Trang tin tức sự kiện

Tình nguyện xa - nắng về Bắc Kạn

Từ 14 đến 29/7/2017, chúng tôi - những thành viên của Đội Tình nguyện xa 2017 Trường ĐHKT - ĐHQGHN đã được sống và cống hiến nhiệt huyết tuổi trẻ tại xã Tân Sơn - địa bàn khó khăn bậc nhất của huyện Chợ Mới, Tỉnh Bắc Kạn.


Màu áo xanh tình nguyện mà chúng tôi mặc trên người mang theo những kỷ niệm không thể quên được tại miền núi rừng Đông Bắc xa xôi này. “Bắc Kạn mưa liên tục suốt nửa tháng, có các em về đây trời mới bắt đầu bừng nắng đấy!” chị Triệu Thị Năm - uỷ viên BCH Đoàn xã Tân Sơn tâm sự đầy phấn khởi khi đón chúng tôi về địa phương ngay sau buổi Lễ ra quân. Vạt nắng sau mưa khởi đầu cho một mùa hè xanh hừng hực khí thế theo những dấu chân tình nguyện của sinh viên ĐHKT và cũng báo hiệu cho những tình cảm ấm áp giữa nhân dân nơi đây với đội Tình nguyện xa Bắc Kạn. Để rồi ngay từ khi đặt chân xuống mảnh đất Tân Sơn, chúng tôi đã nhận được sự chào đón nồng hậu của chính quyền địa phương, đoàn xã sở tại cùng đông đảo bà con, đặc biệt là bác Triệu Phúc Xương - người đã cung cấp nơi ăn chốn ở cho đội chúng tôi suốt nửa tháng trời.

Tân Sơn là một xã khó khăn, dân cư 90% là người dân tộc Dao, kinh tế chủ yếu dựa vào chăn nuôi và trồng trọt các loại cây nông sản (ngô, lúa nương, gừng,…), lâm sản (trúc, keo,…). Do địa hình chia cắt nên các thôn bản của xã cũng có sự phát triển không đồng đều, có bản vẫn còn chưa có điện lưới, duy trì tập quán tự cung tự cấp. Mặt khác, thời điểm thực hiện chiến dịch đang là mùa mưa lũ nên đội đã bám sát ý kiến chỉ đạo của Đoàn trường trước ngày ra quân, đề cao tính an toàn và tinh thần hoạt động xung kích, tình nguyện để giúp đỡ địa phương. Những hoạt động chính của đội trong suốt 16 ngày có thể kể đến như: phối hợp với tuổi trẻ địa phương phát quang, mở rộng đường giao thông; sơn mới nhà văn hoá hai thôn Khuổi Đeng 1 và 2 cùng nhà của một số hộ gia đình khó khăn; giúp bà con nhân dân thu hoạch và bảo quản nông sản; trồng rừng; tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi địa phương; tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa nhân dịp ngày Thương binh liệt sỹ 27/7; giao lưu thể thao với nhân dân trong xã…

 


Các tình nguyện viên giúp đỡ các gia đình khó khăn thu hoạch hoa màu và trong cây keo

Để hoạt động tình nguyện của đội chúng tôi diễn ra thành công, không thể không kể đến sự chỉ đạo và theo dõi sát sao từ phía Đoàn Trường ĐHKT, sự phối hợp, hỗ trợ nhiệt tình từ chính quyền cùng đoàn thanh niên sở tại và đặc biệt là tấm lòng của bà con nhân dân. Những chuyến thăm hỏi của anh Nguyễn Trung Phong -  Bí thư Đoàn trường ĐHKT, chị Trần Thị Thu Hưởng - Phó Bí thư Đoàn trường ĐHKT cùng đại diện Hội sinh viên và các đội tình nguyện từ 2016 đổ về trước đã mang đến cho chúng tôi sự động viên vô cùng to lớn, tiếp thêm sức mạnh để dội hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, chính quyền và đoàn sở tại cũng luôn quan tâm đến tình hình hoạt động và đời sống của đội, nhờ đó, chúng tôi đã có điều kiện sống tương đối tốt để có nửa tháng trời trở thành con dân Bắc Kạn, lao động và cống hiến hết mình cho địa phương. Và đặc biệt nhất, có lẽ chính là ân tình mà bà con nhân dân dành cho chúng tôi, từ những bà lão, ông lão cho hoa quả trong vườn, những bác, cô, chú tặng măng rừng, rau xanh, những anh chị có người cùng lao động, có người vượt hàng chục cây số mỗi ngày đi chợ giúp chúng tôi, và những em nhỏ với đôi mắt hồn nhiên long lanh khi hoà mình cùng anh chị trong từng bài hát, trò chơi những đêm sinh hoạt hay những lúc tới thăm anh chị để nơi đội đóng quân lại tràn ngập tiếng cười… Vì thế, mỗi chúng tôi dường như đều luôn tự hào “đi dân nhớ, ở dân thương”.
 

Các tình nguyện viên khai thông đường bị sạt lở ở địa phương

Bắc Kạn không chỉ là miền đất chúng tôi gắn bó với mưa rừng, nắng núi hay với những con người thân thiện nơi đây, mà còn là nơi chúng tôi gắn bó với nhau nữa. Nơi ấy, 22 cá tính trở thành 22 mảnh ghép ghép nên bức tranh mang tông màu xanh tình nguyện. Nơi ấy, 22 con người là 22 câu chuyện rất riêng được sẻ chia để rồi hiểu về nhau và yêu thương nhau hơn. Nơi ấy, 22 giọng ca hoà vào làm một, 22 đôi chân cùng in dấu trên một con đường, 22 trái tim chung một bầu nhiệt huyết và 22 cuộc đời chắc sẽ còn nhớ mãi về nhau!
 

Đội thay màu áo mới cho hai nhà văn hoá trong thôn Khuổi Đeng

Những mùa hè xanh sẽ còn tiếp nối, những đôi chân tình nguyện của sinh viên ĐHKT sẽ còn in dấu trên nhiều nẻo đường xa xôi khác của Tổ quốc, nhưng nắng rừng Bắc Kạn sẽ còn rạng rỡ, sẽ còn đẹp mãi vì ở đó từng có bóng áo xanh.

Đặng Minh Khôi (Thành viên đội TNX Bắc Kạn 2017)

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành