Trang tin tức sự kiện

Phân tích Dữ liệu trong Kế toán và Kinh doanh cùng chuyên gia Thái Lan

PGS.TS. Kathy Terdpaopong
Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy theo định hướng ứng dụng, đáp ứng tốt hơn chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo và tạo môi trường hội nhập quốc tế, sáng thứ 6 ngày 22/5/2020, các bạn sinh viên lớp học phần Hệ thống thông tin kế toán, Khoa Kế toán-Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN vui mừng chào đón diễn giả PGS.TS. Kathy Terdpaopong, Giám đốc chương trình Kế toán quốc tế, Đại học Rangsit, Thái Lan trong buổi nói chuyện chuyên đề “Data Analytics in Accounting and Business”.


Đồng hành chia sẻ tại buổi tọa đàm có sự tham dự của TS. Nguyễn Thị Hương Liên - Phó Chủ nhiệm Khoa KTKT, ThS. Đỗ Quỳnh Chi, giảng viên Khoa KTKT và đặc biệt là hơn 60 sinh viên đang theo học lớp Hệ thống thông tin kế toán đã chuẩn bị sẵn sàng để trao đổi và thảo luận với diễn giả về các vấn đề liên quan đến phân tích dữ liệu.

Nội dung chính của buổi nói chuyện chuyên đề tập trung vào đặc điểm của phân tích dữ liệu, các bước thực hiện trong quy trình phân tích dữ liệu, kỹ năng phân tích dữ liệu cần thiết trong lĩnh vực kế toán và ứng dụng phân tích dữ liệu trong kinh doanh. Từ khái niệm về Big Data (Dữ liệu lớn), diễn giả đã giúp sinh viên làm rõ các đặc trưng của dữ liệu lớn thông qua 4 chữ “V”: “Volume” - khối lượng dữ liệu; “Velocity” - tốc độ truy cập dữ liệu; “Variety” - tính đa dạng của dữ liệu; và “Veracity” - tính xác thực và khả dụng của dữ liệu.

Đặc trưng 4Vs của dữ liệu lớn

Dựa trên dữ liệu khảo sát thực tế, diễn giả đã khẳng định phân tích dữ liệu chính là vấn đề quan tâm hàng đầu của các CEOs khi có tới 85% CEOs đánh giá cao các giá trị mà phân tích dữ liệu đem lại, giúp các doanh nghiệp tham gia khảo sát tạo ra thu nhập trên 3 nghìn tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Trong lĩnh vực kiểm toán, phân tích dữ liệu giúp nâng cao chất lượng kiểm toán, mở rộng dịch vụ và cung cấp nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng. Mặt khác, phân tích dữ liệu còn hỗ trợ doanh nghiệp trong việc lập kế hoạch chiến lược về thuế, phân tích tối ưu hóa các khoản thuế phải nộp. Diễn giả đã liên hệ các ví dụ thực tiễn để giải đáp các thắc mắc thường gặp của sinh viên như: Ngân hàng phân tích dữ liệu như thế nào để đánh giá được uy tín tín dụng của khách hàng? Làm thế nào có thể cắt giảm chi phí làm thêm giờ của công ty thông qua phân tích dữ liệu? nhằm giúp sinh viên hiểu rõ hơn về các ứng dụng phân tích dữ liệu trong thực tế môi trường kinh doanh.

Tại buổi chia sẻ, một nội dung gây ấn tượng đối với nhiều bạn sinh viên chính là việc diễn giả tổng kết quy trình thực hiện 6 bước phân tích dữ liệu thông qua vòng tròn IMPACT bắt đầu từ việc xác định các câu hỏi (Identifying the questions), đến làm chủ dữ liệu (Master the data), lựa chọn mô hình phân tích dữ liệu (Perform the test plan), xử lý phân tích dữ liệu (Address and refine results), cung cấp thông tin chi tiết (Communicate insights) và theo dõi kết quả phân tích dữ liệu (Track outcomes). Các bước thực hiện phân tích dữ liệu được PGS.TS. Kathy minh họa thông qua một tình huống giả định bạn muốn tiếp cận một khoản vay thông qua Lending Club, một tổ chức hỗ trợ vay vốn cá nhân không có đảm bảo tại Hoa Kỳ, sử dụng mô hình IMPACT để xác định xem liệu bạn có khả năng nhận được khoản vay này hay không.

 
Quy trình 6 bước thực hiện phân tích dữ liệu kinh doanh
Tham dự buổi nói chuyện chuyên đề, các bạn sinh viên rất tích cực đặt các câu hỏi với diễn giả như Làm thế nào để phát triển kỹ năng phân tích dữ liệu, Bước nào được đánh giá là quan trọng nhất trong mô hình IMPACT... Trước các băn khoăn của các bạn sinh viên về các kỹ năng cần thiết sinh viên kế toán cần chuẩn bị cho hành trang tương lai của mình, PGS.TS. Kathy đánh giá cao kỹ năng sử dụng Excel và các công cụ phân tích dữ liệu phổ biến như Power BI hay Tableau. Bên cạnh đó, để trở thành một kế toán viên chuyên nghiệp còn đòi hỏi các kỹ năng nhận diện vấn đề kinh doanh, phát triển tư duy phân tích dữ liệu và giải quyết thấu đáo các vấn đề qua phân tích thống kê.
Ứng dụng công cụ Power BI trong phân tích dữ liệu kinh doanh

Nói về cảm nhận cũng như các kiến thức, kỹ năng thu được qua buổi nói chuyện chuyên đề lần này, Trần Đình Quân, sinh viên lớp QH-2017-E Kế toán chia sẻ “Buổi tọa đàm đã cung cấp thêm những kiến thức bổ ích về big data và ứng dụng phân tích dữ liệu trong kế toán và kinh doanh. Đặc biệt, sau khi tham dự tọa đàm, bản thân em nhận ra mình còn thiếu hụt những kỹ năng gì và cần chuẩn bị hành trang gì để sẵn sàng tham gia thị trường lao động trong lĩnh vực kế toán - kiểm toán. Qua đó, em tự thấy mình cần phải nỗ lực trau dồi thêm các kỹ năng phân tích dữ liệu để trở thành một kế toán viên, kiểm toán viên chuyên nghiệp trong tương lai. Em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến diễn giả Kathy, cô Hương Liên và cô Quỳnh Chi đã mang đến cho chúng em một buổi chia sẻ vô cùng bổ ích”.

Kết thúc buổi nói chuyện chuyên đề, các bạn sinh viên lớp Hệ thống thông tin kế toán cũng dành những tình cảm vô cùng đặc biệt đến diễn giả Kathy và các thầy cô Khoa Kế toán - Kiểm toán đã đồng hành cùng tổ chức buổi tọa đàm. “So attractive. I look forward to the opportunity of exchange program in Rangsit University. Thank you, Prof. Kathy!” (Đào Anh Như, lớp QH-2018-E Kế toán CLC 1), “I’ve gained much useful knowledge from this, thanks Prof. Kathy for sharing and our lecturers Huong Lien and Quynh Chi for organizing this meeting” (Hoàng Lê Phương Thảo, lớp QH-2017-E Kế toán)...
Giảng viên và sinh viên lớp học phần Hệ thống thông tin kế toán hào hứng tham dự tọa đàm

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã, đang và sẽ làm thay đổi căn bản các hoạt động kinh doanh cũng như cách thức làm việc của các kế toán viên và kiểm toán viên. Nắm bắt được xu thế đó, Khoa Kế toán - Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế đã tích cực chủ động phối kết hợp với các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước nhằm định hướng sinh viên phát triển kỹ năng cần thiết trong phân tích dữ liệu kinh doanh.

Buổi chia sẻ của diễn giả PGS.TS. Kathy đến từ xứ sở Chùa Vàng đã đem đến cho các sinh viên những hiểu biết chuyên sâu về phân tích dữ liệu trong kế toán và kinh doanh, đồng thời gợi mở các kỹ năng cần thiết phải chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai. Trong thời gian tới, Khoa Kế toán - Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế sẽ tiếp tục chuỗi seminar và guest speaker của Khoa để tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội giao lưu, học hỏi với nhiều chuyên gia thực tiễn từ các lĩnh vực khác nhau, giúp sinh viên có được góc nhìn đa chiều không chỉ trong lĩnh vực chuyên môn của mình.

Phạm Thị Thu (Khoa KTKT)

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành