Trang tin tức sự kiện

Hội thảo khoa học quốc gia Tăng trưởng xanh: Tái cấu trúc doanh nghiệp thời Covid

Ngày 10/10/2020, đoàn đại biểu Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tham dự Hội thảo khoa học quốc gia “Tăng trưởng xanh: Tái cấu trúc doanh nghiệp thời Covid” tại Trường Đại học Quy Nhơn.


Đoàn đại biểu của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN có PGS.TS Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trường; TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy  - Chủ nhiệm Khoa Kế toán Kiểm toán; TS. Nguyễn Thị Hương Liên  - Phó Chủ nhiệm Khoa Kế toán Kiểm toán; TS. Nguyễn Thị Thanh Hải - giảng viên Khoa Kế toán Kiểm toán và học viên Nguyễn Bá Chinh, lớp QH-2018-E.
Hội thảo được phối hợp tổ chức bởi 5 đơn bị bao gồm: Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, Trường Đại học Quy Nhơn, Trường Đại học Điện Lực, Trường Đại học Thương Mại, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh. Hội thảo còn thu hút sự tham gia của đại diện các sở/ban ngành trên địa bàn tỉnh như Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Thuế tỉnh Bình Định, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Định, các chuyên gia tư vấn, và đặc biệt là sự tham gia của hơn 40 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định.
PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN phát biểu tại hội thảo

Phiên Tư vấn doanh nghiệp diễn ra vào buổi sáng ngày 10/10/2020, được chủ trì bởi PGS.TS. Đỗ Ngọc Mỹ - Hiệu trưởng Trường Đại học Quy Nhơn, PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, PGS.TS. Lê Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Điện lực và TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh. Phiên tư vấn doanh nghiệp diễn ra trong chuỗi sự kiện của Hội thảo nhằm giải quyết các vấn đề nóng mang tính thời sự của nền kinh tế, từ đó tìm ra các giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong tái cấu trúc, tăng cường năng lực quản trị để hướng tới phát triển bền vững thời kỳ hậu Covid-19. Hoạt động này cũng hướng tới việc thúc đẩy nghiên cứu trong lĩnh vực kinh tế, quản trị kinh doanh, kế toán, kiểm toán, tài chính của các nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên và ứng dụng triển khai thực tiễn trong hoạt động của các doanh nghiệp.

Phát biểu đề dẫn tại phiên Tư vấn doanh nghiệp, PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, thành viên đoàn chủ tịch nhấn mạnh đến tính cấp thiết của Hội thảo trong bối cảnh các nước đã và đang nhận diện sự quan trọng của việc chuyển đổi phát triển từ “kinh tế nâu” sang “kinh tế xanh” và coi đây là lựa chọn tối ưu cho phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu; và đề xuất cần có sự liên kết mạnh hơn nữa giữa các trường, các nhà khoa học với cộng đồng các doanh nghiệp để bổ trợ lẫn nhau nhằm thúc đẩy phát triển và tăng trưởng theo hướng xanh và bền vững, cùng nhau phát triển một nền kinh tế phải xanh thực chất là vì con người, đảm bảo phúc lợi cao nhất, đạt mục tiêu công bằng về mặt xã hội và hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đến môi trường và hệ sinh thái, giúp tôn tạo và phát triển hệ sinh thái tự nhiên.

Giảng viên và học viên cao học Khoa KTKT tham dự hội thảo

Cũng trong phiên sáng này, Hội thảo có hai bài tham luận của TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh với chủ đề "Trong một thế giới biến đổi - Lựa chọn chiến lược/ đối sách doanh nghiệp" và TS. Nguyễn Văn Đức - Phó Tổng giám đốc Công ty Picenza Việt Nam, Phó Trưởng khoa Ngân hàng Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội với chủ đề "Đổi mới và sáng tạo trong quản trị nội bộ nhằm nâng cao năng suất và tiềm lực cho doanh nghiệp hậu Covid 19". Các tham luận và ý kiến trao đổi tư vấn đã nêu ra nhiều giải pháp, trong đó để phát triển bền vững các doanh nghiệp cần chú trọng đến: (i) Sáng tạo sản phẩm mới và marketing, (ii) Thay đổi kỹ năng và ứng xử với người lao động, (iii) Định hình lại phương thức sản xuất kinh doanh, (iv) Chú trọng đa dạng hoá lĩnh vực đầu tư và phương thức kinh doanh, (v) Đề cao quản trị sự bất định và chủ động ứng phó rủi ro.

Đại điện các đơn vị đồng tổ chức nhận hoa và kỷ niệm chương của Ban tổ chức

Trong phiên thảo luận chuyên môn diễn ra vào buổi chiều cùng ngày, với sự tham gia của nhiều giảng viên, nhà nghiên cứu của các đơn vị đồng tổ chức, các trường đại học, đại diện các sở/ban ngành và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định, đại diện Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, TS. Nguyễn Thị Hương Liên - Phó Chủ nhiệm khoa kế toán- Kiểm toán đã trình bày bài nghiên cứu “Tác động của quản trị công ty đến hiệu quả tài chính của các công ty niêm yết Việt Nam” với phạm vi nghiên cứu là 485 công ty niêm yết thuộc chỉ số VNX Allshare kỳ tháng 4/2018. Kết quả nghiên cứu đã đưa ra khuyến nghị cụ thể cho các công ty niêm yết: (i) Áp dụng mô hình có thành viên độc lập trong hội đồng quản trị theo khuyến nghị của Ngân hàng Thế giới hay Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OEDC) nhằm tăng cường tính minh bạch, hiệu quả, (ii) Lựa chọn đơn vị kiểm toán độc lập có uy tín, có quy trình kiểm toán, kiểm soát chất lượng chặt chẽ và đội ngũ kiểm toán viên hành nghề, chuyên nghiệp để đảm bảo chất lượng của báo cáo tài chính đã được kiểm toán, (iii) Đảm bảo tính đa dạng về số lượng thành viên trong Hội đồng quản trị để thực thi hiệu quả các chức năng của hội đồng, tăng chất lượng của việc ra quyết định; từ đó cải thiện hiệu quả hoạt động của công ty

TS. Nguyễn Thị Hương Liên - Phó Chủ nhiệm Khoa Kế toán - Kiểm toán trình bày tham luận tại Hội thảo

Trong phiên này, hội thảo đã có các bài trình bày và các ý kiến trao đổi, phản biện liên quan đến các quan điểm về vốn trí tuệ, tầm quan trọng của vốn trí tuệ so với vốn tài chính, hay quan điểm về đổi mới sáng tạo gắn với tăng trưởng xanh, phương pháp quản trị tài chính trong bối cảnh môi trường nhiều biến đổi. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn trao đổi và chia sẻ về các vấn đề có liên quan đến phương pháp lấy mẫu nghiên cứu, các mô hình nghiên cứu được áp dụng khi nghiên cứu về chủ đề tăng trưởng xanh.

Lãnh đạo và giảng viên Khoa KTKT chụp ảnh lưu niệm tại Đại học Quy Nhơn

Kết luận tại Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Đình Hiền - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Quy Nhơn đã thay mặt Ban Tổ chức tổng kết các kết quả đạt được tại Hội thảo và đề xuất việc tăng cường kết nối trong nghiên cứu, xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh, các nhóm nghiên cứu liên trường, liên ngành để gia tăng chất lượng nghiên cứu và công bố quốc tế, thúc đẩy nghiên cứu khoa học gắn với thực tiễn kinh tế - xã hội và doanh nghiệp, cũng như thúc đẩy các nghiên cứu chuyên sâu hướng đến tăng trưởng xanh. Đồng thời, PGS.TS. Nguyễn Đình Hiền cũng đề xuất các nghiên cứu cần chú trọng đến tăng trưởng xanh hậu Covid, tăng trưởng xanh gắn với số hoá trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Các đại chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo

Bá Chinh

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành