Trang tin tức sự kiện

Đẩy mạnh kinh tế biên giới với tỉnh trồng trà nổi tiếng Trung Quốc

PGS.TS Hà Văn Hội tham dự Hội thảo
Vừa qua, từ ngày 3/12 đến 5/12/2018, trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại biên giới Việt Trung, được tổ chức tại Thị trấn Hà Khẩu, Vân Nam, Trung Quốc, đã diễn ra Hội thảo khoa học với chủ đề: “Phát triển hợp tác Kinh tế biên giới Trung - Việt”. Đây là Hội thảo khoa học thường niên, do Chính quyền tỉnh Vân Nam và Học viện Hồng Hà (Trung Quốc), phối hợp tổ chức.


PGS.TS. Hà Văn Hội, Chủ nhiệm Khoa KT&KDQT, Trường đại học Kinh tế - ĐHQGHN, đã được Ban tổ chức Hội thảo mời tham dự và trình bày báo cáo tham luận với chủ đề: “Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hợp tác kinh tế biên giới giữa tỉnh Vân Nam và Việt Nam”.

Nội dung bài tham luận đã khái quát bức tranh hợp tác kinh tế nói chung và hợp tác kinh tế qua biên giới nói riêng giữa Trung Quốc và Việt Nam. Trong đó, nhấn mạnh đến những tiềm năng, lợi thế, cũng như những thành tựu trong quan hệ hợp tác kinh tế biên giới giữa hai nước. Báo cáo cũng đi sâu phân tích, đánh giá quan hệ hợp tác kinh tế biên giới giữa tỉnh Vân Nam, Trung Quốc với Việt Nam, mà chủ yếu là thông qua cửa khẩu Lào Cai - Hà Khẩu. Trong những năm qua, hợp tác kinh tế giữa hai tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và Lào Cai (Việt Nam) đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, kim ngạch trao đổi hàng hóa, dịch vụ qua biên giới Hà Khẩu - Lào Cai liên tục gia tăng với tốc độ bình quân xấp xỉ 10% năm. Góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội vùng dân cư biên giới.

 
 

Trong phần kiến nghị giải pháp, Báo cáo nhấn mạnh: trong thời gian tới, để đẩy mạnh và nâng tầm quan hệ hợp tác kinh tế biên giới giữa tỉnh Vân Nam và Việt Nam, cần có sự phối hợp chặt chẽ của cả hai bên từ cấp Chính phủ, đến chính quyền địa phương hai bên biên giới. Bên cạnh đó, cũng cần có sự chung tay của các doanh nghiệp của cả hai nước.

Bài tham luận của PGS.TS. Hà Văn Hội được các đại biểu tại Hội thảo đánh giá rất cao. Trong tiệc chiêu đãi trọng thể sau Hội thảo, Ban tổ chức Hội thảo đã đặt vấn đề tiếp tục được mời lãnh đạo Trường ĐHKT - ĐHQGHN và PGS.TS. Hà Văn Hội, tham dự “Diễn đàn quốc tế lưu vực sông Hồng” sẽ được tổ chức vào mùa Thu 2019.


Tiểu Thu

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành