Trang tin tức sự kiện

Phiên toàn thể Hội thảo Tài chính Kế toán: 6 bài nghiên cứu xuất sắc được vinh danh

Các nhà khoa học nữ ĐHKT đã để lại dấu ấn lớn tại Hội thảo
Ngày 7/1/2020, phiên toàn thể ngày thứ hai của Hội thảo Quốc tế “Những vấn đề đương đại về tài chính - kế toán hướng tới phát triển bền vững” (Contemporary Issues in Finance, Banking and Accounting for Sustainable Development - CIFBA 2020) đã diễn ra tại hội trường 801, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQG Hà Nội, với những chủ đề chuyên sâu và bài học thực tiễn về ổn định kinh tế vĩ mô, xanh hóa hệ thống tài chính và phát triển năng lượng tái tạo bền vững cho Việt Nam.


Đây là Hội thảo Quốc tế do Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN phối hợp với Trường Kinh doanh Manning thuộc Đại học Massachusetts Lowell (Hoa Kỳ) đồng tổ chức, dưới sự hỗ trợ của Chương trình Fulbright tại Việt Nam và được tài trợ bởi NHTM Cổ phần Đại chúng Việt Nam (PVcombank), Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia (Nafosted), NHTM Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Hà Thành), Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) và Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS).
 

 Phó hiệu trưởng ĐHKT PGS.TS Nguyễn Anh Thu phát biểu chào mừng Hội thảo

Phiên toàn thể thứ hai của Hội thảo Quốc tế có sự hiện diện của PGS.TS. Nguyễn Anh Thu, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQG Hà Nội, PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú - Chủ nhiệm Khoa Tài chính-Ngân hàng, TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy - Chủ nhiệm Khoa Kế toán Kiểm toán, các nhà khoa học đến từ các trường thuộc khối kinh tế trong cả nước và đông đảo giảng viên, sinh viên nhà trường. Về phía khách mời, Hội thảo vinh dự được đón tiếp GS.TS. Mai Trọng Nhuận, nguyên Giám đốc ĐHQG Hà Nội; TS. Vũ Văn Họa, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước; TS. Cấn Văn Lực, Cố vấn cấp cao Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV; TS. Hà Thị Ngọc Hà, Phó Chủ tịch Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam VACPA; TS. Sandra Richtermeyer, Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Manning thuộc Đại học Massachusetts Lowell (Hoa Kỳ); Giáo sư Malcolm Abbott, Trường ĐH Công nghệ Swinburne; Giáo sư Dick Beason, Trường Đại học Alberta, Canada và các chuyên gia kinh tế đến từ Hoa Kỳ, Úc, Canada, Vương quốc Anh, Hàn Quốc và Thái Lan.
 

 PGS.TS Trần Thị Thanh Tú trình bày tham luận tại Hội thảo

Bài chào mừng hội thảo của PGS.TS. Nguyễn Anh Thu, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN nhấn mạnh “Sự biến đổi khí hậu toàn cầu đã kéo theo rủi ro ngày càng gia tăng đối với sức khỏe, sinh kế, an ninh lương thực, cấp nước, an ninh con người và tăng trưởng kinh tế”. Trong bối cảnh đó, các nền kinh tế thế giới có xu hướng gắn kết cùng nhau để thực hiện bước chuyển đổi chiến lược nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng và giảm thiểu rủi ro thiên tai trên toàn cầu.

Sau bài phát biểu đề dẫn của TS. Vũ Văn Họa, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, phiên toàn thể được bắt đầu dưới sự điều hành của TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy, Chủ nhiệm Khoa Kế toán Kiểm toán, Trường ĐH Kinh tế, ĐHQG Hà Nội. Hội thảo đã lắng nghe ba bài tham luận chuyên sâu của TS. Cấn Văn Lực, Cố vấn cấp cao Chủ tịch HĐQT ngân hàng BIDV về “Thận trọng vĩ mô và Ổn định tài chính - Nhìn từ các dịch vụ tài chính số”; PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú công bố kết quả nghiên cứu về “Hệ thống tài chính xanh cho tăng trưởng xanh – Nghiên cứu tình huống tại Việt Nam”, và GS.TS. Malcolm Abbott, Trường Đại học Công nghệ Swinburne với bài trình bày “Phát triển năng lượng tái tạo – Nghiên cứu tình huống tại Australia và bài học cho Việt Nam”.

 Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước TS. Vũ Văn Họa phát biểu đề dẫn

Các chủ đề nghiên cứu chuyên sâu đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của các nhà khoa học và khách mời tham dự hội thảo. Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra cho các diễn giả cùng các bình luận chuyên sâu về các vấn đề thời sự như: (i) Các chính sách thận trọng vĩ mô và vi mô – hàm ý cho Việt Nam, (ii) Khung khổ chính sách ổn định tài chính tích hợp, (iii) Xu hướng và tác động của dịch vụ tài chính kỹ thuật số, (iv) Phát triển hệ thống tài chính - ngân hàng và đầu tư xanh tại Việt Nam, (vi) Xu hướng phát triển năng lượng tái tạo và đóng góp cho phát triển kinh tế,… Các chủ đề thời sự mang tính thực tiễn này đã mở ra các hướng nghiên cứu mới dưới nhiều góc độ khác nhau, từ tiếp cận vi mô đến vĩ mô, từ phạm vi quốc gia đến khu vực và toàn cầu, dưới các góc nhìn đa chiều từ nhà nghiên cứu, người làm thực tiễn, và các nhà hoạch định chính sách.

 GS. Abbott Malcolm, Trường Công nghệ Swinburne, chuyên gia về kinh tế năng lượng chia sẻ kinh nghiệm phát triển năng lượng tái tạo của Úc và Bài học cho Việt Nam
 

 TS. Cấn Văn Lực trình bày tham luận tại Hội thảo

Không chỉ gợi mở các hướng nghiên cứu mới trong tương lai, hội thảo cũng tạo cơ hội cho các nhà nghiên cứu chia sẻ và thảo luận về các chủ đề chuyên sâu, đa dạng tại các phiên thảo luận song song như: (i) Ảnh hưởng của thông tin kế toán lên giá cổ phiếu của các công ty niêm yết tại Việt Nam, (iii) Mối quan hệ giữa đặc điểm của CEO với hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, (iii) Tội phạm mạng trong lĩnh vực ngân hàng – nghiên cứu tình huống tại Việt Nam, (iv) Quản trị và hiệu quả hoạt động của tổ chức phi lợi nhuận – nghiên cứu tình huống tại các tổ chức từ thiện Anh quốc, (vi) Cơ cấu quản trị và sự chấp nhận rủi ro sau khủng hoảng tài chính Mỹ (vii) Mối tương quan giữa quy mô tín dụng và bền vững tài chính tại các định chế tài chính vi mô của Việt Nam,...
 Kết quả nghiên cứu Hội thảo là kiến nghị quý báu đối với các cơ quản hoạch định chính sách
Các trao đổi học thuật cởi mở và góp ý phản biện giữa các nhà khoa học trong nước và các học giả đến từ Hoa Kỳ, Anh Quốc, Canada, Hàn Quốc và Thái Lan đã tạo nên không gian học thuật sôi nổi với các chia sẻ kết quả nghiên cứu bất ngờ, thú vị tại các phiên thảo luận song song. Trên cơ sở kết quả đánh giá và bình chọn của Hội đồng chuyên môn độc lập, Hội thảo đã lựa chọn được 06 bài nghiên cứu có giá trị khoa học và thực tiễn cao, sử dụng bộ dữ liệu của Việt Nam và áp dụng phương pháp nghiên cứu hiện đại để trao giải “Bài nghiên cứu xuất sắc nhất” tại Hội thảo.
 Phó hiệu trưởng ĐHKT PGS.TS Nguyễn Anh Thu trao chứng nhận cho 6 bài nghiên cứu xuất sắc nhất

 Phó hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Anh Thu tặng hoa cảm ơn cacs diễn giả của phiên 2

 Các nhà khoa học nữ đã có những tham luận có hàm lượng khoa học cao tại Hội thảo
Sau hai ngày làm việc nghiêm túc với hai phiên toàn thể và 16 phiên thảo luận song song, Hội thảo Quốc tế “Những vấn đề đương đại về tài chính - kế toán hướng tới phát triển bền vững” đã khép lại và nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn các nhà khoa học, các nhà hoạch định chính sách và những người làm thực tiễn về tính học thuật chuyên sâu và các khuyến nghị có giá trị thực tiễn cao tại Hội thảo. Một lần nữa, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQG Hà Nội đã khẳng định được uy tín và thương hiệu của mình trong xu thế quốc tế hóa giáo dục và nghiên cứu, là điểm đến đáng tin cậy cho các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước.
--------------------------------- 
THÔNG TIN LIÊN QUAN:

Hải Hà - Hương Liên

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành