Trang tin tức sự kiện

Quốc tế hóa kiểm định chất lượng giáo dục - Một phần chiến lược của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN để hội nhập nền giáo dục toàn cầu

HT trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN chia sẻ kinh nghiệm với các trường ĐH tại VN về KĐ và ĐGCL
Chất lượng đào tạo được nhận định là yếu tố trường tồn, vấn đề sống còn của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Nâng cao và liên tục quốc tế hóa kiểm định chất lượng giáo dục là nhiệm vụ cốt lõi được nhà trường chú trọng thực hiện đặc biệt trong giai đoạn bứt phá để nâng cao hiệu quả trong quá trình hội nhập giáo dục quốc tế.


Kiểm định chất lượng giáo dục là một trong những hoạt động đảm bảo chất lượng bên ngoài cơ sở đào tạo. Quá trình kiểm định chất lượng giáo dục nhằm mục tiêu đưa ra các quyết định công nhận về tiêu chuẩn, mức độ tiến bộ, đảm bảo chất lượng giáo dục tại các trường đại học, cao đẳng và không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng đào tạo. Ngoài ra việc kiểm định còn đáp ứng sát các yêu cầu luôn luôn thay đổi, ngày càng khắt khe của người sử dụng nguồn nhân lực và đảm bảo quyền lợi cho người học.

Ở Việt Nam, quy trình kiểm định chất lượng giáo dục thường được thực hiện theo 4 bước đó là xây dựng hoặc cập nhật các công cụ kiểm định, tự đánh giá của cơ sở đào tạo, đánh giá từ bên ngoài (tổ chức trong nước và quốc tế) và công nhận cơ sở đào tạo.

Liên quan đến vấn đề này, Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã có những chia sẻ và báo cáo tại Hội thảo Kiểm định chất lượng Chương trình đào tạo dành cho Cán bộ quản lý do Trung tâm Kiểm định Chất lượng giáo dục - ĐHQG TP.HCM tổ chức.

PV: Được biết ĐHQGHN là một trong những đơn vị tiên phong trong vấn đề kiểm định chất lượng giáo dục, vậy với vai trò là một trường thành viên trong ĐHQGHN, xin ông cho biết, thực trạng kiểm định các chương trình đào tạo tại Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN?

Trả lời: Với việc coi chất lượng đào tạo là yếu tố trường tồn nên Trường ĐH Kinh tế - ĐHQHN đã và đang đẩy mạnh kiểm định chất lượng giáo dục để hội nhập giáo dục quốc tế. Hiện nay Trường đã tiến hành kiểm định 70% số lượng chương trình đào tạo, trong đó 50% chương trình đã được kiểm định theo chuẩn AUN và 50% chương trình đã được kiểm định theo bộ tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trong năm 2018, Trường sẽ hoàn tất bản báo cáo tự đánh giá để kiểm định nốt các chương trình còn lại, dự kiến trong năm 2019, 100% các chương trình bậc đại học của Trường sẽ được kiểm định chất lượng. Cùng với đó, việc tạo điều kiện cho sinh viên được giao lưu, học tập, trao đổi tín chỉ với các trường đại học uy tín trên thế giới, cho sinh viên đi thực tập thực tế tại các tập đoàn, doanh nghiệp cũng là những lợi ích rất thiết thực cho các em sinh viên nâng cao kỹ năng hội nhập và làm việc sau này.

500.
 

Hiệu trưởng  trường ĐHKT - ĐHQGHN trực tiếp cùng PGĐ  - ĐHQGTPHCM chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chất lượng KĐ và đánh giá đối với các CSGDĐH

 

PV: Xin Ông cho biết, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đã và đang triển khai những công tác gì để hội nhập giáo dục quốc tế gắn với kiểm định chất lượng giáo dục và sinh viên sẽ được hưởng lợi gì từ việc này?

Trả lời: Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đã và đang triển khai mạnh mẽ việc kiểm định chất lượng đào tạo, nhằm nhận biết những điểm mạnh và điểm còn hạn chế của trường để phát huy điểm mạnh, khắc phục và hoàn thiện những điểm còn hạn chế. Kiểm định chất lượng giáo dục chính là “con đường sáng” bởi lẽ chỉ có đảm bảo chất lượng giáo dục đào tạo, sinh viên tốt nghiệp có việc làm tốt thì đó mới chính là kết quả phản ánh chất lượng giáo dục của cơ sở đào tạo, giúp cơ sở giáo dục tiếp tục tồn tại và có được lòng tin trong xã hội.

Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đã sớm bắt đầu theo đuổi chiến lược quốc tế hóa và có nhiều nỗ lực quốc tế hóa các chương trình đào tạo theo chuẩn khu vực và của Bộ Giáo dục & Đào tạo; thuộc nhóm đầu các trường đại học ở Việt Nam có tỷ lệ công bố bài báo quốc tế trên các tạp chí thuộc danh mục ISI, SCOPUS nhiều nhất.

Trường đã tiếp cận các chuẩn mực của hệ thống giáo dục, đào tạo quốc tế và cung cấp cho các em sinh viên một môi trường học tập tương ứng với các điều kiện giáo dục quốc tế như phương pháp giảng dạy, chất lượng bài giảng theo chuẩn quốc tế; trình độ giảng viên giảng dạy tốt bằng tiếng Anh (trên 72% giảng viên của trường được đào tạo bài bản ở các nước tiên tiến, có tư duy và hội nhập quốc tế tốt), các bài tập tình huống thực tế tại các đơn vị, doanh nghiệp, tập đoàn; công cụ hỗ trợ học tập hiện đại, được tham gia các hội thảo, hội nghị quốc tế về các vấn đề có liên quan trực tiếp đến ngành được đào tạo. Bên cạnh đó, với lợi thế là có mạng lưới đối tác mạnh là các trường đại học lớn trên thế giới (Mỹ, Úc, Nhật, Pháp, Hàn Quốc…), Trường thường xuyên mang đến cho các em sinh viên của mình cơ hội giao lưu học tập với sinh viên các nước ngoài, nghe và học các bài giảng của các giáo sư, giảng viên nước ngoài đến dạy tại trường hay cơ hội được học tập, trao đổi ngắn hạn tại các trường quốc tế. Việc trao đổi sinh viên giữa các trường tạo cho sinh viên góc nhìn đa dạng về nội dung được đào tạo, sinh viên có cơ hội được tiếp cận, hội nhập nhanh hơn với môi trường giáo dục quốc tế. Trường ĐH Kinh tế còn đang kết hợp với các đại học tiên tiến như Đại học Troy (Hoa Kỳ), Đại học Benedictine (Hoa Kỳ), Đại học Uppsala (Thụy Điển) để tổ chức các chương trình đào tạo liên kết quốc tế cho sinh viên và học viên của Trường.

Ngoài việc kiểm định chất lượng, việc công nhận các tín chỉ, học chuyển tiếp (3+1, 2+2) với các trường đại học uy tín trên thế giới cũng là minh chứng cho xu thế quốc tế hóa. Việc này chứng tỏ chương trình đào tạo, nội dung giảng dạy của hai cơ sở là tương đương nhau Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN luôn lấy chất lượng đào tạo là ưu tiên số 1 trong sự phát triển của nhà trường, luôn luôn đặt mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội và coi quốc tế hóa giáo dục là chiến lược quan trọng. Chính vì thế, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN luôn nằm trong top trường đại học chất lượng hàng đầu Việt Nam, hàng năm trường có trên 95% sinh viên ra trường có việc làm ngay và có mối quan hệ hợp tác chiến lược với hàng trăm các trường đại học, tập đoàn lớn trên toàn thế giới.

 
 
Các đại biểu chup ảnh lưu niệm 

Với những tâm huyết và chiến lược giáo dục đào tạo của mình, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN tự tin sẽ cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội, đáp ứng nhu cầu khắt khe của các nhà tuyển dụng, sinh viên ra trường có thể làm việc ngay tại các tập đoàn trong và ngoài nước, trở thành công dân toàn cầu trong nhiều lĩnh vực, đưa nguồn nhân lực trẻ của Việt Nam hội nhập tốt trong xu thế toàn cầu hóa.


Nguyễn Công



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành