Trang tin tức sự kiện

UEBer vươn ra thế giới: Gặp gỡ cựu sinh viên Minh Châu tại Ý

Minh Châu học tập cùng bạn bè từ bốn phương
Gặp gỡ cô bạn Minh Châu, cựu sinh viên QH-2014-E KTQT để nghe Minh Châu chia sẻ về những trải nghiệm học tập và sinh sống tại đất nước Ý xinh đẹp và cùng tìm hiểu xem hành trang để trở thành một công dân toàn cầu của UEBer sẽ như thế nào nhé! 4 năm đại học là 4 năm với rất nhiều hoạt động giao lưu, trao đổi sinh viên quốc tế, là những hoạt động ngoại khóa sôi nổi và là sự đồng hành của những thầy cô giảng viên luôn tâm huyết với từng sinh viên. Thật không quá khi nói rằng, UEB chính là bệ phóng giúp không chỉ Minh Châu mà còn rất nhiều sinh viên khác chinh phục được những giấc mơ, vươn ra hội nhập thế giới.


Nếu ai đó hỏi tôi rằng, điều gì khiến tôi nhớ nhất về tuổi trẻ của mình, tôi sẽ chẳng ngần ngại mà trả lời rằng: “Là những trải nghiệm khó quên ở Châu Âu”, là những bước chân đi qua những vùng đất từng thuộc đế chế La Mã, là những mảnh đất mang trong mình dòng chảy lịch sử, trong từng khối đá, trong từng thác nước, trong từng căn nhà cổ, trong những lời ca, trong mỗi người con Châu Âu - người kể chuyện với những trái tim nồng hậu và hiếu khách.

 
 Minh Châu (thứ hai từ trái sang) cùng bạn bè quốc tế khi còn học tại Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN

Năm 22 tuổi, tốt nghiệp đại học, tôi tự tin lựa chọn cho mình cho mình một hướng đi mới, một trải nghiệm mới với việc theo học sau đại học tại Ý. Hãy để tôi kể cho bạn nghe về nước Ý xinh đẹp và thơ mộng. Tôi may mắn được đặt chân lên vùng đất hoài cổ của nước Ý - Sicily, vùng đất của núi rừng và biển cả, của những trái cam đỏ mọng, của miếng chanh vàng nằm cuộn mình trong những giọt rượu ngọt ngào, vùng đất nổi tiếng là nơi sinh ra Mafia của nước Ý, qua những thước phim “The Godfather - Bố già” trong tiểu thuyết cùng tên của tác giả Mario Puzo, bộ phim được quay tại chính vùng đất mang tên của ông trùm mafia - Corleone, nơi tôi đã từng đặt chân đến và được gặp những con người lương thiện, bao bọc bởi thiên nhiên hùng vĩ, trập trùng núi non, và không gì hơn ngoài khí hậu trong lành. Sẽ chẳng dễ gì để bắt gặp được bất kỳ một “mafia” nào trên đất Sicily này, điều đó chỉ có trong phim và “thế giới ngầm” mà chúng ta còn chẳng thể nhận ra bằng mắt thường. Sicily - nơi mà đi đến bất cứ đâu bạn cũng được chào hỏi, quan tâm từ những người dân địa phương, người miền Nam ấm áp lắm. Sicily, nơi họ cho rằng là một phần bên ngoài nước Ý, họ là một “Ý” khác hẳn, họ tự chủ, họ sống chậm và yêu đời hơn hết thảy phần còn lại của nước Ý. Họ không chỉ giỏi, thân thiện mà tôi còn ngưỡng mộ nơi họ về tinh thần lạc quan, yêu đời, họ đón nhận mọi thử thách trong cuộc sống một cách nhiệt thành y như khí hậu miền Nam nước Ý, ấm áp và tươi mới mà thanh nhã, hoặc ít nhất là từ những con người mà tôi đã gặp gỡ và trò chuyện.

 
 Khám phá các ngọn núi ở trời Âu

Cuộc sống du học sinh ban đầu có nhiều bỡ ngỡ, từ việc cân bằng chi tiêu, đến việc thích nghi với môi trường học tập mới nhưng chỉ mất một thời gian ngắn, tôi từ một sinh viên bỡ ngỡ đã dần hòa nhập được văn hóa và môi trường sống khác biệt, chuyển sang trạng thái hăng hái khám phá những điều mới lạ. Không chỉ ở Ý, tôi còn có cơ hội được thăm những nước lân cận, từ Đức, Bỉ, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ đến các nước Đông Âu. Sẽ không bao giờ là đủ với một trái tim ham du lịch như một chú chim bay, tôi đã dần lên kế hoạch cho những chuyến đi tiếp theo của mình trong năm nay và những năm sau nữa.

 Minh Châu xinh đẹp trong tà áo dài trước ngày tốt nghiệp
 Minh Châu còn là tuyển thủ của đội bóng đá nữ UEB

Chỉ duy một điều, nước Ý đã trở thành một phần trong tôi, dù đi đâu, tôi vẫn sẽ quay trở lại đây với niềm mong mỏi được sinh sống tại đất nước thơ mộng và lãng mạn này. Rome hay Venice? Napoli, Milan hay Bologna? Turin, Florence hay Siena? Tôi sẽ chẳng thể nào xác định được đâu là vùng đất đẹp nhất của Ý. Tất thảy đều mang trong mình những hơi thở riêng. Nghiêng mình tôi bắt gặp những góc nhìn mới lạ của Rome, trầm tính, cổ kính, bề dày lịch sử đã hằn sâu xuống tầng dưới mặt đất, nơi có hàng trăm hầm mộ lịch sử mà người ta có thể mất đến vài năm để tìm hiểu được hết những gì ẩn chứa trong đó. Là thành Vatican được canh gác nghiêm ngặt, nơi cất giữ những lời giải về nguồn gốc của vị thánh tối cao, là sự chuyển mình của vùng đất thiêng xung quanh cột mốc lịch sử hàng ngàn năm đã được kể lại thông qua hành trình của Robert Langdon qua cây bút vàng Dan Brown và các tác phẩm trứ danh của ông. Chén Thánh là một chiếc “Chén” thiêng có thực hay là tượng trưng của điều gì đó linh thiêng hơn là trinh tiết của Đức mẹ Mary Magdalene? Rome - Đấu trường La Mã Colosseum, đền Patheon hay đài phun nước Trevi?

Có đến Rome ta mới biết được, lịch sử không chỉ gói gọn trong sách vở, nó là hiện thân ngay trước mắt, là trải nghiệm và sự tiếp nhận kiến thức riêng của mỗi người. Trải nghiệm theo hướng khác, tôi bắt gặp một Milan - thành phố hiện đại, quê hương của nhiều nhà thiết kế thời trang nổi tiếng; một Venice - thành phố trên biển với quảng trường San Marco rộng lớn; hay Napoli - nhộn nhịp với những con phố cổ nhỏ hẹp với hàng trăm quán pizza đã truyền đời qua rất nhiều thế hệ, Pizza Margherita của L’antica pizzeria da Michele, chẳng dễ gì để được ghi hình trong những thước phim nhiều xúc cảm “Eat, Pray, Love”, những miếng bánh mềm, đậm vị sốt cà chua thanh ngọt cùng mozzarella phủ đầy mặt bánh thơm lừng nóng hổi từ lò nướng gia truyền. Sẽ là sự tiếc nuối nếu không một lần trong đời không được nếm vị bánh Pizza Margherita của Napoli. Và một chuyến tàu nhanh để đến với eo biển Amalfi, Positano lãng mạn trong những góc quay chẳng kém phần say mê của “Under the Tuscan sun”. Đến Toscana cũng là đến với vùng đất của nắng và gió, là đến với Ponte Vecchio - biểu tượng của thành phố Florence từ năm 1350; là đến với Tháp nghiêng Pisa; là bước chân vào trường đại học Bologna lâu đời nhất thế giới; hay đến với những thảm cỏ trùng điệp trải dài chỉ cách Siena một chuyến xe buýt 15 phút.

 
 Cùng Minh Châu đón Noel ở nước Ý nào

Từ Bắc chí Nam, ta sẽ chẳng bao giờ phải hỏi “Đi du lịch ở đâu?”, “Học được những gì?”, vì tất thảy mọi nơi như bước ra từ truyện cổ tích, được vẽ nên từ chính những con người ở đây. Nếu nói nước Ý là một kiệt tác, thì những người con nước Ý là những nghệ sỹ, họ bảo tồn, lưu truyền và trân trọng từng thước đất lịch sử, để ta, tôi và những con người yêu nước Ý được chiêm ngưỡng cho đến ngày nay. Tôi sẽ không bao giờ cho phép mình được bỏ qua những chuyến đi đáng nhớ đến những bảo tàng tại đây để hiểu thêm về lịch sử và văn hóa của họ. Viện trưng bày Uffizi ở Florence là nơi tôi được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật vô giá từ thời Phục hưng nước Ý; Bảo tàng phim ảnh Quốc gia Ý ở Turin - nơi trưng bày các kỹ thuật điện ảnh và các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng; Lâu đài Thiên thần Castle of the Holy Angel ở Rome được xây dựng bởi Hoàng đế La Mã Hadrianus và hàng trăm hàng nghìn những chứng nhân lịch sử vẫn còn hiện hữu và đứng vững tại Ý cho đến ngày nay. “If I could have him like this in my dreams every night of my life, I'd stake my entire life on dreams and be done with the rest”. (André Aciman, Call Me by Your Name)


Minh Châu

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành