Trang tin tức sự kiện

Hội thảo quốc tế "Tài chính cho đổi mới, khởi nghiệp và năng lượng tái tạo"

Ngày 16/8/2017, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đã phối hợp với ĐH Lincoln, Vương quốc Anh tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề: “Tài chính cho đổi mới, khởi nghiệp và năng lượng tái tạo”.


Đây là Hội thảo liên ngành giữa tài chính, ngân hàng, kế toán và quản trị kinh doanh, có sự hợp tác chặt chẽ giữa chuyên gia Việt Nam với chuyên gia nước ngoài và là hội thảo chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập Trường ĐHKT - ĐHQGHN.

Với chủ đề khá rộng và đề cập tới vấn đề rất thời sự hiện nay là phát triển kinh tế bên cạnh việc sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên và năng lượng tái tạo, Hội thảo đã hu hút hơn 100 đại biểu tham dự, bao gồm các chuyên gia nước ngoài đến từ Anh, Úc và Hungary, cùng đông đảo các nhà quản lý, các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách trong lĩnh vực tài chính, kế toán, ngân hàng đến từ CIEM, SBV, GIZ, NEU, DUE, BIDV…

Đặc biệt, Hội thảo đã được đón tiếp GS.TS. Mai Trọng Nhuận - nguyên Giám đốc ĐHQGHN, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Môi trường và Biến đổi khí hậu ĐHQGHN; TS. Nguyễn Xuân Hòe - Phó viện trưởng Viện chiến lược Ngân hàng Nhà nước; TS. Hoàng Xuân Hòa - Vụ trưởng Vụ Kinh tế Tổng hợp - Ban Kinh tế TW. Về phía đơn vị tổ chức Hội thảo - Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN có PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê - Phó hiệu trưởng phụ trách, TS. Nguyễn Anh Thu - Phó hiệu trưởng, TS. Lê Trung Thành - Trưởng Phòng NCKH&HTPT và  PGS.TS Trần Thị Thanh Tú - Chủ nhiệm Khoa Tài chính Ngân hàng cùng giảng viên của Trường tới tham dự.

 
PGS.TS Nguyễn Trúc Lê phát biểu khai mạc Hội thảo 

Sau phát biểu chào mừng, PGS.TS Nguyễn Trúc Lê và GS.TS. David Charles - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lincoln đã ký kết biên bản hợp tác. Đại diện Ban tổ chức đã có những bó hoa tươi thắm nhất gửi đến những đơn vị tài trợ đã âm thầm đồng hành cùng Hội thảo thời gian qua, gồm có: Quỹ Nafosted, Quỹ ARC, MBS, BIDV Hà Thành, Hiệp hội kế toán công chứng Anh quốc (ACCA) và Câu lạc bộ nhà khoa học ĐHQGHN (VSL). Sự đóng góp của các nhà tài trợ đã góp phần rất lớn vào sự thành công của hội thảo.

 
GS.TS David Charles trình bày tham luận 

Tiếp đó, phiên buổi sáng của Hội thảo diễn ra với sự điều hành của PGS.TS Trần Thị Thanh Tú và GS.TS. David Charles. Các đại biểu đã nghe 5 tham luận của các diễn giả là các chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực tài chính, kế toán, ngân hàng trong nước và quốc tế, gồm có: (i) GS.TS. David Charles - Trường ĐH Lincoln phân tích các giải pháp cho đổi mới và khởi nghiệp trên thế giới. (ii) TS. Cấn Văn Lực, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng BIDV, Giám đốc Trường Đào tạo Cán bộ BIDV trình bày các bài học kinh nghiệm của quốc tế về tài chính cho khởi nghiệp và rút ra một số hàm ý chính sách cho Việt Nam. (iii) PGS.TS.Malcolm Abbott, Trường ĐH Swinburneđưa ra các phân tích về năng lượng tái tạo cho tương lai dựa trên các phân tích về năng lượng tái tạo của các nước phát triển, trong đó nghiên cứu tình huống điển hình tại Úc. (iv) ThS. Nguyễn Tường Khanh (GIZ) giới thiệu tầm quan trọng của phát triển năng lượng tái tạo và các công cụ tài chính cho các dự án năng lượng tái tạo, đồng thời nhấn mạnh vào một số cơ chế chia sẻ rủi ro mà ở đó có sự chia sẻ tổn thất song phương giữa nhà tài trợ và người khởi tạo. (v) Cuối cùng, ThS. Nguyễn Mai Chi, Quyền trưởng Văn phòng đại diện ACCA tại Việt Nam trình bày các phân tích, đánh giá về phát triển bền vững trong lĩnh vực kế toán xanh tại Việt Nam.

 
 
TS. Cấn Văn Lực đưa ra phản biện tham luận 

Các bài tham luận đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp đến từ những đại biểu tham dự, trong đó chủ đề về kế toán xanh thu hút được nhiều câu hỏi quan tâm. Các thảo luận xoay quanh vấn đề: hiểu như thế nào cho đúng về kế toán xanh và khả năng áp dụng tại Việt Nam cũng như khả năng sử dụng năng lượng tái tạo tại Việt Nam trong bối cảnh chi phí tài chính cho năng lượng tái tạo không hề rẻ. Trong phần góp ý của mình, GS.TS. Mai Trọng Nhuận đã nhấn mạnh những thách thức đặt ra đối với Việt Nam khi áp dụng kế toán xanh để tính toán GDP xanh.

Phiên buổi chiều diễn ra sôi nổi với gần 30 tham luận thuộc các chủ đề: (i) Phát triển năng lượng tái tạo - điều hành bởi GS.TS. Malcolm Abbott, Trường ĐH Swinburne và TS. Nguyễn Văn Thuật, ĐHQGHN ; (ii) Đổi mới và khởi nghiệp - điều hành bởi GS.TS. David Charles, Trường ĐH Lincoln.(ii) Tài chính xanh và ngân hàng xanh - điều hành bởi PGS.TS Trần Thị Thanh Tú - Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN; (iv) Kiểm toán và kế toán xanh - điều hành bởi TS. Nguyễn Hồng Thúy, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội; (v) Một số vấn đề trong lĩnh vực ngân hàng - điều hành bởi TS.Siobhan Goggin, Trường ĐH Lincoln và TS. Đinh Thị Thanh Vân - Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN (Vi) Một số vấn đề trong lĩnh vực tài chính - điều hành bởi TS. Đặng Tùng Lâm - Trường ĐH Đà Nẵng và TS. Quách Mạnh Hào - Trường ĐH Lincoln. Với nhiều thảo luận, trao đổi sôi nổi, hai chủ đề “Tài chính cho khởi nghiệp” và “Năng lượng tái tạo” đã kéo dài tới 6 giờ tối, như một minh chứng cho thấy đây là những vấn đề đang rất được quan tâm tại Việt Nam khi ngày càng nhiều dự án huy động vốn thành công qua hình thức tài trợ đám đông, đồng thời cũng chưa bao giờ Việt Nam lại nhức nhối về vấn đề môi trường như hiện nay.

 
Nhiều câu hỏi được đặt ra từ các khách mời

Hội thảo đã mở ra những cơ hội hợp tác lớn giữa Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN với hai trường đại học lớn trên thế giới - ĐH Lincoln và ĐH Swinburne (Úc). Ban tổ chức hy vọng, thông qua hội thảo này sẽ tăng cường kết nối giữa các học giả trong lĩnh vực tài chính, kế toán và ngân hàng, các chuyên gia thực tiễn, và các nhà hoạch định chính sách, cũng như có nhiều hơn nữa các khuyến nghị và biện pháp được ứng dụng trong thực tiễn nhằm phát triển kinh tế một cách bền vững trên cơ sở tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo.

Theo kế hoạch, ngày 17/8/2017, các đại diện từ hai nước Anh và Úc sẽ tiếp tục có các hoạt động kết nối với Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ đã ký kết.


Phan Lan (Khoa TCNH)

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành