Trang tin tức sự kiện

Môi trường quốc tế hóa - Lợi thế vượt trội của sinh viên ĐHKT

Đoàn sinh viên ĐH Yokohama theo học khóa học ngắn hạn tại UEB trong tháng 9/2018
Giáo trình quốc tế, được trao đổi, học tập với giảng viên, sinh viên nước ngoài, tham gia các hội thảo quốc tế theo chuyên ngành học… là những nỗ lực tích cực của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN để mang đến môi trường quốc tế hóa, giúp sinh viên dễ dàng hòa nhập hơn trong tương lai


Quốc tế hóa giáo dục - Hướng đi tất yếu của thời đại

Định hướng quốc tế hóa giáo dục đã và đang được nhiều trường đại học hướng đến. Khi được làm quen với ngôn ngữ, cách tư duy, làm việc của các quốc gia phát triển từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, sinh viên sẽ dễ dàng hòa nhập khi có cơ hội học tập và làm việc tại các quốc gia khác. Xu hướng này đã được áp dụng và tác động mạnh mẽ tới việc học tập, ước mơ của nhiều sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đó là được giao lưu với bạn bè quốc tế, trải nghiệm môi trường đa văn hóa tưởng chừng chỉ có khi đi du học, giờ đây, đã và đang hiện diện tại ĐHKT.

 
 
Sinh viên ĐH Yokohama thuyết trình tại ĐHKT trong khóa học ngắn hạn

Hàng năm, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đón nhận rất nhiều sinh viên quốc tế từ các nước tiên tiến trên thế giới như Pháp, Đan Mạch, Đức, Nhật Bản… đến học tập và trao đổi văn hóa. Nhà trường hiện đang đón tiếp đoàn sinh viên Đại học Quốc gia Yokohama (Nhật Bản) tới thực tập thực tế tại ĐHKT. Đây là cơ hội để hai trường đại học hàng đầu tại Việt Nam và Nhật Bản học tập, giao lưu và trao đổi văn hóa.

Đoàn sinh viên Đại học Quốc gia Yokohama đã tham gia các buổi học cùng các sinh viên ĐHKT. Những bài giảng đã vượt qua biên giới lãnh thổ Việt Nam để đến với các sinh viên quốc tế, đó là mục tiêu cũng như sự cố gắng, phát triển của các giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Bên cạnh đó, hoạt động tham quan và học tập tại Công ty TNHH TOTO Việt Nam và Tập đoàn Sơn Hà đã mang đến những góc nhìn thực tế dành cho sinh viên Nhật Bản về sự phát triển và tiềm năng kinh tế tại Việt Nam.

 
 
 
Đoàn sinh viên Yokohama và sinh viên ĐHKT tham quan nhà máy TOTO 

Để trao đổi kinh nghiệm và giao lưu học thuật, sự kiện lần này còn tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề: “Quản trị theo phong cách Nhật Bản: Vượt qua rào cản văn hóa” như một bài học chia sẻ từ những người bạn đến từ đất nước có năng suất công việc hiệu quả nhất thế giới.

Mỗi đoàn sinh viên quốc tế tới ĐHKT chính là cơ hội để Nhà trường và sinh viên thể hiện tấm lòng hiếu khách của người Việt Nam thông qua các hoạt động giao lưu, khám phá văn hóa, cảnh quan và cuộc sống của con người Việt Nam.

 

Sinh viên ĐHKT nhận được gì từ những đoàn sinh viên quốc tế tới học tập và trao đổi tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN?

“Được học tập trong môi trường quốc tế, những môn học giảng dạy bằng tiếng Anh, những bài tập nhóm thuyết trình bằng tiếng Anh trước thầy cô và các bạn sinh viên đến từ nhiều quốc gia là thực tế trải nghiệm của chúng em” - Chia sẻ của một sinh viên ngành Tài chính - Ngân hàng. Đây chính là mong muốn của rất nhiều sinh viên ĐHKT. Và Nhà trường đã, đang từng bước hiện thực hóa những mong muốn đó của sinh viên.

Một sinh viên ngành QTKD chia sẻ: “Ước mơ của em là có cơ hội đi học tập và làm việc tại các quốc gia trên thế giới. Em mong muốn được tiếp xúc với các sinh viên quốc tế để hiểu thêm về lối sống, văn hóa nước bạn, điều đó sẽ giúp em dễ dàng hòa đồng hơn nếu có cơ hội làm việc ở nước ngoài. Và môi trường học tập tại ĐHKT đã mang đến cho em cơ hội này.”

 
Trao chứng chỉ hoàn thành khóa học cho sinh viên ĐH Yokohama 

Trong xu thế quốc tế hóa, ngoại ngữ luôn là yêu cầu thiết yếu đối với mỗi sinh viên. Bên cạnh lợi thế được học bằng kép ngoại ngữ của Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN, sinh viên ĐHKT còn được rèn luyện và trải nghiệm môi trường sử dụng tiếng Anh thường xuyên. Giáo trình nước ngoài, các môn học giảng dạy bằng tiếng Anh, sinh viên quốc tế sử dụng tiếng Anh và tất nhiên, tiếng Anh như một tiếng nói chung thứ hai tại ĐHKT.

Nói về định hướng quốc tế hóa giáo dục, PGS.TS Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN chia sẻ: “Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đang là một điểm đến thú vị của các chương trình trao đổi sinh viên quốc tế tới Việt Nam. Rất nhiều trường Đại học hàng đầu trong khu vực và trên thế giới đã lựa chọn ĐHKT là đối tác tin cậy để cùng nhau xây dựng, phát triển môi trường học tập, giao lưu trao đổi học thuật và mang đến những cơ hội học tập dành cho sinh viên. Đây chính là lợi thế cho các sinh viên ĐHKT khi được tiếp cận với một môi trường quốc tế đa văn hóa ngay tại Việt Nam.”

Hằng năm, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN có nhiều cơ hội tham gia các chương trình trao đổi quốc tế tại Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia, Pháp, Thụy Điển, Đan Mạch, Anh Quốc, Đức… để học tập, tìm hiểu văn hóa, thực tập, thực tế. Bên cạnh đó, Nhà trường còn thường xuyên tổ chức những hoạt động giao lưu văn hóa dành cho sinh viên quốc tế đ sinh viên ĐHKT có cơ hội tốt để cùng kết nối, học hỏi và tích lũy hành trang trên con đường trở thành công dân toàn cầu.


Bài: Thùy Linh Ảnh: Văn Công



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành