Trang tin tức sự kiện

“Thị trường tài chính hài hước: Thị trường dầu thô ở Mỹ và chợ lợn ở một vùng quê Việt Nam”

Tiếp nối chuỗi sự kiện đào tạo/chia sẻ online do Khoa Tài chính Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức, tại buổi tọa đàm lần 4 diễn ra vào chiều ngày 16/5/2020 các sinh viên Khoa TCNH đã được PGS.TS Quách Mạnh Hào - Giám đốc chương trình Kế toán, Tài chính và Kinh tế, Trường Kinh doanh Quốc tế, Đại học Lincoln, Vương Quốc Anh chia sẻ những kiến thức bổ ích nhưng cũng đầy lý thú về một trong những thị trường sôi động bậc nhất thế giới là “Thị trường dầu thô ở Mỹ” trên cơ sở so sánh với một thị trường “nóng” bậc nhất Việt Nam thời gian qua “Thị trường thịt lợn tại Việt Nam”.


Với sự cố gắng, nhiệt huyết và tinh thần ham học hỏi của thầy/cô và gần 200 sinh viên Khoa Tài chính - Ngân hàng cũng như diễn giả, khoảng cách về địa lý của buổi tọa đàm dường như được xóa nhòa. Chủ trì của buổi tọa đàm là TS. Nguyễn Phú Hà - Chủ nhiệm bộ môn Ngân hàng, đại diện Khoa Tài chính - Ngân hàng trực tiếp điều hành chương trình.

Mở đầu cho buổi tọa đàm, PGS.TS Trần Thị Thanh Tú, Chủ nhiệm Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đã có phát biểu khai mạc buổi tọa đàm: “Đại dịch Covid19 đã ảnh hưởng đến tất cả các Quốc gia trên thế giới, đến mọi nền kinh tế, mọi người dân và mọi doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục đào tạo thì chúng ta cũng chưa từng chứng kiến cuộc khủng hoảng nào ảnh hưởng tới hoạt động giáo dục đào tạo như hiện nay. Trong bối cảnh đó, Khoa Tài chinh - Ngân hàng nói riêng và Trường Đại học Kinh tế nói chung đã tiên phong nỗ lực trong việc cung cấp các hoạt động bổ trợ, tạo ra giá trị gia tăng lớn cho sinh viên; đồng thời kết nối được các nhà khoa học trong và ngoài nước, chuyên gia thực tiễn và sinh viên, giảng viên của Khoa Tài chính - Ngân hàng.”
 
Diễn giả chia sẻ về nội dung tọa đàm

Bắt đầu buổi chia sẻ, PGS.TS Quách Mạnh Hào đã giải thích rõ hơn về chủ đề của buổi tọa đàm. Diễn giả đã mô tả một bức tranh rất đỗi bình dị và gần gũi với hầu hết người dân Việt Nam là một buổi họp chợ để từ đấy tiếp cận với một thị trường tầm cỡ thế giới là thị trường dầu thô tại Mỹ. Sở dĩ, diễn giả có ý tưởng này là xuất phát từ các bài báo/bài phân tích về giá thầu thô giảm mạnh đến mức âm trong giai đoạn xảy ra Covid-19, sử dụng quá nhiều thuật ngữ chuyên ngành, học thuật và thếu sức lan tỏa gây khó hiểu tới đại bộ phận người dân chưa có nhiều kiến thức chuyên sâu về tài chính.

Theo diễn giả, đối với thị trường phái sinh hay bất cứ một thị trường nào trên thế giới đều có bản chất tương tự nhau và người đọc/người nghiên cứu cần hiểu và nắm được bản chất của các thị trường từ đó có cách tiếp cận dễ dàng hơn. Cụ thể, theo diễn giả: “Với thị trường dầu thô ở Hoa Kỳ, chúng ta có thể hình dung đây là một thị trường tương lai về hàng hóa. Hàng hóa ở đây là dầu thô. Trên thực tế, trên thị trường có rất nhiều loại dầu thô, các dầu thô được đề cập tới ở đây là dầu thô được giao dịch tại thị trường Texas, WTI”. Bên cạnh đó, diễn giả đặc biệt nhấn mạnh về đặc điểm của thị trường Hợp đồng tương lai dầu thô là hàng hóa sẽ được thực hiện chuyển giao thực tế khi hết hạn hợp đồng, điều này hoàn toàn khác với hầu hết các thị trường phái sinh khác. Do vậy, dẫn đến các chi phí phát sinh đối với hợp đồng tương lai dầu thô, như chi phí vận chuyển, chi phí lưu kho nên giá dầu trên hợp đồng tương lai có thể âm, nếu giá bán không bù đắp được cho các chi phí nêu trên.

Phần trao đổi của ThS. Nguyễn Quốc Việt về thực tế giao dịch trên thị trường

Sau khi diễn giả đã trình bày xong “Hai bức tranh, một vấn đề”, thể hiện bản chất của thị trường phái sinh hợp đồng tương lai dầu thô, buổi tọa đàm trở nên sôi động khi các giảng viên và sinh viên liên tục đặt những câu hỏi hết sức hắc búa cho diễn giả. Nội dung các câu hỏi xoay quanh việc nhận định của Diễn giả như thế nào về diễn biến giá hợp đồng phái sinh tương lai hàng hóa, giá giao ngay dầu thô, cũng như chính sách của các quốc gia về điều tiết giá cả hàng hóa trong thời kỳ dịch Covid19. Đặc biệt, PGS.TS Quách Mạnh Hào cũng đã chia sẻ những kiến thức thực tế về giao dịch phái sinh trên thị trường Anh Quốc trước những câu hỏi đầy tính thực tiễn của ThS. Nguyễn Quốc Việt, Giảng viên Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Với cách trả lời mạch lạc, khúc chiết, khoa học nhưng cũng hết sức gẫn gũi và pha trộn một ít hài hước, diễn giả đã lần lượt giải đáp/trao đổi các vấn đề mà thầy trò Khoa Tài chính - Ngân hàng nêu ra.

Kết thúc buổi tọa đàm online thứ 4 trong chuỗi sự kiện do Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức, TS. Nguyễn Phú Hà, đã gửi lời cảm ơn chân thành tới PGS.TS Quách Mạnh Hào về những chia sẻ thú vị và bổ ích tại buổi tọa đàm và hy vọng sẽ có nhiều cơ hội hợp tác với diễn giả hơn nữa để phát triển các chuỗi sự kiện của Khoa, qua đó tạo được giá trị gia tăng cho các bạn sinh viên của Khoa Tài chính - Ngân hàng nói riêng và của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN nói chung.

>> Sinh viên ĐHKT có thể xem lại nội dung buổi tọa đàm tại đây.


Tín Nguyễn

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành