Trang tin tức sự kiện

Thực tiễn quản trị tại Việt Nam - Bài học từ Nhật Bản

Ngày 6/11/2015, Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức buổi hội thảo khoa học với chủ đề: “Thực tiễn quản trị tại Việt Nam: Bài học từ Nhật Bản”.


Hội thảo này mở đầu cho chuỗi hoạt động giao lưu học thuật diễn ra từ 4/11 đến 7/11/2015 giữa giữa sinh viên chương trình Chuẩn quốc tế Khoa Quản trị Kinh doanh (Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN) do TS. Nguyễn Đăng Minh dẫn đầu và sinh viên Đại học Osaka City (Nhật Bản) đại diện bởi Giáo sư Masaharu Ota.

Trong cơ hội gặp gỡ, giao lưu và trao đổi tri thức này, sinh viên hai trường có cơ hội tham quan và tìm hiểu thực địa các doanh nghiệp Việt Nam như: Khách sạn Mường Thanh (Linh Đàm, Hà Nội), Công ty Cổ phần Thiết bị Tân Phát (Thanh Trì, Hà Nội), Công ty Cổ phần Gốm Chu Đậu (Nam Sách, Hải Dương)...

Để chuẩn bị tâm thế vững vàng trước chuyến đi, sinh viên phía Việt Nam và Nhật Bản đã thực hiện nhiều khảo sát, nghiên cứu cơ bản về cơ cấu tổ chức, chiến lược kinh doanh và đề xuất một số giải pháp nhằm cải thiện hoạt động của doanh nghiệp. Đặt chân đến Việt Nam, sinh viên hai trường tiếp tục chia thành các nhóm nhỏ, quan sát, ghi chép và học hỏi tại các doanh nghiệp.

Trong buổi hội thảo khoa học sáng ngày 5/11, 12 nhóm sinh viên đã trình bày kiến thức của mình về các doanh nghiệp, cùng nhau ngồi lại bàn luận qua đó thu thập và bổ sung những thông tin còn thiếu trong bài trình bày của mình, cùng đưa ra những đề xuất cũng như những thắc mắc của mình để chuẩn bị tốt hơn trước chuyến tham quan thực tế doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, sinh viên hai nước cũng học tập được rất nhiều từ sinh viên trường bạn qua cách trình bày, nội dung bài thảo luận cho đến những kiến thức liên quan đến ngành học của mình. Thông qua bài trình bày của nước bạn, sinh viên Việt Nam có cơ hội hiểu rõ hơn về những thành tựu khoa học, công trình nghiên cứu, cách thức quản lý nổi tiếng của nước Nhật. Trong đó, phải kể đến phương pháp Quản trị tinh gọn đã làm nên thành công cho đất nước mặt trời mọc, những công cụ hiện đại như PDCA, Kaizen… hoàn toàn có thể áp dụng trong bối cảnh Việt Nam. Đối với người Nhật, ngoài các phương pháp quản trị hiệu quả, cắt giảm tối đa lãng phí, yếu tố con người luôn được đưa lên hàng đầu, coi trọng “tâm thế” trong mỗi công việc mình làm để đạt được hiệu suất cao nhất.


Sinh viên hai trường chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo (Ảnh: Thanh Tú)



Hội thảo đã kết thúc tốt đẹp, để lại ấn tượng tốt cho tất cả các bên cùng tham dự, không những thế đó còn là một bài học kinh nghiệm quý báu dành cho các sinh viên Khoa Quản trị Kinh doanh về cách tổ chức một buổi hội thảo quy mô, chuyên nghiệp trước các bạn bè quốc tế.
Cùng ngày, kết thúc hội thảo, sinh viên và giảng viên hai trường cũng đã có buổi giao lưu sôi nổi, vui tươi tại bữa tiệc “Welcome party” tổ chức vào buổi tối. Thông tin về chuỗi giao lưu sẽ được chúng tôi tiếp tục cập nhật với nhiều hoạt động thú vị khác.


Thanh Tú - Phương Linh (QH-2013-E QTKD)

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Bài đọc nhiều
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành