Trang tin tức sự kiện

GPAC Chiba 2018: Nơi quy tụ tri thức và kết nối văn hóa

Đoàn Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đã có 1 GPAC đáng nhớ trên đất Nhật Bản
Từ 26/8 đến 1/9/2018, đoàn sinh viên Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN do ThS. Nguyễn Đức Lâm (Phó Phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác Phát triển) dẫn đầu đã có một tuần bổ ích tại Diễn đàn GPAC diễn ra ở Đại học Thương mại Chiba, Nhật Bản.


Diễn đàn Sinh viên Châu Á 2018 (Global Partnership of Asian Colleges - GPAC) không chỉ là Diễn đàn học thuật thường niên, GPAC còn là nơi giao lưu văn hóa, sự năng động giữa các bạn trẻ Châu Á.

Tham dự diễn đàn lần này có 7 trường đại học danh tiếng của Châu Á tham dự bao gồm: Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN; Trường ĐH Waseda (Nhật Bản); ĐH Quốc gia Seoul (Hàn Quốc); ĐH Quốc gia Chengchi (Đài Loan); ĐH Tài chính Kinh tế Tây Nam (Trung Quốc); ĐH Nghiên cứu Quản lý Học thuật (Israel) và trường chủ nhà - ĐH Thương mại Chiba (Nhật Bản).

Giao lưu và thi đấu học thuật

Với chủ đề chính “Hướng tới một Châu Á bền vững”, nhóm sinh viên Trường ĐHKT - ĐHQGHN đã mang đến GPAC 2018 hai đề tài “Ảnh hưởng của tỷ giá hối đoái lên cán cân thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Kiểm định hiệu ứng đường cong J” và “Ảnh hưởng của phổ cập tài chính đến sự phát triển kinh tế”. Hai bài thuyết trình của sinh viên ĐHKT đã nhận được nhiều sự góp ý và câu hỏi từ các giáo sư đến từ các trường đại học thành viên để từ đó hoàn thiện hơn cả về nội dung và hình thức trình bày.

 
5 "bóng hồng" của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN tham gia hùng biện 

Trong khuôn khổ hoạt động của diễn đàn, 100 sinh viên tham dự GPAC được chia thành 20 nhóm để thi đấu trong 4 đề tài từ ban tổ chức: “Năng lượng tái tạo và nhiên liệu”, “Ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo”, “Việc thành lập Hiệp định đối tác kinh tế Canada - Nhật Bản” và “Vấn đề rác thải nhựa”. Tuy chỉ có 2 ngày để chuẩn bị cho phần thuyết trình trả lời các câu hỏi của Ban tổ chức đặt ra, các nhóm sinh viên đều cố gắng hoàn thành tốt bài làm của mình với nhiều cách trình bày sáng tạo, khoa học. Nhiều bài làm được đánh giá cao, qua đây, các sinh viên có cơ hội trao đổi, mở rộng hiểu biết về nhiều lĩnh vực và cách tiếp cận đề tài nghiên cứu cũng như khả năng làm việc nhóm trong môi trường quốc tế hóa sâu rộng.

 
Năm 2019, GPAC sẽ do Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đăng cai tổ chức. 

Giao lưu văn hóa

Ngoài các buổi thuyết trình và phản biện các nghiên cứu khoa học, sinh viên GPAC còn được đi tham quan một số địa điểm nổi tiếng ở Tokyo và Chiba như: Bảo tàng Edo, Tháp Tokyo Skytree, Tokyo Disneyland… Nhờ sự hướng dẫn tận tình của du học sinh Việt Nam tại ĐH Thương mại Chiba, đoàn tham gia của ĐHKT còn được trải nghiệm các chuyến tàu điện, thói quen đi lại của người Nhật; tham quan các khu phố nhộn nhịp nhất ở Tokyo...

 
Tham quan trên đất Nhật  - Một trải nghiệm khó quên 

Ở Nhật Bản, vận tải hành khách công cộng rất phát triển, hoa anh đào nở rực khắp nơi, người dân thân thiện mến khách. Sinh viên các nước thường được tổ chức đi ghép với nhau để tiện giao lưu và kết bạn, sinh viên ĐH Kinh tế vốn giỏi tiếng Anh vậy nên rất hoạt bát bắt chuyện với sinh viên các nước, ngoài ra có 1 số sinh viên biết tiếng Nhật đã chủ động giao lưu với sinh viên Nhật Bản.

Khi tham gia GPAC 2018, các sinh viên được sắp xếp ở cùng nhau trong Ký túc xá của trường ĐH Thương mại Chiba. Trong suốt thời gian diễn ra Diễn đàn, các sinh viên đã cùng nhau trải nghiệm lối sinh hoạt của một sinh viên Nhật Bản. Sinh viên quốc tế được bố trí ở cùng khu với nhau chính vì vậy mà mỗi sáng, mỗi tối đi ngủ mọi người lại qua chào nhau, chúc nhau ngủ ngon, tinh thần đoàn kết sinh viên quốc tế chưa bao giờ nồng thắm như vậy.

 
GPAC Chiba 2018 - Mái nhà chung của sinh viên Châu Á 

Trong quá trình tham gia Diễn đàn, ngoài cùng nhau sinh hoạt trong một toà nhà, cùng nhau chuẩn bị đề tài thuyết trình, các bạn sinh viên Châu Á còn có cơ hội hiểu hơn về văn hoá các nước bạn. Đặc biệt trong buổi Chào mừng và Cuộc thi tài năng vào tối buổi tiệc chia tay, các đoàn sinh viên đã mang đến nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc mang đậm bản sắc của mỗi nước, đoàn sinh viên từ Israel còn mang đến nhiều món ăn đặc trưng ẩm thực của quốc gia Trung Đông này.

Diễn đàn Sinh viên Châu Á 2018 đã để lại rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ cho sinh viên ĐH Kinh tế - ĐHQGHN.

Tạm biệt Đất nước Mặt trời mọc Nhật Bản, hẹn gặp lại các bạn trẻ tài năng của Châu Á ở GPAC 2019 - sẽ do Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đăng cai tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam.


Đức Lâm - Tú Anh



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành