Trang tin tức sự kiện

Kinh tế, quy hoạch và phát triển - vấn đề nóng đang được quan tâm hiện nay

Sinh viên khoa Kinh tế Phát triển được giảng viên nước ngoài dạy về Quản lý môi trường
Vào chiều ngày 15/3/2019, Khoa Kinh tế Phát triển, Trường ĐHKT đã tổ chức tọa đàm "Kinh tế, quy hoạch và phát triển".


Tọa đàm có sự tham dự của PGS.TS. Lê Trung Thành - Trưởng P.NCKH&HTPT, TS. Nguyễn Quốc Việt - Chủ nhiệm Khoa KTPT, các khách mời từ các viện nghiên cứu cùng giảng viên và sinh viên Khoa KTPT. Tọa đàm có sự tham gia trình bày của các diễn giả là TS. June Po (Đại học Laval, Canada), TS. Nguyễn Đình Tiến (Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN) và TS. Lê Chi (Viện Chiến lược Phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Mở đầu buổi tọa đàm, TS. Nguyễn Quốc Việt - Chủ nhiệm Khoa KTPT đã có những giới thiệu sơ bộ về Khoa KTPT với các khách mời tham dự. Ông cho biết hoạt động trao đổi chuyên môn đã trở thành hoạt động thường kỳ tại Khoa. Các hoạt động này không chỉ tạo diễn đàn cho các chuyên gia, giảng viên trao đổi kinh nghiệm chuyên môn và phát triển ý tưởng nghiên cứu mà còn tạo điều kiện thuận lợi trao đổi học thuật giữa các giảng viên trong Khoa, Trường.
 
 Chuyên gia nước ngoài cùng giảng viên ĐHKT lắng nghe bài tham luận
Tới tham dự tọa đàm TS. June Po đã có bài trình bày với chủ đề “Toasting traditions? Ethnic minority alcohol trade and tribulations in upland northern Vietnam”. Bài trình bày cũng chính là kết quả nghiên cứu sơ bộ của TS sau thời gian thực địa tại khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam, cụ thể là trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Nghiên cứu dựa trên khung sinh kế bền vững, lý thuyết đa dạng hóa sinh kế kết hợp với các dữ liệu định tính. Những kết quả ban đầu chỉ ra được các nguồn vốn sinh kế có liên quan trong việc hình thành chiến lược sinh kế của cộng đồng, đồng thời chỉ ra những thách thức ở cả cấp độ vi mô và vĩ mô, cũng như phản ứng sinh thái của cộng đồng với những thách thức trên.
 
 

Cũng liên quan đến góc độ sinh kế, với bài trình bày“Cơ hội và thách thức để quản lý hiệu quả rừng ngập mặn”, TS. Nguyễn Đình Tiến đã chỉ ra diễn biến diện tích rừng ngập mặn, hiện trạng quản lý rừng ngập mặn tại địa phương, chính sách tài chính cho quản lý và bảo vệ rừng ngập mặt và sự sẵn sàng chi trả dịch vụ môi trường rừng (PFES).

Thông qua việc cung cấp luật quy hoạch mới năm 2017 và khái quát về thực trạng quy hoạch ở Việt Nam hiện nay, TS. Lê Chi (Viện Chiến lược Phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết luật quy hoạch đang là vấn đề nóng hiện nay, trong quá trình lập quy hoạch vẫn còn thiếu những nghiên cứu cơ bản về luật quy hoạch. TS Chi đồng thời mong muốn trong thời gian tới sẽ có nhiều cơ hội hơn để biến những nghiên cứu cơ bản thành vấn đề mang tính ứng dụng.

 

 TS. Tiến trình bày tham luận về Rừng ngập mặn

Các bài trình bày tại tọa đàm đã mang đến đa dạng các khía cạnh mới mẻ và thực tiễn xoay quanh chủ đề “kinh tế, quy hoạch và phát triển”, qua đó nhận được sự quan tâm và thảo luận sôi nổi của các khách mời tham dự. TS. Vũ Văn Hưởng bình luận về cách thức vận dụng các dữ liệu định tính trong phân tích kết hợp khung Sinh kế bền vững và khung Đa dạng hóa sinh kế; vấn đề xây dựng mô hình khái niệm về các nhân tố chính và mối liên hệ giữa các nhân tố chính và các yếu tố ảnh hưởng.
Bình luận của TS. Nguyễn Quốc Việt tập trung vào bản chất kinh tế học của thực trạng thu hẹp rừng ngập mặn ở Việt Nam và các bất cập của các biện pháp quản lý nhà nước cũng như sự tham gia bảo vệ của cộng đồng dân cư; những ưu thế của phát triển hướng tiếp cận và các công cụ phân tích kinh tế tài nguyên trong xác định tổng giá trị (TEV) của rừng ngập mặn, làm cơ sở cho đề xuất các giải pháp khả thi về chi trả dịch vụ môi trường rừng. Những bình luận của PGS.TS. Nguyễn An Thịnh tập trung vào một số gợi ý về nghiên cứu lý thuyết và ứng dụng thực tiễn của Luật Quy hoạch trong giai đoạn hiện nay. Cụ thể, về các hướng nghiên cứu: lý thuyết quy hoạch; các vấn đề kinh tế - xã hội trong quy hoạch; cơ sở lý luận, phương pháp luận cho mỗi loại quy hoạch; hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, công nghệ cho quy hoạch. Về ứng dụng thực tiễn: tư vấn lập quy hoạch quốc gia, biển, vùng, tỉnh (Nghị định); tư vấn địa phương về phát triển kinh tế - xã hội theo quy hoạch (xây dựng chiến lược, định hướng phát triển; kế hoạch phát triển 5 năm, hàng năm, quản lý nhà nước, đào tạo nhân lực).

Buổi tọa đàm đã kết thúc thành công và mở ra nhiều hướng nghiên cứu cũng như cơ hội hợp tác mới trong tương lai.

Trước đó, vào sáng ngày 15/03, TS. June Po cũng đã có buổi giảng cho sinh viên lớp học phần Quản lý môi trường của Khoa KTPT với chuyên đề “Áp dụng lý thuyết sinh kế bền vững trong quản lý môi trường khu vực nông thôn”. Buổi giảng cung cấp các lý thuyết cơ bản, các khung lý thuyết về sinh kế bền vững và những ứng dụng trong sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững ở khu vực nông thôn. Một số ví dụ thực tiễn ở một số nước trên thế giới cũng được đưa ra thảo luận.

 

TS. June Po nhận bằng cử nhân tại Đại học British Columbia (Canada), bằng thạc sĩ tại Đại học Harvard (Hoa Kỳ) và bằng tiến sĩ tại Đại học McGill (Canada). Hiện nay TS. June Po đang nghiên cứu tại Đại học Laval (Canada) và Đại học Goldsmiths London (Vương quốc Anh). Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN là đơn vị hỗ trợ TS. June Po thực hiện đề tài nghiên cứu về sản xuất và thương mại sản phẩm rượu ở vùng miền núi Việt Nam.


Hoa Hạnh Khoa Kinh tế Phát triển

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành