Trang tin tức sự kiện

Môi trường học đại học có gì khác với phổ thông?

Thu Giang trong buổi giao lưu với Đoàn sinh viên ĐHQG Singapore
Hai năm kể từ khi trở thành sinh viên Khoa Tài chính Ngân hàng, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN khóa QH-2017-E, đã làm Lê Thu Giang thay đổi hoàn toàn. Từ một cô gái nhút nhát, ngại giao tiếp thì nay Giang đã trở nên năng động, tự tin, hoạt ngôn, luôn dẫn đầu thành tích học tập tại Khoa. Theo Giang, sự khác biệt giữa môi trường học phổ thông và đại học đã làm em thay đổi như vậy.


Từ nhỏ Giang là một cô gái ít nói, thường chỉ tập trung vào sách vở không thường xuyên tham gia các hoạt động ngoại khóa. Giang chia sẻ "Khi học phổ thông chúng em chỉ biết đến một ước mơ đó là vào đại học, thời gian rảnh là học, môi trường học phổ thông cũng không có nhiều hoạt động, học trên lớp chủ yếu là nghe cô giáo giảng nên chúng em hay phải đi học thêm vì vậy đôi khi bạn bè cũng không có nhiều thời gian nói chuyện, chia sẻ với nhau”.

Vì yêu thích ngành Tài chính Ngân hàng nên em đã đăng ký vào Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN với hình thức xét tuyển điểm tiếng Anh nhân đôi vì điểm tiếng Anh của Giang tốt nhất trong 3 môn. Một chút lo lắng với cô tân sinh viên khi biết học ngành Tài chính Ngân hàng rất năng động, trẻ trung và giao tiếp nhiều, tuy vậy Giang chỉ mất 1 tháng để làm quen môi trường mới. 

Những phương pháp, điều học tập mới mẻ cùng với những hoạt động ngoại khoá đã giúp em học hỏi được rất nhiều điều. Những ngày đầu tiên vào trường, là 1 tân sinh viên lạ lẫm với mọi thứ về cuộc sống sinh viên, em thật sự bị bỡ ngỡ vì sự khác nhau giữa phương pháp giảng dạy, học tập của bậc đại học và bậc phổ thông quá lớn” Giang chia sẻ.
 Thu Giang cùng các bạn tham gia giao lưu sinh viên tại Indonesia năm 2018

Ngoài ra, theo Giang đối với cấp học phổ thông, phương pháp thường thấy là chủ yếu thầy cô giảng và đọc cho học sinh ghi chép, ít có giờ thảo luận và trao đổi trong quá trình học. Ở đại học, các thầy cô giáo đóng vai trò là người hướng dẫn sinh viên tìm kiếm tài liệu và nghiên cứu, những lời giảng của các thầy cô chỉ mang tính chất gợi ý, và hướng dẫn sinh viên thảo luận, tự nghiên cứu viết tiểu luận... còn chủ yếu dựa vào khả năng tự tiếp thu, tự nghiên cứu và xử lý kiến thức của sinh viên đối với bài học đó.

Chỉ sau 2 năm học tập tại trường, Giang cảm thấy khả năng tự học, tự nghiên cứu, tiếp thu kiến thức và đặc biệt cả kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình trước đám đông của mình được cải thiện và hoàn thiện một cách rõ rệt. Chính bản thân Giang cũng không thể tin được mình lại thay đổi nhiều đến thế, vốn dĩ hồi học phổ thông Giang học tiếng Anh khá tốt nhưng là giỏi ngữ pháp mà không thạo giao tiếp, lên đại học được tiếp xúc với bạn bè nước ngoài nhiều, giảng viên nước ngoài thỉnh giảng liên tục khiến cho kỹ năng nói tiếng Anh của Giang trở nên tốt nhất trong các kỹ năng.

“Chương trình học được thiết kế với thời lượng học trên lớp ngắn; những kiến thức cô đọng cần thiết, và những hạng mục bài tập nhóm, tiểu luận, bài thuyết trình đa dạng để khuyến khích khả năng tự nghiên cứu, tự học hỏi, phối họp nhóm, tự phát triển bản thân. Bên cạnh đó, những cuộc thi nghiên cứu khoa học được tổ chức thường niên, với sự quan tâm và đầu tư kỹ lưỡng từ lãnh đạo khoa, đã cho em một sân chơi học thuật hết sức bổ ích và những trải nghiệm nghiên cứu cực kỳ đáng giá” Giang nói.

 Sinh viên khoa Tài chính Ngân hàng đi thực tập thực tế tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MBank)

Bên cạnh đó, ở hệ đào tạo chất lượng cao của Khoa Tài chính Ngân hàng, ngay từ cuối năm thứ nhất, Giang và các bạn đã có cơ hội đi kiến tập ở các ngân hàng cũng như tổ chức tài chính lớn để học hỏi và có được những khái niệm rõ hơn về ngành nghề mình đã chọn. Điều mà trước đây Giang nghĩ "chỉ có sinh viên năm thứ 4 mới được đi thực tập". Ngoài ra, đối với riêng Khoa Tài chính Ngân hàng còn có một số đặc thù riêng về chuyên môn như cuộc thi "SV Tài chính" hàng năm dành riêng cho sinh viên của khoa, học tập thực tế tại ngân hàng ảo... Năm học tới, Giang và các bạn sẽ được học các môn học đầu tiên bằng hệ thống E-leanring.

Mới đây, nhờ đạt được thành tích ấn tượng trong khối sinh viên ĐHQGHN, Giang đã vinh dự và tự hào được nhận học bổng toàn phần trong chương trình giao lưu 3 tuần tại Đại học Quốc gia Singapore. Ngoài ra, Giang 2 lần nhận học bổng khuyến khích học tập của Trường và giấy khen cán bộ lớp gương mẫu, năng động.

Giang tâm sự: “Điều em cảm thấy hạnh phúc nhất lúc này chính là việc chọn đúng ngành học, chọn đúng ngôi trường gửi gắm tương lai, em yêu mái Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN”.


Văn Công

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành