Trang tin tức sự kiện

Khoa Tài chính Ngân hàng - đào tạo gắn liền với thực tiễn

Career-Talk, chuỗi chương trình giao lưu với chuyên gia thực tiễn dành cho các sinh viên TCNH
Tài chính - ngân hàng là lĩnh vực có nhu cầu nhân lực lớn hiện nay, đặc biệt là nhu cầu về nhân lực chất lượng cao. Đáp ứng nhu cầu đó, Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã và đang tập trung nguồn lực tốt nhất để đào tạo ra những sinh viên có năng lực đáp ứng được yêu cầu xã hội.


Đào tạo chất lượng, chuyên nghiệp và hiệu quả

Khoa Tài chính - Ngân hàng (TCNH) chuyên sâu với ngành mũi nhọn là tài chính - ngân hàng, với mục tiêu cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế - xã hội khác ở trong nước và quốc tế. Nguồn nhân lực được đào tạo có khả năng làm các công việc chuyên sâu về tài chính, quản trị kinh doanh lĩnh vực tài chính - ngân hàng.
Chương trình đào tạo cử nhân TCNH được thiết kế có tham khảo chương trình cử nhân tài chính của Trường Kinh doanh Wharton thuộc Đại học Pennsylvania (Hoa Kỳ), có điều chỉnh, bổ sung một số môn học phù hợp với thực tiễn tài chính - ngân hàng ở  Việt Nam. Các môn học chuyên sâu về tài chính và ngân hàng được đưa vào giảng dạy với những kiến thức cập nhật chuẩn quốc tế, phù hợp với thực trạng hoạt động của các tổ chức tài chính, ngân hàng và các doanh nghiệp ở Việt Nam.
Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN hiện đang nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển vào học đại học chính quy đợt 2 năm 2015, thời gian từ 26/8/2015 đến 16h30 ngày 4/9/2015. Ngày mai 28/8, Trường cũng tổ chức nhập học cho các thí sinh đạt điểm xét tuyển vào trường trong kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1.
Sinh viên Khoa TCNH còn được trang bị những kỹ năng mềm qua các buổi thực tập thực tế, những buổi giao lưu, với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng… Đây là hành trang giúp các em thích ứng với công việc sau khi tốt nghiệp. Đặc biệt, ngay từ năm thứ nhất, sinh viên đã được tham gia các buổi định hướng nghề nghiệp để các chuyên gia thực tiễn tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm, giúp các em có được định hướng cụ thể, rõ ràng về các vị trí có thể đảm nhận sau khi ra trường.
Hiện Khoa đang triển khai 2 chương trình cử nhân TCNH gồm: hệ Chất lượng cao và hệ chuẩn. Chương trình Chất lượng cao được thiết kế với yêu cầu về trình độ cao hơn so với chương trình chuẩn. Chương trình đề cao tư duy sáng tạo, tự học, tăng cường kỹ năng thực hành, kiến thức thực tế, khả năng sử dụng tin học và tiếng Anh.
PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú - Chủ nhiệm Khoa cho biết: “Tại Khoa TCNH, chúng tôi luôn quan niệm sinh viên và học viên là trung tâm của mọi hoạt động. Chúng tôi luôn nỗ lực cung cấp cho người học một môi trường dạy và học hiện đại, linh hoạt và khoa học, đáp ứng đầy đủ các đòi hỏi thực tiễn của ngành và lĩnh vực chuyên môn đào tạo. Các hoạt động chung của khoa như: đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế luôn hướng đến chuyên nghiệp, chất lượng và hiệu quả cao”.

Đội ngũ giảng viên trẻ và tận tâm

Bên cạnh những giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy, Khoa TCNH còn có một đội ngũ giảng viên trẻ với chuyên môn cao, được đào tạo bài bản tại các nước tiên tiến trên thế giới.
Cùng với trình độ chuyên môn vững vàng và lòng nhiệt huyết với nghề, những bài giảng trên lớp của các giảng viên Khoa TCNH luôn được sinh viên đánh giá cao qua những lần khảo sát chất lượng giảng dạy hàng năm. Ngoài những giờ giảng, những bài thực hành, bài tập tình huống, thảo luận sôi nổi trên lớp, giảng viên của Khoa còn là “ người đồng hành” cùng các học trò của mình trong mọi hoạt động.


Thầy và trò Khoa TCNH trong đợt thực tế tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội


Cơ hội giao lưu với các chuyên gia hàng đầu cho sinh viên


Khoa TCNH có mối liên hệ hợp tác chặt chẽ với các ngân hàng, các doanh nghiệp trong nước và các đối tác đào tạo có uy tín ở nước ngoài. Trong thời gian qua, Khoa đã khai thác có hiệu quả các đối tác: Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam, Ngân hàng Quân đội, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Công ty Cổ phần Chứng khoán Vndirect, Tổng công ty Bảo hiểm PVI, Tập đoàn đầu tư AI Capital… nhằm mang đến cho sinh viên những cơ hội học bổng, thực tập - thực tế và giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với các chuyên gia nhiều kinh nghiệm.
Trong đó, có thể kể đến là chuỗi chương trình giao lưu Career Talk do Tập đoàn đầu tư AI Capital triển khai dành cho các sinh viên TCNH. Career Talk lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2012 với chủ đề "Nghề kinh doanh tiền" với vị khách mời ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc Techcombank. Tiếp sau đó, chuỗi Career Talk được tiếp nối với các chủ đề "Nghề môi giới, kinh doanh tiền tệ", "Nữ lãnh đạo trong ngành tài chính - ngân hàng"… với các chuyên gia hàng đầu như: bà Đàm Thu Thủy - Tổng giám đốc ANZ, ông Louis Taylor - Giám đốc khối Standard CharterBank, Ông Mạc Quang Huy - Tổng giám đốc Chứng khoán Maritime Bank v.v...

“Gương mặt” sôi nổi trong hoạt động ngoại khóa toàn trường


Khoa TCNH là một gương mặt điển hình của Trường ĐHKT trong tất cả các hoạt động ngoại khóa nói chung. Các hoạt động như văn nghệ, thể thao, hội trại, tiếp sức mùa thi, tình nguyện mùa hè xanh, chào tân sinh viên… đều có sự tham gia của đông đảo sinh viên trong khoa và tại đây, Liên chi Đoàn Khoa TCNH luôn giành được những giải thưởng cao. Trong những sự kiện chung, sinh viên TCNH cũng luôn là một trong những khoa có lực lượng cổ vũ “hùng hậu” và sôi nổi nhất.
Nhiều sinh viên của khoa đã và đang đảm nhận vai trò quan trọng trong Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên - những đàu tàu dẫn dắt hoạt động thanh niên của trường.
Bên cạnh các hoạt động chung, Khoa TCNH còn có một cuộc thi thường niên mang đậm chất dấu ấn của sinh viên TCNH đó là “SV Tài chính”. Cuộc thi nhằm mục đích nâng cao chất lượng học tập, tìm hiểu các kiến thức kinh tế, xã hội, các vấn đề xoay quanh ngành tài chính - ngân hàng đang diễn ra trong và ngoài nước. Qua 4 mùa tổ chức, SV Tài chính đã có sức lan tỏa lớn và  thu hút sự quan tâm tham gia của tất cả sinh viên các khoa khác trong toàn trường.


Sinh viên Khoa TCNH còn là những gương mặt sôi nổi, năng động và đa tài trong các hoạt động chung của trường

Ngoài ra, sinh viên các lớp chất lượng cao (CLC) của Khoa TCNH còn được Khoa hỗ trợ thành lập các câu lạc bộ dành riêng cho hệ CLC như: CLB tiếng Anh chuyên ngành, CLB Chứng khoán SIC-UEB… Tại đây, sinh viên sẽ được trực tiếp gặp gỡ, trao đổi và học tập kinh nghiệm thực tế từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực chứng khoán, tài chính - ngân hàng. Các CLB không chỉ là nơi giúp các em giao lưu, học hỏi kinh nghiệm mà còn tạo ra cơ hội tìm kiếm việc làm ngay sau khi ra trường.

Nghiên cứu khoa học sinh viên phát triển mạnh mẽ

Học tập tại Khoa TCNH, sinh viên không chỉ được trải nghiệm môi trường học năng động, thân thiện mà còn được tham gia và thể hiện đam mê, tài năng của mình trong lĩnh vực nghiên cứu, các sinh viên có đam mê nghiên cứu khoa học có cơ hội tham gia các đề tài, dự án nghiên cứu trong nước và quốc tế với giảng viên Có thể nói, Khoa TCNH đã và đang là đơn vị có đóng góp lớn đối với phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên toàn trường trong những năm qua. Lần đầu tiên trong trường, sinh viên Hoàng Hữu Lợi lớp QH-2011-E TCNH CLC đã có 2 bài báo quốc tế được đăng tải cùng giảng viên hướng dẫn.
Có thể kể đến sinh viên Phùng Đức Quyền lớp QH-2009-E TCNH Tiếng Anh đã xuất sắc giành giải Nhất “Giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” do Bộ Giáo dục & Đào tạo và Bộ Khoa học & Công nghệ tổ chức với đề tài “Kiểm tra độ ổn định các ngân hàng thương mại lớn ở Việt Nam”. Đề tài của Quyền cũng đạt giải Nhất trong Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học Trường ĐHKT và giải Nhất “Công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc sinh viên Đại học Quốc gia”.
Hay sinh viên Trần Quang Thắng, lớp QH-2012-E TCNH CLC khi mới còn là một sinh viên năm 2 đã đạt được những thành tích ấn tượng như giải Nhì “Giải thưởng Tài năng khoa học trẻ” năm 2014, giải Nhất Nghiên cứu khoa học sinh viên Trường ĐHKT, giải Nhất thuyết trình tại Diễn đàn Sinh viên châu Á năm 2014. Hiện nay, Thắng cũng chính là người khởi đầu cho Cộng đồng Sinh viên kinh tế nghiên cứu khoa học, đồng thời làm Trưởng nhóm Dự án hỗ trợ sinh viên kinh tế tham gia nghiên cứu.
Năm học 2014-2015, giải Nhất nghiên cứu khoa học sinh viên Trường ĐHKT lại một lần nữa gọi tên nhóm sinh viên Khoa TCNH: Nguyễn Thị Thúy Dung, Vũ Đức Kiên và Vũ Văn Đức lớp QH-2012-E TCNH với đề tài “Đánh giá niềm tin của khách hàng cá nhân đối với ngân hàng thương mại ở Việt Nam”. 

Khoa TCNH và những dấu ấn khó quên đối với mỗi sinh viên

Phùng Đức Quyền - cựu sinh viên lớp QH-2009-E Tiếng Anh, hiện công tác tại Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam:
Phùng Đức Quyền
Phùng Đức Quyền

Sau 4 năm học tập tại Khoa và 2 năm làm việc trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, tôi hoàn toàn tin tưởng rằng quyết định dự thi vào Khoa TCNH, Trường ĐHKT - ĐHQGHN là một quyết định đúng đắn. Chính tại đây, tôi đã thu được rất nhiều kiến thức và kỹ năng cần thiết cho công việc cũng như cuộc sống của mình.
Năm 2009 khi tôi dự thi đại học, điểm chuẩn của Khoa TCNH là 25 điểm với khối A và 23 điểm với khối D - cao nhất trong số các khoa của Trường ĐHKT. Ở đây, tôi có cơ hội được thường xuyên gặp gỡ và giao lưu với những sinh viên ưu tú nhất, những người bạn thông minh và tài năng nhất, những người mà tôi đã học hỏi từ họ được rất nhiều điều mới lạ và bổ ích. Nhiều sinh viên của Khoa nổi lên trong trường với thành tích học tập và nghiên cứu khoa học ấn tượng, nhiều sinh viên với tài kinh doanh được thể hiện ngay từ năm học đầu tiên, nhiều sinh viên tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa và lãnh đạo các câu lạc bộ như Câu lạc bộ truyền thông MCC, Câu lạc bộ Kinh tế trẻ YEC, …
Thêm vào đó, các thầy cô giảng viên trong Khoa đều là những chuyên gia giàu kinh nghiệm trong từng bộ môn mà mình giảng dạy như: đầu tư chứng khoán, hoạt động ngân hàng, chính sách tiền tệ, kế toán - kiểm toán, định giá doanh nghiệp… Mỗi khi có thắc mắc hay cần tìm hiểu thêm về một vấn đề ngoài những bài giảng trên lớp, tôi biết các giảng viên trong Khoa luôn có thể và sẵn lòng giải đáp cho tôi. Điều này đặc biệt quan trọng không chỉ đối với hoạt động đào tạo mà còn đối với hoạt động nghiên cứu khoa học - khi mà sinh viên phải tự mày mò tìm hiểu về một chủ đề mới vượt ra ngoài kiến thức giáo khoa.
Là lớp sinh viên đầu tiên của Chương trình Tài chính - Ngân hàng Tiếng Anh mà nay là Tài chính - Ngân hàng Chất lượng cao, ngoài kiến thức chuyên ngành TCNH tôi còn được đào tạo bài bản về Ngoại ngữ bởi các giảng viên của Đại học Ngoại ngữ. Những giờ học Tiếng Anh này vừa thú vị với nhiều hoạt động trò chơi, đố vui đa dạng mà vừa giúp rèn luyện kỹ năng thuyết trình chuyên nghiệp trước đám đông, cách thức làm slide hiệu quả và quan trọng hơn còn giúp tôi có được vốn ngoại ngữ vững chắc để học các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh cũng như tự tin sử dụng trong công việc sau này.

Nguyễn Danh Sơn (bên trái) trong đợt tiếp sức mùa thi 2015
Nguyễn Danh Sơn (bên phải) trong đợt tiếp sức mùa thi 2015

Nguyễn Danh Sơn - Bí thư Chi đoàn QH-2013 TCNH, Ủy viên Ban chấp hành Đoàn Trường, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tình nguyện BHVC:

Sau 2 năm học tập và hoạt động, tôi không thấy hối hận khi đã đăng ký vào Khoa TCNH, Trường ĐHKT từ những ngày đầu làm hồ sơ thi đại học. Tại Khoa TCNH, sinh viên chúng tôi luôn được được tạo điều kiện tham gia các hoạt động trong nhà trường và có những định hướng đúng đắn trong nghề nghiệp tương lai. Đối với bản thân tôi, khoảng thời gian 2 năm còn lại, tôi vẫn sẽ tiếp tục học tập thật tốt và cống hiến hết mình trong mọi phong trào, nhiệm vụ do Khoa và Trường đề ra.


Lý Thu Thảo
- cựu sinh viên tốt nghiệp Xuất sắc của QH-2011-E TCNH CLC:

Lý Thu Thảo (ngoài cùng bên phải) trong cuộc thi ACEs - Tỏa sáng tào năng nhân sự
Lý Thu Thảo (ngoài cùng bên phải) trong cuộc thi ACEs - Tỏa sáng tào năng nhân sự

Cách đây 11 năm, anh trai mình đã trở thành một sinh viên K49 TCNH và anh thực sự là nguồn động lực cho mình từ khi còn học cấp 3 mong ước và nỗ lực để cũng có thể trở thành một thành viên trong "gia đình TCNH". Khóa của mình cũng là khóa đầu tiên của hệ CLC ngành TCNH; vì vậy, ban đầu mình cũng cảm thấy rất phân vân và bỡ ngỡ. Thế nhưng trải qua 4 năm gắn bó, QH-2011-E TCNH CLC nói riêng và Khoa TCNH nói chung đã thực sự trở thành mái nhà chung của các thế hệ sinh viên chúng mình, nơi các thầy cô và các điều phối viên luôn nhiệt tình vì học trò, nơi các sinh viên khóa trên và khóa dưới chia sẻ với nhau những hoạt động ngoại khóa và cả những kinh nghiệm trong kỳ thi, nơi gieo vào trong tim mỗi người những ký ức sinh viên đẹp đẽ nhất. Mình cảm thấy chưa bao giờ hối tiếc khi đã trở thành một thành viên của Khoa TCNH.


_____________________
Những thông tin liên quan:


Nguyễn Thúy

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành