Trang tin tức sự kiện

Trao đổi tại ĐH Chung Ang kỳ Mùa thu 2019

Sinh viên Việt Nam tại CAU Global Fair 2019
Trong học kỳ 2 vừa qua, 2 sinh viên Phạm Diễm Thủy Tiên, lớp QH-E-2016 ngành Kinh tế Quốc tế và Nguyễn Anh Thư, lớp QH-E-2017 Tài chính Ngân hàng đã có cơ hội trải nghiệm văn hóa và học hỏi kiến thức về kinh doanh, tài chính tại ĐH Chung-Ang (Hàn Quốc) trong vòng 4 tháng, từ ngày 01/09/2019 đến 22/12/2019.


Đây là chương trình trao đổi sinh viên do ĐH Chung-Ang tổ chức mang tên "CAU fall 2019 exchange students", dành cho sinh viên các trường đối tác trên toàn thế giới theo từng học kỳ hoặc năm học. Cuối chương trình, sinh viên được trao chứng chỉ xác nhận đã hoàn thành khóa học trao đổi tại Đại học Chung-Ang và được chuyển điểm thành phần tương đương về trường đại học của mình.

Sự khác biệt về thời tiết, về văn hóa… về tất tần tật!

 
Buổi nhập học ký túc xá do GLAM tổ chức

Tạm biệt cái nóng Hà Nội với 40°C đầy oi bức và nóng nực, 2 sinh viên trao đổi của ĐH Kinh tế, ĐHQGHN đến với Seoul đang bắt đầu chuyển sang mùa thu dịu mát. Tại đây, lần đầu tiên trong đời, chúng tôi được thấy tuyết, được trải nghiệm cảm giác đi ra ngoài đường khi nhiệt độ hạ xuống con số âm. Không chỉ thời tiết, giao thông cũng là một trong số những điểm đặc biệt mà chúng tôi cảm thấy thích thú. Xe máy không còn là phương tiện lưu thông chính trên đường mà là ô tô, tàu điện ngầm và xe buýt. Phương tiện công cộng ở Seoul rất phát triển, nó đã trở thành phương tiện di chuyển đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian ở Seoul. Khác biệt cũng như trở ngại lớn nhất với chúng tôi có lẽ là ngôn ngữ. Với trình độ tiếng Hàn cực kỳ sơ cấp, việc giao tiếp trong và ngoài trường lúc đầu gặp khá nhiều khó khăn. Tuy vậy, sau một thời gian, với sự trợ giúp của các công cụ chuyển đổi ngôn ngữ và nỗ lực với ngôn ngữ tượng hình khó nhằn này, chúng tôi đã cảm thấy dễ dàng hơn nhiều. Ẩm thực cũng là một điểm khác biệt thú vị. Dù cùng là 2 nuớc châu Á và có những sự tương đồng nhất định trong món ăn, ẩm thực Hàn Quốc cũng khiến chúng tôi rất bất ngờ. Từ “banchan” cho đến các loại rau củ và rễ cây mà chúng tôi chưa từng được ăn trước đó, tất cả đã giúp chúng tôi có cái nhìn sâu sắc hơn về sự đa dạng văn hóa.

 

Môi trường học tập lý tưởng và sự đón tiếp nhiệt tình

Đại học Chung-Ang là một trường đại học danh giá, đứng thứ 7 trong danh sách xếp hạng các trường đại học ở Hàn Quốc. Trường giảng dạy rất nhiều ngành nghề: Kinh tế, Nghệ thuật, Luật, Ngôn ngữ,... Mỗi ngành nghề đều có một tòa nhà riêng biệt, nếu không có bản đồ, bạn sẽ rất khó để tìm được tòa nhà mình cần đến!
 
 Buổi định hướng đầu học kỳ


Tiếp nhận chương trình dạy và học bằng tiếng Anh, chúng tôi được tiếp xúc với các bạn sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Cùng học và cùng chơi với các bạn từ cả 5 châu lục đem đến cho chúng tôi những kiến thức mới mẻ về các nền văn hóa khác nhau. Là cô bạn người Pháp mất mấy ngày để học cách dùng đũa, là cô bạn Đài Loan thân thiện luôn mang cho chúng tôi những món kẹo bánh nổi tiếng của Đài Loan hay anh bạn người Indonesia thích tìm tòi những quán ăn quê hương tại Hàn, những người bạn ngoại quốc này đã trở thành một phần không thể thiếu trong những tháng ngày ở Hàn của chúng tôi.

Một giờ sinh hoạt tại Global Lounge

Các khung giờ học được bố trí khá hợp lý, khiến sinh viên không phải dậy quá sớm hay đi học về quá muộn. Phương pháp học cũng rất mới lạ, tăng thêm vai trò của sinh viên trong mỗi tiết học, buộc sinh viên phải tự tìm tòi, khám phá. Ví dụ như trong môn Business Communication (Giao tiếp kinh doanh), thay vì học một cách thụ động, giáo viên mỗi hôm đều cho chúng tôi những bài tập nhỏ làm theo nhóm, khiến cho mỗi buổi học đều như một buổi thảo luận giữa sinh viên với sinh viên, sinh viên với giáo viên. Đặc biệt, tinh thần học tập của các sinh viên Hàn rất cao. Dù không trong mùa thi cử, các phòng tự học và thư viện luôn đông kín sinh viên. Nếu không đăng ký trước, rất khó để chúng tôi có được chỗ ngồi. Điều này như một động lực thúc đẩy chúng tôi cố gắng học tập hơn nữa để không thua kém các bạn nguời Hàn.

Để đẩy mạnh hoạt động trao đổi giữa sinh viên trao đổi và sinh viên Hàn, trường còn đặc biệt tổ chức Global Fair (Hội chợ quốc tế). Các sinh viên được sắp xếp thành từng khu, chia theo châu lục. Mỗi nước lại mang đến hội chợ một màu sắc khác nhau: trà sữa trân châu từ Đài Loan, kẹo dừa từ Việt Nam, bánh ngọt Pháp,... Bên cạnh việc giới thiệu văn hóa, các sinh viên cũng quảng bá trường đại học của mình đến với bạn bè quốc tế. 

Cùng với đó là sự đón tiếp vô cùng nồng hậu, nhiệt tình từ các giáo viên và các bạn GLAM (đại sứ toàn cầu) của trường. Các GLAM tham dự chương trình là những người đầu tiên giúp các sinh viên Việt Nam bớt dần những bỡ ngỡ và xa lạ trong sự khác biệt về văn hóa và ngôn ngữ. Đồng thời, chúng tôi cũng có kết bạn với những người bạn mới từ nhiều quốc gia tham dự chương trình, giúp chúng tôi mở mang tầm mắt về văn hóa, ngôn ngữ thậm chí là quan điểm chính trị hay tôn giáo. Sự thân thiện của bạn bè quốc tế giúp các sinh viên Việt Nam dễ dàng hòa nhập và học hỏi. Nhà trường cũng sắp xếp Global Lounge, một không gian riêng để các bạn sinh viên Hàn và sinh viên trao đổi tự giao lưu, trau dồi thêm về ngôn ngữ (Anh, Pháp, Hàn). Global Lounge mở cửa miễn phí vào các ngày trong tuần vào các giờ hành chính, chào đón tất cả sinh viên có mong muốn tự cải thiện khả năng ngôn ngữ cũng như làm quen với những người bạn mới.

Sinh viên được trao chứng chỉ xác nhận đã hoàn thành khóa học. Từ trái sang: SV Phạm Diễm Thủy Tiên và SV Nguyễn Anh Thư đến từ Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN
 

Học đi đôi với trải nghiệm!

Một trong những yếu tố khiến khoảng thời gian trao đổi của chúng tôi trở nên đặc biệt hơn chính là những chương trình trao đổi văn hóa, những chuyến tham quan trong ngày do trường tổ chức. Trong mỗi học kỳ, sinh viên trao đổi sẽ có cơ hội tham dự 4 chuyến tham quan khám phá văn hóa Hàn Quốc qua chương trình “CAU Korea Exploration Program). 4 hoạt động bao gồm: Đi du thuyền trên sông Hàn, thăm đảo Nami, thăm làng truyền thống Yang Pyeong, tham quan chùa ở Seoul.

Các chuyến tham quan khám phá Hàn Quốc

Không chỉ được tham gia các hoạt đồng của trường, sinh viên sống trong ký túc xá còn có cơ hội tham gia trải nghiệm những hoạt động liên quan đến trao đổi văn hóa do ký túc xá tổ chức. Với kinh phí 500.000 won (tương đương 10 triệu đồng) do ký túc xá cấp, mỗi nhóm 5 sinh viên bao gồm cả người Hàn và sinh viên quốc tế có thể tự lên kế hoạch chi tiêu trải nghiêm cho phù hợp.

Học kỳ trao đổi tại ĐH Chung-Ang là trải nghiệm tuyệt vời và đáng nhớ nhất với 2 sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chúng tôi. Lần đầu được tới Hàn Quốc, được trải nghiệm sống chung với rất nhiều bạn bè từ khắp nơi trên thế giới, được học những kiến thức thú vị về văn hóa, lối sống và kinh tế Hàn Quốc; những chuyến đi đầy thú vị ở khắp các thành phố và ngắm nhìn kiến trúc đồ sộ, hùng vĩ... Và hơn cả là chúng tôi đã gặp được những người bạn mới tuyệt vời, những thầy cô tuyệt vời - cùng nhau tạo nên những kỷ niệm vô cùng đáng quý và đáng trân trọng.

Lễ tổng kết và trao bằng cho sinh viên trao đổi kì thu 2019

Kết thúc chương trình sau gần 120 ngày, chúng tôi thực sự mong mỏi thời gian kéo dài thêm để tiếp tục tìm hiểu văn hóa và con người Hàn Quốc. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã mang đến cho chúng tôi trải nghiệm tuyệt vời. Những người bạn mới quen từ khắp thế giới cùng các kỷ niệm mà chúng tôi đã cùng nhau tạo dựng sẽ luôn ghi sâu trong ký ức của đời sinh viên. Chúng tôi cũng rất hy vọng Trường ĐH Kinh tế sẽ tiếp tục nâng cao hệ thống quản lý và đào tạo, tìm kiếm cho sinh viên những hoạt động tương tự để sinh viên có cơ hội được giao lưu, học hỏi, hay xa hơn là cơ hội được học tập, làm việc trong môi trường quốc tế.


Phạm Diễm Thủy Tiên (QH-E-2016 KTQT CLC)

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành