽ không nhận. Chia sẻ với các em, bà Nguyễn Thu Hiền - Giám đốc Chi nhánh VPBank cho biết, bản thân bà cũng không có bằng đại học ngành Tài chính - Ngân hàng mà đều là bằng Kinh tế, nhưng  bắt đầu sự nghiệp của mình ở ngân hàng và gắn bó tới nay là 16 năm. Bà cũng cho hay, bây giờ các ngân hàng đã thay đổi tư duy tuyển dụng rằng không nhất thiết phải học Tài chính - Ngân hàng mới làm được ở ngân hàng, thậm chí bằng Tài chính - Ngân hàng loại Giỏi mà thiếu các kỹ năng mềm, giao tiếp không tốt, ngoại ngữ dở ngân hàng cũng không tuyển. Ngân hàng là một bộ máy đồ sộ với vô số phòng ban từ Kinh tế, Kế toán, Bán buôn, Bán lẻ, FDI, chứng khoán… có rất nhiều vị trí cho sinh viên các ngành khác. Người có bằng Tài chính - Ngân hàng thường không chiếm quá 20% số nhân lực của cả ngân hàng.

 

Ngoài ra, hai khách mời còn đưa ra các tình huống cụ thể để phỏng vấn bạn sinh viên. Hai nữ giám đốc còn dạy các sinh viên phải làm gì để thể hiện bản thân tốt hơn và làm gì để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, khuyên sinh viên hãy trau dồi kỹ năng mềm ngay bây giờ để có một hành trang đầy đủ bước vào đời và chỉ ra rằng, những người tự tin thể hiện bản thân thường có cơ hội việc làm cao và tiếp cận dễ hơn với các vấn đề quan tâm.

 

Về phía Viện Giáo dục kỹ năng và Trí tuệ sáng tạo, với vai trò là một đơn vị đào tạo kỹ năng mềm và kích thích khả năng tư duy của sinh viên, Viện cũng có bài chia sẻ kinh nghiệm của TS. Đỗ Anh Đức. Ông là một chuyên gia trong lĩnh vực chứng khoán, từng làm Tổng giám đốc Công ty chứng khoán NaviBank và từng tuyển dụng hàng trăm nhân sự. TS. Đỗ Anh Đức đặc biệt nhấn mạnh vào tính chủ động của sinh viên, ông cho rằng kể cả sinh viên có thành tích học tập chưa tốt, thiếu một số kỹ năng nhưng chủ động, ham học hỏi, có chí cầu tiến là có thể tuyển dụng được. Ngân hàng sẵn sàng cho bạn một thời gian nhất định để “học việc” “làm quen” với công việc, ông tin rằng nếu chủ động với công việc thì chỗ thời gian nhất định đó sinh viên sẽ trụ lại được ngân hàng. Ngoài ra, ông chú trọng vào công việc đi làm thêm của sinh viên và khẳng định rằng đó cũng chính là một cách học, một cách tiếp cận với hành vi khách hàng, hàng hóa phục vụ cho công việc sau này.

 
TS. Đỗ Anh Đức chia s kinh nghiệm tuyển dụng sinh viên 

Talkshow diễn ra trong không khí sôi nổi, sinh viên của Khoa Kinh tế Chính trị, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN có các câu hỏi thú vị với khách mời.

Cảm ơn khách mời và cảm ơn Viện Giáo dục kỹ năng và Trí tuệ sáng tạo, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức buổi nói chuyện vô cùng ý nghĩa cho sinh viên khoa Kinh tế Chính trị. Hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều buổi nói chuyện nữa được tổ chức để sinh viên tiếp cận nhiều cơ hội việc làm hơn nữa.


Văn Công - Vân Anh



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành