Trang tin tức sự kiện

Tăng cường quan hệ chiến lược giữa ĐH Kinh tế - ĐHQGHN với hai đại học hàng đầu Nhật Bản

Hiệu trưởng ĐH Kinh tế - ĐHQGHN PGS.TS Nguyễn Trúc Lê cùng lãnh đạo ĐHQG Yokohama
Từ ngày 23/4 đến 28/4/2018 Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN PGS.TS Nguyễn Trúc Lê đã có chuyến công tác tại Nhật Bản nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác đối ngoại với 2 trường: ĐHQG Yokohama, ĐH Kyoto.


Tăng cường hợp tác sâu rộng với ĐHQG Yokohama

Mối quan hệ hợp tác giữa Trường ĐH Kinh tế -  ĐHQGHN và Trường ĐHQG Yokohama (YNU) được xây dựng từ năm 2013. Qua gần 5 năm thực hiện mối quan hệ hợp tác này ngày càng bền chặt với hàng chục đợt giao lưu trao đổi giữa giảng viên và sinh viên hai trường, nhiều tín chỉ được hai bên công nhận.

Trong chuyến công tác này, PGS.TS Nguyễn Trúc Lê đã có buổi làm việc với các lãnh đạo ĐHQG Yokohama, đại diện là ông Yuichi Hasebe - Hiệu trưởng ĐHQG Yokohama, ông Nakamura Fumihiko - Phó hiệu trưởng phụ trách Hợp tác quốc tế.

 
 
Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN được chào đón tại YNU

Nội dung buổi làm việc tập trung vào nhiều vấn đề nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai bên, nâng mối quan hệ lên một tầm cao mới, sâu rộng và toàn diện hơn.

Cụ thể, hai bên tập trung thúc đẩy tiến độ công nhận các tín chỉ của nhau để tạo điều kiện cho sinh viên hai bên học chuyển tiếp, đồng thời tăng cường trao đổi sinh viên để tạo cơ hội học tập hấp dẫn, mở rộng kiến thức, kinh nghiệm cho sinh viên hai bên. Hiện tại việc trao đổi sinh viên giữa 2 trường đang diễn ra khá tốt và đều đặn nhưng cả hai đều mong muốn rằng cần phải tăng mạnh về tần suất cũng như số lượng hoạt động hợp tác để có nhiều hơn nữa cơ hội cho sinh viên tham gia học tập trao đổi tại nước ngoài.

 
 PGS.TS Nguyễn Trúc Lê làm việc với lãnh đạo YNU
 

Ngoài ra, hai bên còn thống nhất tăng cường thúc đẩy hơn nữa việc kết nối giảng viên để tạo thêm nhiều cơ hội cho giảng viên hai trường được tham gia trực tiếp vào quá trình đào tạo tại trường bạn. Đây sẽ cơ hội quý để giảng viên hai bên nâng cao kiến thức, nghiệp vụ giảng dạy, tạo ra thêm một kênh kết nối giữa hai trường.

 

PGS.TS Nguyễn Trúc Lê thăm quan phòng ban của YNU 

Trong mảng nghiên cứu, nhận thấy cả hai đều có thế mạnh về nghiên cứu khoa học, nếu như kết nối với nhau chắc chắn sẽ đạt được những thành công rất lớn. Vì thế, hai bên cũng đã đi đến thống nhất kết hợp nghiên cứu các sản phẩm nghiên cứu mới, phối hợp với nhau để đăng các bài báo chất lượng trên các tạp chí thuộc danh mục ISI và Scopus.

 
 
Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế và Hiệu trưởng Trường YNU trao quà lưu niệm 
 

Đặt nền móng hợp tác với ĐH Kyoto

Năm 2013 đánh dấu sự hợp tác giữa Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN với ĐH Kyoto khi 2 bên ký thỏa thuân hợp tác. Đại học Kyoto (Kyodai), là một trường đại học công lập hàng đầu của Nhật Bản đặt tại thành phố Kyoto. Đây là một trong những trường đại học lâu đời nhất tại xứ sở Mặt trời mọc. Trường có khoảng 22.000 sinh viên theo học các chương trình khác nhau. Đại học Kyoto có khẩu hiệu "tinh thần tự do" trong các hoạt động của trường. Đây là một trong những trung tâm nghiên cứu hàng đầu của Nhật Bản, với 6 người đoạt giải Nobel và huy chương trong các lĩnh vực.

 
 
PGS.TS Nguyễn Trúc Lê làm việc với lãnh đạo ĐH Kyoto 

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo ĐH Kyoto - TS. Yoshinori Hara và PGS.TS Nguyễn Trúc Lê đã tập trung thảo luận về các thế mạnh của hai bên cũng như tiềm năng hợp tác trong tương lại. Cụ thể, trong thời gian tới 2 bên sẽ ký gia hạn thỏa thuận hợp tác và trao đổi sinh viên, trao đổi tín chỉ giữa hai trường. Đặc biệt, hai bên tin tưởng rằng, việc đào tạo chuyển tiếp Articulation sẽ đem lại hiệu quả lớn cho cả hai bên, sinh viên hai trường sẽ được tăng thêm cơ hội được giao lưu trong các lĩnh vực chuyên môn, tri thức và tiếp xúc văn hóa.

Trong mảng nghiên cứu, hai bên cùng nhất trí sẽ nghiên cứu hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu, trao đổi giảng viên, thỉnh giảng… tạo nền móng vững chắc cho quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai trường trong cả lĩnh vực đào tạo lẫn nghiên cứu khoa học.

Với chuyến công tá của Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN, mối quan hệ giữa Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN với hai trường đại học hàng đầu Nhật Bản đã thêm gắn kết. Đây là yếu tố thúc đẩy các bên triển khai các nhiệm vụ chiến lược đã ký kết từ trước cũng như sáng tạo thêm nhiều sản phẩm hợp tác mới, tiếp tục trao đổi sinh viên, giảng viên của các bên, tạo ra kênh kết nối quan trọng làm cho tình hữu nghĩ giữa Trường ĐHKT - ĐHQGHN với ĐHQG Yokohama, ĐH Kyoto nói riêng và mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản nói chung ngày càng sâu rộng và toàn diện.


Nguyễn Công



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành