Trang tin tức sự kiện

Hợp tác nghiên cứu, đào tạo với Tập đoàn Dow Chemical (Hoa Kỳ)

Trường Đại học Kinh tế và Tập đoàn Dow Chemical (Dow), Hoa Kỳ triển khai dự án hợp tác xây dựng và phát triển các tài liệu/học liệu từ tháng 5 đến tháng 11/2017. Đây là một phần trong dự án Leadership in action mà Dow đang triển khai tại Việt Nam. Trường Đại học Kinh tế đã giao cho Khoa Kinh tế phát triển trực tiếp thực hiện dự án này.


Chương trình Leadership in Action giúp đưa ra các giải pháp cho các vấn đề toàn cầu trong những thị trường mới nổi, thông qua việc cung cấp cho tổ chức/cơ quan tại địa phương đội ngũ chuyên gia tư vấn miễn phí, nhằm phát triển bền vững cho cộng đồng tại địa phương. Các hạng mục thuộc mục tiêu hỗ trợ của chương trình bao gồm: phát triển giáo dục, phát triển cộng đồng bền vững, năng suất lương thực và ngăn chặn rác thải, tái tạo và tiếp cận nguồn nước…

Trong khuôn khổ của dự án, từ ngày 11/9 - 15/9, nhóm 6 chuyên gia của Tập đoàn Dow đã đến làm việc với Trường ĐHKT để triển khai dự án. Các nội dung chủ yếu được triển khai bao gồm:

(i) Hỗ trợ xây dựng và hoàn thiện các môn học liên quan đến Bộ môn Kinh tế, Tài nguyên và Môi trường;

(ii) Xây dựng đề cương môn học Tăng trưởng xanh và môn học Kinh tế BĐKH;

(iii) Sửa đổi đề cương các môn học Phát triển bền vững và môn học Quản lý môi trường;

(iv) Xây dựng các tình huống thực hành (case studies) cho các môn học để tăng cường tính thực tế trong các môn học hiện hành.

Trong buổi làm việc đầu tiên (sáng ngày 11/9/2017), tại Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, các chuyên gia của Dow đã có buổi làm việc cùng Phó Hiệu trưởng TS. Nguyễn Anh Thu, TS. Nguyễn Vũ Hà - Phó trưởng Phòng NCKH&HTPT, TS. Nguyễn Quốc Việt - Chủ nhiệm Khoa Kinh tế Phát triển và các cán bộ giảng viên của Bộ môn Kinh tế, Tài nguyên Môi trường. Tại buổi làm việc này, lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế và các chuyên gia tập đoàn Dow đã trao đổi chi tiết về chiến lược hợp tác lâu dài giữa tập đoàn Dow nói chung và Dow Việt Nam nói riêng với Trường Đại học Kinh tế. Trong đó, các hoạt động liên quan đến hỗ trợ sinh viên thông qua cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên (Genesis Start-up) mà Trường ĐHKT đang triển khai thường niên là một trong những hoạt động mà Dow rất quan tâm. Buổi chiều cùng ngày, nhóm chuyên gia Dow và các giảng viên của Bộ môn Kinh tế, Tài nguyên Môi trường bắt đầu chia thành các tổ/nhóm để thực hiện các hoạt động trong dự án hợp tác.

 

 
Đại diện hai bên tại buổi làm việc với lãnh đạo ĐHKT
Trong buổi làm việc ngày 12/9/2017, nhóm dự án và các giảng viên Khoa Kinh tế Phát triển đã đi khảo sát thực trạng sản xuất gốm sứ tại xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội nhằm phát triển case study cho các môn học. Trước hết, nhóm chuyên gia và toàn đoàn đã có buổi gặp mặt và trao đổi với lãnh đạo huyện Gia lâm về quá trình chuyển đổi công nghệ sản xuất của các cơ sở sản xuất và các hộ gia đình sản xuất gốm sứ trong xã Bát Tràng. Trong buổi làm việc, đại diện Phòng Tài nguyên môi trường huyện Gia lâm đã cho biết hiện nay gần như 100% các hộ sản xuất gốm sứ thuộc xã Bát Tràng đều đã chuyển đổi hình thức nung gốm/sứ bằng than (phương pháp truyền thống) sang hình thức nung bằng gas. Khi các hộ gia đình vẫn sử dụng than để nung gốm/sứ thì tình trạng ô nhiễm môi trường trong xã rất nghiêm trọng. Không chỉ người dân trực tiếp bị tác động, sản xuất nông nghiệp cũng bị ảnh hưởng rất lớn do ô nhiễm môi trường từ việc sản xuất gốm/sứ gây ra. Các lợi ích về kinh tế, môi trường và sức khoẻ của phương pháp nung bằng gas đã được nêu rõ trong buổi làm việc.

Tiếp đến, đoàn làm việc và các sinh viên đã đến thăm hai hộ gia đình sản xuất gốm Bát Tràng tại xóm Giang Cao, xã Bát Tràng. Đây là những gia đình tiên phong từ những năm 2002 đã tiếp cận với mô hình sản xuất chuyển đổi từ lò nung sử dụng than sang lò nung sử dụng gas. Đoàn khảo sát đã tích cực tìm hiểu và trao đổi trực tiếp với chủ hộ và các cán bộ kỹ thuật tại các xưởng sản xuất gốm/sứ về các công đoạn, quá trình của việc sản xuất sản phẩm.

Từ ngày 13/9 đến ngày 15/9/2017, các cán bộ giảng viên của Khoa Kinh tế Phát triển tiếp tục làm việc với nhóm chuyên gia của Tập đoàn Dow về sửa đổi, bổ sung và cập nhật đề cương các môn học và giáo trình của các môn học. Dự án dự kiến được hoàn thiện vào tháng 11/2017.


Bích Hà

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành