Trang tin tức sự kiện

Côn Minh - mong ngày trở lại

Tinh thần đồng đội quyết thắng của đội bóng đá nam ĐHKT tại Côn Minh
Tháng 6 này, Đội bóng đá Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN sẽ có lần thứ 2 trở lại Đại học Bách khoa Côn Minh, Trung Quốc để tham dự Giải bóng đá các trường đại học khu vực lưu vực sông Mekông. Lần trở lại này sẽ có rất nhiều người bạn quốc tế gặp lại nhau sau một năm xa cách.


Giải bóng đá nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Giao lưu văn hóa thể thao các nước khu vực lưu vực sông Mêkông do Trường ĐH Bách khoa Côn Minh làm chủ nhà. Năm ngoái, với sự hiện diện của 15 trường đại học, gần 700 vận động viên tranh tài ở 3 nội dung bóng đá nam, bóng chuyền nam và bóng chuyền nữ, giải đấu đã thực sự trở thành ngày hội giao lưu văn hóa quốc tế, tính đoàn kết cao và xây dựng được nhiều mối quan hệ lâu dài giữa các trường, giữa sinh viên với sinh viên các nước. Giải đấu được ĐH Bách khoa Côn Minh tổ chức thường niên với khách mời là các trường đại học top đầu các nước khu vực lưu vực sông Mêkông.

Trải nghiệm Côn Minh trong 10 ngày là điều vô cùng thú vị với sinh viên ĐHKT. Cả đội gồm 15 cầu thủ, 6 bạn nữ đội văn nghệ và 4 cán bộ dẫn đoàn. Di chuyển bằng tàu ở Côn Minh khá tiện lợi, tàu khổ to đi nhanh, giá rẻ, từ Hà Nội tới Côn Minh chỉ khoảng 1000km, trong 1 ngày đoàn đã có mặt tại Côn Minh.

Đoàn đã được đơn vị chủ nhà tại Côn Minh tiếp đón vô cùng thân mật, được bố trí ở ký túc xá hiện đại, ăn uống tại nhà ăn của trường và mọi sinh hoạt đều có sự hướng dẫn của các tình nguyện viên hết sức nhiệt tình, trẻ trung.

 
Đội bóng ĐHKT có trận đấu "nội bộ"  với đội ĐH Ngoại thương

Đại học Bách khoa Côn Minh nằm ở ngoại ô thành phố vì vậy mà có khuôn viên rất rộng, có đầy đủ hệ thống giảng đường, thư viên, sân bóng, khu thực hành, ký túc, nhà ăn, vườn hoa quả…ngoài ra, khí hậu ở Côn Minh khá mát mẻ, trời nắng hanh, nhiệt độ dao động trong ngày từ 15 độ đến 25 độ C. Do là nơi có địa hình cao nên đêm xuống khá muộn, khoảng 8h tối vẫn có thể nhìn rõ mặt nhau, bầu trời về đêm trong vắt, trăng sáng vằng vặc dễ làm lòng người xiêu lòng trong màn đêm tĩnh lặng.

Sau một ngày nghỉ ngơi khi đặt chân đến trường, đội bóng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã có ngay trận đấu mở màn với đội ĐHQG Lào. Sân bóng 11 người ban đầu gây khó cho cầu cầu thủ ĐHKT do chưa từng thi đấu trên sân đấu rộng như vậy, nhưng sau những phút đầu chưa bắt kịp thì mọi chuyện đã ổn, đội bóng thi đấu ổn định hơn và chơi đôi công với ĐHQG Lào. Chơi bóng là một câu chuyện trên sân, khi hết trận đấu cầu thủ 2 bên cùng ngồi lại với nhau, nói chuyện trao đổi và xin facebook để liên lạc, chỉ vậy thôi là mỗi người mỗi quốc gia lại thêm hiểu nhau hơn. Ngay trong chính đội bóng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN có nhiều sinh viên còn chưa từng biết nhau do thời gian đội bóng chuẩn bị không được nhiều, nhưng "đã ra sân sẽ là đồng đội", anh em một nhà, chung một mái trường, một niềm tin chiến thắng.  Tiếp đến là trận đấu rất kịch tính với đội ĐH Rmuti (Thái Lan), đội bóng  ở ngay sát phòng với các cầu thủ ĐHKT tại ký túc xá.

Trường chủ nhà Côn Minh rất hiếu khách và chu đáo. Ký túc xá cho sinh viên quốc tế không khác gì khách sạn 3 sao. Hằng ngày đến giờ ăn mọi người đều cùng nhau đi bộ 20 phút xuyên qua các vườn cây tới nhà ăn. Tại nhà ăn, có rất nhiều món, đa dạng thực đơn cho các vận động viên. Mọi người có thể ăn bao nhiêu tùy thích miễn là đã lấy bao nhiêu thì cố gắng ăn hết, không bỏ thừa. Trường có nhiều vườn cây quả như mắc cọp, đào, liễu... không gian rất thư thái, là địa điểm lý thú để sinh viên ngồi ôn bài hoặc tận hưởng cảm giác nghỉ ngơi.

Sau 5 trận bóng hấp dẫn diễn ra liên tiếp trong 5 ngày, toàn bộ vận động viên được Trường chủ nhà đưa đi tham quan khu thắng cảnh Thạch Lâm, nơi đã từng là bối cảnh chính của bộ phim Tây Du Ký năm 1986. Khu thắng cảnh ít nhiều có sự thay đổi so với hình ảnh trên phim nhưng tựu chung là xứng đáng với cái danh hiệu “Thiên hạ đệ nhất đá”. Những ngọn núi đá cao vút, trùng trùng điệp điệp có niên đại hàng vạn năm làm choáng ngợp du khách thập phương. Ở Thạch Lâm, người dân tộc Di sống chủ yếu.

 

 

 Thạch Lâm và Lệ Giang là 2 địa điểm du lịch nổi tiếng nhất ở tỉnh Vân Nam
Không chỉ có thế, Thạch Lâm còn đóng vai trò quan trọng với đời sống tâm linh của người dân trong vùng cũng như toàn thể nhân dân Trung Hoa.
Người ta thường truyền nhau một tích chuyện kể về một người con gái xinh đẹp của dân tộc Yi tên là Ashima. Cô yêu một chàng trai nghèo trong làng nhưng không được chấp thuận. Sau đó, cô bị con trai của lãnh chúa độc ác bắt cóc. Chàng trai kia đã đấu tranh và cuối cùng cũng cứu được Ashima nhưng hai người bị đuổi bắt ráo riết, phải chạy vào Thạch Lâm. Tại đây, Ashima đã bị một cơn lũ dìm chết và cô biến thành một hòn đá lớn. Hàng năm vào ngày 24/6 âm lịch, người dân tộc Yi thường tổ chức lễ hội với các trò chơi như đấu vật và múa hát để tưởng nhớ về câu chuyện tình buồn đó.

Trong khuôn khổ chuyển đi, Đoàn ĐHKT còn có 1 ngày được tự do thăm thành phố Côn Minh. Với hệ thống giao thông công cộng phát triển, cả đoàn đã di chuyển bằng tàu trên cao, rồi xe buýt khắp thành phố Côn Minh, thưởng thức món bún qua cầu nổi tiếng và trà Phổ Nhĩ trứ danh. Khám phá Côn Minh, thấy được sự hiện đại trong hệ thống giao thông hạ tầng, làm cho đường xá thông thoáng, dễ chịu, con người ở đây vô cùng thân thiện từ lái xe taxi, bán đậu phụ tới nhân viên phục vụ xe buýt.

 
  Món bún qua cầu nổi tiến ở Vân Nam, ai chưa ăn món này chưa được tính là đến Vân Nam
Ngay tối hôm đó, cả đoàn bắt được chuyến tàu điện ngầm cuối cùng về trường, nhưng bến cuối cách trường 5km, mọi người cùng nhau đi bộ về trong đêm, tay nắm tay hát những bài ca tuổi trẻ càng làm thắt chặt hơn nữa tình đồng đội trong đoàn.
 
 
Múa Lăm Vông của Lào 
 Đêm giao lưu văn nghệ đầy sắc màu của các trường tham dự
Trong ngày cuối cùng tại Côn Minh, các trường đại học tham gia đã trình bày tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc dân tộc. Đoàn ĐHQG Lào với điệu múa Lăm Vông, Đoàn chủ nhà Côn Minh với điệu múa cung đình Bắc Kinh, đoàn Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với bài hát "Tôi yêu Việt Nam" đã khuấy động cả hội trường. Ngay sau đó, các đoàn lên chụp ảnh kỷ niệm và cùng hứa sẽ gặp lại trong giải đấu 2019 - Côn Minh lần thứ 2 gặp lại.

Hãy cùng cổ vũ cho đội bóng nam của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN tham dự Giải đấu năm nay tại Côn Minh bằng cách chia sẻ bài viết này và thường xuyên cập nhật thông tin trên website, facebook nhà trường nhé các UEBer.

 
 
 Chuyến đi xuyên đêm "vô định" giữa đất trời Côn Minh
 
 
 
 
 và những trò vui
Sinh viên Hoàng Quốc Phong, lớp Troy 15 chia sẻ: Chuyến đi năm 2018 là lần đầu tiên em đến Trung Quốc và giao lưu với các bạn bè ở đây. Ngoài hoạt động tại giải bóng đá, em được làm quen những người bạn Trung Quốc; em được lưu học sinh Việt Nam ở đây dẫn đi chơi rất nhiều nơi và tìm hiểu về văn hóa Trung Quốc. Đây thực là một trải nghiệm tuyệt vời. Năm 2019 em cũng tham gia đội bóng và em đang rất háo hức quay lại Côn Minh, gặp lại những người bạn cũ sau 1 năm xa cách, hy vọng em sẽ lại có một chuyến giao lưu để lại nhiều kỷ niệm đẹp giống lần trước.

Nguyễn Văn



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành