Trang tin tức sự kiện

Đề tài "Tài chính xanh" tăng tốc về đích sau Hội thảo với ĐH Đà Nẵng

Tại điểm cầu Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN
Ngày 7/5/2020, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQG Hà Nội và trường Đại học Kinh tế - ĐH Đà Nẵng đã phối hợp tổ chức buổi hội thảo quốc gia “Phát triển hệ thống tài chính xanh thúc đẩy kinh tế xanh ở Việt Nam”, lần đầu tiên tổ chức dưới hình thức online trên phần mềm Zoom meeting. Chương trình đã diễn ra thành công với 3 bài tham luận và phần trao đổi thảo luận sôi nổi của những người tham dự hội thảo.


Hội thảo có sự tham dự của đại diện lãnh đạo của 2 đơn vị đồng tổ chức: PGS.TS. Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN; PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú - Chủ nhiệm Khoa Tài chính Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế- ĐHQGHN; TS. Đặng Tùng Lâm - Chủ nhiệm Khoa Tài chính, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng; cùng đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các lãnh đạo ngân hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học, chuyên gia, nhà hoạch định chính sách trong lĩnh vực TCNH các đại diện báo chí và đông đảo những người quan tâm.

Đông đảo đại biểu và chuyên gia tham dự hội thảo

Mở đầu hội thảo, PGS.TS Trần Thị Thanh Tú - Chủ nhiệm Khoa Tài chính Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN phát biểu đề dẫn: “Hội thảo ngày hôm nay là buổi hội thảo thứ 3 trong chuỗi các hội thảo liên quan đến đề tài Nhà nước mà Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN hiện đang triển khai thực hiện “Phát triển hệ thống tài chính xanh nhằm thúc đẩy kinh tế xanh ở Việt Nam”, mã số KX.01.27/16.20, thuộc Chương trình KH&CN trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn 2016-2020. Hội thảo tập trung vào các vấn đề liên quan đến thị trường tài chính xanh, các bài tham luận cũng như các ý kiến đóng góp trong buổi hội thảo ngày hôm nay đều sẽ được tổng hợp để đưa vào báo cáo của đề tài”. PGS.TS Trần Thị Thanh Tú cũng gửi lời đến cảm ơn tới Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng đã cùng phối hợp để tổ chức hội thảo.

PGS.TS Trần Thị Thanh Tú phát biểu đề dẫn tại hội thảo

Về phía đại diện lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, PGS.TS Nguyễn Anh Thu - Phó Hệu trưởng phát biểu khai mạc hội thảo. Bà cho biết: phát triển bền vững, bảo vệ môi trường đang là vấn đề rất cấp thiết hiện nay, cần có những nghiên cứu thiết thực, có tính ứng dụng cao để góp phần giúp các cơ quan quản lý đưa ra những chính sách phù hợp. Trường ĐHKT - ĐHQGHN luôn xác định các nghiên cứu về vấn đề thúc đẩy phát triển Tài chính xanh là nghiên cứu trọng tâm, để có thể góp phần đưa ra những khuyến nghị phù hợp với các đối tượng có liên quan. Bà cũng gửi lời cảm ơn sự hợp tác từ Trường Đại học Kinh tế - ĐH Đà Nẵng, hy vọng rằng trong tương lai hai trường sẽ có nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa.

PGS. TS Nguyễn Anh Thu phát biểu khai mạc hội thảo

Về phía Trường Đại học Kinh tế - ĐH Đà Nẵng, TS. Đặng Tùng Lâm - Chủ nhiệm Khoa Tài chính cũng chia sẻ mong muốn tạo diễn đàn cho các nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách trao đổi, thảo luận để cùng đưa ra những kết quả NCKH có ý nghĩa. Ông cũng mong muốn 2 trường tiếp tục mở rộng quan hệ, tổ chức thêm nhiều chương trình có ý nghĩa.

TS. Đặng Tùng Lâm phát biểu tại hội thảo

Tiếp đến là phần trình bày các tham luận. Mở đầu là bài thuyết trình của TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV  - Giám đốc Viện Đào tạo & Nghiên cứu với tham luận: Thực trạng thị trường tài chính Việt nam - Thực trạng và giải pháp

TS. Cấn Văn Lực trình bày tham luận tại hội thảo

TS. Cấn Văn Lực cho biết Việt Nam có niềm năng để phát triển Tài chính xanh trên khoảng 16 lĩnh vực khác nhau

Bài tham luận đã đưa ra bức tranh tổng quan về thị trường tài chính xanh ở Việt Nam, với phần phân tích thực trạng về 3 công cụ chính là Trái phiếu xanh, cổ phiếu bền vững và tín dụng xanh. Từ đó phân tích những tiềm năng để phát triển thị trường tài chính xanh ở Việt Nam và đưa ra những nhóm giải pháp thích hợp đối với Chính phủ, Bộ Tài chính, Ủy ban chứng khoán Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng và các trường đại học, viện nghiên cứu.

Đối với bài tham luận này, TS. Hoàng Việt Trung - Uỷ viên HĐTV, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã có một số góp ý để hoàn thiện hơn bài tham luận. TS.Trung cũng gợi ý, có thể mở rộng nghiên cứu thêm các sản phẩm về cho vay tiêu dùng để khuyến khích người dân chuyển sang xu hướng tiêu dùng xanh, đầu tư xanh.

TS. Hoàng Việt Trung nêu ý kiến tại hội thảo

Bài tham luận thứ 2 với chủ đề “Trái phiếu xanh, công cụ tài chính cho sự phát triển bền vững cùa các doanh nghiệp.” do PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Huệ, Viện Ngân hàng Tài chính - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân trình bày.

Phần trình bày của PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Huệ

Bài tham luận này, PGS. Huệ đã trình bày các vấn đề liên quan đến Trái phiếu xanh, một công cụ để phát triển thị trường Tài chính xanh. Đặc biệt, tham luận cũng cung cấp kết quả khảo sát khoảng 200 người dân trên địa bàn Hà Nội về sự nhận thức, ùng hộ của người dân và định hướng đầu tư cho các sản phẩm xanh trong tương lai. Đối với bài tham luận này. TS. Định Bảo Ngọc  - Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng cũng có một số góp ý để mở rộng và hoàn thiện bài nghiên cứu hơn.

Cuối cùng là bài tham luận của TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy, Chủ nhiệm Khoa Kế toán - Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với nội dung: “Phát triển bộ chỉ số đánh giá phát triển hệ thống tài chính xanh.”


TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy trình bày tham luận tại hội thảo
Bài tham luận đã trình bày những kinh nghiệm quốc tế trong việc xây dựng bộ chỉ số xanh, trình bày phương pháp, cách thức tiếp cận và đề xuất bộ chỉ số xanh để áp dụng tại Việt Nam. Sau đó TS. Nguyễn Cao Minh Nhi cũng đưa ra những góp ý, phản biện đối với bài tham luận này.

Sau phần trình bày tham luận là phần phản biện, thảo luận sôi nổi của người tham gia đối với 3 bài tham luận và đối với chủ đề của buổi hội thảo.

TS. Cấn Văn Lực trả lời câu hỏi của người tham dự

PGS.TS Nguyễn Thị Minh Huệ thảo luận với người tham dự

Ông Richard Hoang chủ tịch quỹ đầu tư AI capital chia sẻ với hội thảo

Một số câu hỏi của người tham dự

Sau 3 tiếng làm việc liên tục, dù đã 12h trưa, nhưng khách mời và những người quan tâm vẫn tham gia rất nhiệt tình. PGS.TS Trần Thị Thanh Tú gửi lời cảm ơn đến tất cả các thành viên đã tham dự hội thảo, cảm ơn ban tổ chức, cảm ơn các góp ý, chia sẻ, phát biểu tại hội thảo sẽ giúp nhóm nghiên cứu hoàn thiện đề tài tốt nhất và đưa ra các đề xuất khuyến nghị để phát triển thệ thống tài chính xanh ở VN. Dù là lần đầu tiên tổ chức online, Hội thảo vẫn thu hút sự chú ý của nhiều đối tượng và tương tác sôi nổi.

Mong rằng đây sẽ là bước khởi đầu mở ra những hướng nghiên cứu mới về Tài chính xanh ở Việt Nam. Các tài liệu được sử dụng trong buổi hội thảo và kỷ yếu quý độc giả có thể xem tại đây. Thân mời các độc giả quan tâm cùng đón đọc.


Hồng Minh (Khoa TCNH)

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành