Trang tin tức sự kiện

Cơ hội học tập ở nước ngoài dành cho sinh viên ĐHKT

Sinh viên ĐHKT tham gia khóa học mùa hè - CUC Summer Program tại Đại học Thương mại Chiba, Nhật Bản
Hàng năm, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã triển khai nhiều chương trình trao đổi với các trường đại học đối tác tại nước ngoài, mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên của trường được tham gia học tập, giao lưu với bạn bè quốc tế.


Năm 2016, Trường ĐHKT có 35 sinh viên tham gia chương trình trao đổi ngắn hạn và 7 sinh viên tham gia chương trình trao đổi tín chỉ. Số lượng sinh viên quốc tế đến giao lưu, học tập tại Trường ĐHKT là 181 em. Dưới đây là một số chia sẻ của sinh viên ĐHKT sau khi tham gia các chương trình trao đổi tại nước ngoài:

Chương trình Giao lưu Nghệ thuật Asean Art Festival 2016 tại Trường Đại học Kebangsaan - ĐHQG Malaysia
 
 Sinh viên ĐHKT đại diện cho sinh viên Việt Nam tham dự chương trình UKM Asean Art Festival
 

“Chương trình UKM Asean Art Festival là một trong những chương trình để lại trong em ấn tượng nhất. Em cảm thấy rất may mắn khi được trở thành 1 trong 7 thành viên đại diện cho Việt Nam tham dự chương trình. Với sự tham gia của 7 quốc gia năm 2016, một bức tranh văn hóa đã được vẽ ra trong mắt tất cả các bạn sinh viên cùng tham dự. Đây cũng là lần đầu tiên em được gặp gỡ với nhiều bạn sinh viên tới từ nhiều quốc gia, được tiếp xúc với đa văn hóa, nhiều điệu múa truyền thống và rất nhiều những phong tục tập quán mà từ trước tới nay chỉ được biết tới qua tivi. Em hy vọng rằng, sinh viên ĐHKT có thêm nhiều cơ hội tham dự hơn nữa để mở rộng mối quan hệ cũng như kiến thức và kỹ năng” - Nguyễn Danh Sơn, sinh viên lớp QH-2013E-TCNH, Khoa Tài chính Ngân hàng, Trưởng nhóm sinh viên Trường ĐHKT tham dự năm 2016.

Chương trình trao đổi tín chỉ tại ĐH Quốc tế Akita, Nhật Bản

“Sau hai kỳ học tại Trường Quốc tế Akita, Nhật Bản, tôi đã có những trải nghiệm tuyệt vời không chỉ về văn hóa xứ hoa anh đào cũng như văn hóa của các nước phát triển như Mỹ, Đức, Anh, Singapore mà còn được học những môn chuyên ngành mà tôi muốn tìm hiểu chuyên sâu. Tại Trường Quốc tế Akita, tôi có cơ hội được học các môn trong lĩnh vực Global Study, Global Business và Japanese. Sự gần gũi giữa giảng viên và sinh viên giúp tôi có thêm cơ hội phát huy thế mạnh bản thân và khắc phục những điểm yếu. Không những vậy, giáo trình của các môn học ở đây được cập nhật từng ngày từng giờ nên sinh viên được học và thảo luận về những vấn đề nóng nhất thiết thực nhất.

 
  Tham gia học tập trao đổi ở nước ngoài, sinh viên có cơ hội giao lưu với rất nhiều sinh viên đến từ các nước trên thế giới

Trong môi trường học cởi mở và thân thiện ở Akita, tôi không chỉ được học qua những bài giảng trên giảng đường mà còn học hỏi được từ các bạn học sinh quốc tế về tư duy phản biện, cách thu thập thông tin và xử lý thông tin để có thể nâng cao khả năng tự nghiên cứu và học tập của mình. Nhật Bản là nước đã phát triển, được sống và học tập tại Nhật Bản giúp tôi có thể học hỏi thêm về cách quản trị trong doanh nghiệp nhỏ, cách quản lý con người, cách tổ chức các sự kiện và điều thú vị liên quan đến chuyên ngành Quản trị Kinh doanh.

Trường ĐHKT là đối tác quan trọng của Trường Quốc tế Akita. Tôi cảm thấy mình may mắn khi học tại Trường ĐHKT và có cơ hội được tham gia chương trình trao đổi này. Đây là cơ hội vàng để tôi có thể nâng cao kiến thức chuyên ngành, khả năng Tiếng Anh, Tiếng Nhật, những kỹ năng mềm và khả năng tư duy phản biện” - Nguyễn Thị Nga, Lớp QH-2013E, Khoa Quản trị Kinh doanh (Đại diện nhóm 3 em sinh viên tham gia kỳ học trao đổi tại ĐH Quốc tế Akita, Nhật Bản)

Chương trình trao đổi tín chỉ tại Đại học Quản lý Varna, Bulgaria

“Nói về quá trình học tập, tôi đã đăng ký những môn mà cảm thấy có thể bổ trợ cho kỹ năng mềm cần thiết sau này như Quản lý dự án (Project Management) hay Hành vi trong tổ chức (Organisational Behavior)… Thời lượng học vừa phải và phù hợp với sinh viên trao đổi, các thầy cô đều dễ gần. Đặc biệt là trường đại học rất đề cao tinh thần làm việc nhóm, điều này tạo điều kiện cho chúng tôi giao lưu, trao đổi với sinh viên đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau.

 
Lê Huyền Anh thuyết trình môn học trong thời gian học tập tại Bulgaria
 

Thời khóa biểu khá thoải mái nên tôi có thể tranh thủ những ngày cuối tuần đi thăm thú các thành phố khác ở Bulgaria. Ở đây, mọi người chủ yếu đi xe bus để du ngoạn và đến các thành phố lớn để mua sắm

Ký túc xá của trường khá tiện nghi, có thể chọn ở một mình hoặc có bạn cùng phòng tùy theo tiện nghi. Bên cạnh thời gian học tập thì luôn có một số chương trình của trường tổ chức dành riêng cho sinh viên trao đổi, chủ yếu để có thể giới thiệu về đất nước của mình đến các bạn bè quốc tế thông qua việc tổ chức ngày hội nấu ăn và ngày hội quốc tế” - Lê Huyền Anh, Lớp QH-2013E CLC, Khoa Tài chính Ngân hàng đang theo học chương trình trao đổi tại Bulgaria.

Khóa học mùa hè - CUC Summer Program tại Đại học Thương mại Chiba, Nhật Bản

“Chương trình khóa học hè CUC Summer Program là một trong những trải nghiệm quý giá nhất đối với tôi trong quãng thời gian sinh viên và đã để lại trong tôi thật nhiều kỷ niệm thú vị.

Đó là quãng thời gian kỳ diệu đối với một sinh viên năm hai lần đầu tiên được đến Nhật Bản, được gặp và học tập, trao đổi, kết bạn với rất nhiều sinh viên đến từ Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Israel, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ… Chúng tôi đã có cơ hội cùng vui chơi, học tập về văn hóa và lịch sử Nhật Bản qua những tiết học đầy thú vị của giáo sư ALLEN, nghiên cứu về nền kinh tế thế giới và đặc biệt là học hỏi những chính sách mang lại sự chuyển biến thần kỳ của nền kinh tế Nhật Bản qua lời giảng của giáo sư Fukuzawa.

Cùng với đó là những bài tập nhóm, những buổi thuyết trình do chính các nhóm sinh viên quốc tế chúng tôi hợp tác và xây dựng cùng nhau, không chỉ vui mà còn là những kiến thức bổ ích, đầy thú vị. Tình bạn xuyên biên giới, sự đồng cảm đã gắn bó chúng tôi lại với nhau một cách tự nhiên và đầy ý nghĩa. Chắc chắn những điều tôi đã học được, nhận được còn hơn cả qua những lời nói, lời kể.

Chuyến đi không chỉ dừng lại ở những kiến thức học thuật mà còn là những chuyến đi thực tế cực kỳ thú vị, tham quan những bảo tàng, kỳ quan nổi tiếng nhất Nhật Bản, các công ty, nhà máy lớn. Ngoài ra, chúng tôi còn có những trải nghiệm văn hóa lý thú như mặc đồ truyền thống Yukata hay thử chế tác tranh in tay truyền thống của Nhật Bản. Khoảng thời gian cuối tuần là lúc chúng tôi được tự do đi du lịch, thăm thú Nhật Bản cùng với các hướng dẫn viên du lịch dễ thương và tận tình là những người bạn Nhật Bản.

Tất cả đã mang lại một kỷ niệm mùa hè đáng nhớ trong cuộc đời tôi và truyền cảm hứng cho tôi cố gắng hơn nữa để được đi và được trải nghiệm” - Nguyễn Huyền Trang, Lớp QH-2014E CLC Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế đại diện cho 2 sinh viên tham gia chương trình.

 
 

Hiện nay, Trường ĐHKT đang triển khai 2 dạng thức trao đổi sinh viên đó là:

Giao lưu/Trao đổi ngắn hạn: Các chương trình trao đổi ngắn hạn thường tập trung vào dịp hè (tháng 7, tháng 8) và kéo dài từ 3-7 ngày hoặc 2-3 tuần tại trường đối tác. Một số chương trình đã và đang được triển khai hàng năm như: diễn đàn sinh viên Châu Á - Global Partnership of Asian Colleges GPAC; diễn đàn sinh viên quốc tế - International Students Forum ISF; khóa học mùa hè tại Đại học Thương mại Chiba, Nhật Bản - CUC Summer Program; khóa học tiếng Nhật và văn hóa Nhật Bản tại ĐHQG Yokohama, Nhật Bản; chương trình giao lưu nghệ thuật Asean Art Festival tại ĐHQG Malaysia và một số chương trình giao lưu khác với Đại học Waseda, Nhật Bản.

Trao đổi tín chỉ: Chương trình trao đổi tín chỉ yêu cầu sinh viên tham gia ít nhất 1-2 học kỳ tại trường đối tác. Theo đó, sinh viên có thể được xem xét công nhận tín chỉ sau khi hoàn thành học kỳ trao đổi ở trường đối tác nếu các học phần đã hoàn thành tương đương với khung chương trình đào tạo của sinh viên đó tại Trường ĐHKT. Chương trình trao đổi tín chỉ mà nhà trường đã và đang triển khai được thực hiện với các trường đại học tại châu Á (Đại học Oita, Đại học Quốc tế Akita, Nhật Bản; ĐHQG Cheng Chi, Đài Loan), tại châu Âu (Đại học Quản lý Varna, Bulgaria; Đại học Regensburg, Đức; Đại học Rennes, Pháp; Đại học Nam Đan Mạch, Đan Mạch; Đại học Uppsala, Thụy Điển) và một số trường khác trong khu vực Asian University Networks và thuộc dự án EU-SHARE. Sinh viên tham gia một số chương trình được cấp học bổng toàn phần.

 

Bích Hà (Phòng NCKH&HTPT)

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành