Trang tin tức sự kiện

Trải nghiệm đa văn hóa cùng sinh viên Khoa KT&KDQT

Thành Trung tại chương trình mô phỏng cuộc họp lãnh đạo cấp cao Asean (AFMAM)
Với cam kết đào tạo nguồn lao động có khả năng cạnh tranh cao trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng, Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế (KT&KDQT) luôn chú trọng đến khả năng thích ứng và làm việc của sinh viên trong môi trường quốc tế. Chính vì vậy, Khoa luôn hỗ trợ cho sinh viên được đi trải nghiệm quốc tế trong quá trình học tập.


Hàng năm, Khoa KT&KDQT đã tạo điều kiện cho sinh viên Ngành KTQT được đi giao lưu trao đổi đến nhiều trường đại học hay cuộc thi quốc tế như: Diễn đàn sinh viên Châu Á GPAC, chương trình mô phỏng cuộc họp lãnh đạo cấp cao ASEAN dành cho sinh viên, chương trình giao lưu thực tập thực tế tại ĐH Yokohama…

Những cơ hội như vậy đã giúp sinh viên ngành KTQT có được những trải nghiệm thú vị và học hỏi thêm nhiều kiến thức. Sinh viên Nguyễn Thành Trung (Lớp QH-2014-E KTQT-CLC) đã tham gia nhiều hoạt động giao lưu trong khoảng thời gian từ 2015 đến 2016, mỗi lần đi là một lần học hỏi được những bài học khác nhau.

Cụ thể, Thành Trung đã tham gia Jenesys 2.0 tại Nhật Bản vào tháng 10/2015 - Chương trình do Chính phủ Nhật Bản tổ chức nhằm tăng cường giao lưu với thanh thiếu niên các nước Châu Á - Thái Bình Dương, thúc đẩy sự quan tâm đối với Nhật Bản của thanh thiếu niên các nước. Qua chương trình, Trung chia sẻ: “Trong 10 ngày diễn ra chương trình, mình được tham gia trải nghiệm văn hóa đặc trưng của Nhật Bản, cũng như đời sống thường ngày của người dân đất nước này. Chương trình gồm các tour đi thăm những địa điểm nổi tiếng từ những nơi tôn kính như Đền Naritasan Shinshoji, Miếu Meiji… ở các thành phố lớn như Chiba, Nagoya cho đến những khu phố nhộn nhịp ở thủ đô Tokyo như Akihabara, Shinjuku hay Odaiba. Tham gia chương trình, sinh viên các nước ASEAN còn được gặp gỡ và trao đổi với chính quyền một số địa phương, các tổ chức phi lợi nhuận của Nhật Bản và thăm các trường đại học ở đó. Điểm đặc biệt nhất của Jenesys đó chính là 3 ngày home-stay, ở cùng với một gia đình Nhật Bản để trải nghiệm cuộc sống hằng ngày. Mình khá may mắn khi sang đúng dịp lễ hội của Quận Toyohashi và may mắn hơn nữa khi được gia nhập vào cộng đồng người Nhật Bản cùng tham gia lễ hội nhảy múa trên đường phố.”

Khi đến với chương trình mô phỏng cuộc họp lãnh đạo cấp cao Asean (AFMAM), đó là cơ hội được học hỏi thêm kiến thức về Cộng đồng Asean. Trung cho biết: “AFMAM bao gồm các hoạt động training, bổ sung kiến thức về các nước Asean và một số tình hình chính trị, kinh tế cụ thể của các nước trong khối Asean, và mối quan hệ trong Asean cũng như với các nước khác trên thế giới. Đại biểu tham gia chương trình sẽ có thêm hiểu biết về Asean, đặc biệt là quá trình các nhà lãnh đạo các nước Asean làm việc để đưa ra quyết định thống nhất cho một vấn đề đang thảo luận”.

Còn đối với những sinh viên năm thứ nhất, Hoàng Đức Chính và Ngô Mai Anh (QH-2016-E KTQT-CLC), cuộc thi Mekong Challenge 2017 tại Myanmar là những thử thách phải vượt qua để đạt mục tiêu xa hơn. Đức Chính bộc bạch: Đây là lần đầu tiên được ra nước ngoài, nhưng lại là lần đặc biệt nhất, bởi nó là thành quả của những đêm ngồi tra cứu tài liệu, họp nhóm, tranh luận, có lúc là xung đột, để đưa ra một sản phẩm cuối cùng.

 
 Cuộc thi Mekong Challenge tại Myanmar 2017
 

Đi ra nước ngoài dự thi, nhất là khi thành viên các đội bạn đều là các sinh viên năm cuối hay thậm chí có những người đã ra trường và có dự án khởi nghiệp là một cơ hội giao lưu học hỏi cực k lớn đối với chúng tôi. Ba ngày tại Yangon, Myanmar không chỉ phần nào giúp chúng tôi trưởng thành hơn, tiếp thu thêm nhiều kiến thức chuyên ngành mà còn đem lại những trải nghiệm quý giá. Ba ngày không phải là một thời gian dài nhưng đủ để khi nhìn lại, chúng tôi tự hào về những bước đi đầu tiên đầy ý nghĩa trong năm học đầu tiên tại trường đại học.”

Từ những chia sẻ trên, có thể thấy rằng, Trường Đại học Kinh tế cũng như Khoa KT&KDQT đã thực sự đúng đắn khi tạo điều kiện cho sinh viên được học tập và rèn luyện kỹ năng, không chỉ trên giảng đường mà là những trải nghiệm thực tế từ các hoạt động giao lưu và cuộc thi quốc tế.


Thu Hiền (Khoa KT&KDQT)

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành