Trang tin tức sự kiện

Khai mạc Hội nghị Kinh tế trẻ Châu Á 2019

Hội nghị thu hút số lượng lớn các học giả trẻ trên toàn thế giới
Ngày 12/8/2019, Phiên khai mạc của Hội nghị Kinh tế trẻ Châu Á đã diễn ra tại Hội trường Nguyễn Văn Đạo, ĐHQGHN với sự tham gia của gần 500 học giả đến từ khắp nơi trên thế giới.


Hội nghị do Chương trình Sáng kiến Học giả trẻ (YSI) thuộc Viện Nghiên cứu Tư duy Kinh tế mới (INET) phối hợp cùng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (VNU-UEB) tổ chức.

Hội nghị này nằm trong chuỗi hội nghị khu vực do Chương trình Sáng kiến Học giả trẻ thuộc INET chủ trì nhằm tạo điều kiện để các nhà kinh tế trẻ từ nhiều nhánh nghiên cứu quy tụ, gặp gỡ, chia sẻ ý tưởng và truyền cảm hứng học thuật liên quan đến những thách thức xã hội của thế kỷ 21. Đây là Hội nghị Kinh tế trẻ đầu tiên tại Châu Á và là hội nghị khu vực thứ 5 do YSI tổ chức. Các hội nghị trước đây được tổ chức tại châu Âu, châu Mỹ Latinh, châu Phi và Bắc Mỹ.

 

 Hội nghị thu hút 242 học giả đến từ 38 nước trên thế giới

Tham dự phiên khai mạc của Hội thảo, về phía Tổ chức Học giả trẻ Quốc tế có ông Jay Pocklington – Ban điều hành YSI, TS. Jenny Tuệ Anh Nguyễn - Trưởng nhóm điều phối nghiên cứu kinh tế phát triển của Viện Nghiên cứu Kinh tế; về phía ĐHQGHN, có PGS.TS. Vũ Văn Tích - Trưởng Ban Khoa học Công nghệ; Về phía Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN có PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng, PGS.TS. Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng cùng lãnh đạo các khoa viện và đơn vị trong Trường.

Trong số gần 400 học giả trong nước và quốc tế đến dự hội nghị có 200 học giả trẻ quốc tế, 24 giáo sư là chuyên gia quốc tế, 5 diễn giả chính là các giáo sư kinh tế hàng đầu quốc tế và hơn 200 học giả Việt Nam quan tâm.

 Đây là sự kiện quốc tế có quy mô lớn do Trường ĐH Kinh tế  -ĐHQGHN và Tổ chức Học giả trẻ Quốc tế tổ chức

 Ông Jay Pocklington phát biểu tại Hội nghị 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Jay Pocklington - Đại diện YSI nhấn mạnh: Tổ chức học giả trẻ quốc tế là cộng đồng các nhà kinh tế trẻ từ khắp nơi trên thế giới, cùng nhau phát triển những tư duy mới về kinh tế. Hội nghị lần này với sự tham dự của gần 500 nhà khoa học sẽ là cơ hội tuyệt vời để gặp gỡ, trao đổi, thảo luận và truyền cảm hứng về kinh tế học.

 TS. Jenny Tuệ Anh Nguyễn phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại buổi khai mạc Hội nghị, là người kết nối và mang Hội nghị đến Việt Nam, TS. Jenny Tuệ Anh Nguyễn - Trưởng nhóm điều phối nghiên cứu kinh tế phát triển của Viện Nghiên cứu Kinh tế mới - bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới những nỗ lực không ngừng của Ban tổ chức để hội nghị được diễn ra. Bà hy vọng, các nhà kinh tế trẻ sẽ nhận được những chia sẻ và bài học giá trị từ hội nghị này.

 

 PGS.TS Nguyễn Anh Thu nhiệt liệt chào mừng các học giả đã đến ĐHKT tham dự Hội nghị

Thay mặt Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, PGS.TS. Nguyễn Anh Thu nhiệt liệt chào mừng các học giả đến tham dự chương trình. Với mong muốn kết nối các học giả trẻ từ khắp nơi trên thế giới cũng như mang lại những trải nghiệm đáng nhớ cho các nhà kinh tế tham dự chương trình, Trường Đại học Kinh tế và Ban tổ chức hội nghị đã vô cùng nỗ lực chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để hội nghị diễn ra. Đồng thời, bà hy vọng, các học giả sẽ có khoảng thời gian tuyệt vời khám phá đất nước và con người Việt Nam.

Ngay sau phần phát biểu của đại diện Ban tổ chức, các học giả bước vào phiên toàn thể đầu tiên của Hội nghị, được trình bày bởi Giáo sư Jayati Ghosh - Trung tâm Nghiên cứu và Quy hoạch Kinh tế, Trường Khoa học Xã hội, Đại học Jawaharlal Nehru, New Delhi, Ấn Độ - một trong những nhà kinh tế học hàng đầu trên thế giới về kinh tế phát triển. Chủ đề bà đề cập đến tại Hội nghị là “Các thế lực kinh tế ở Châu Á: Phát triển và những thách thức” (Asian Economic Powerhouses: Developmental transformations and challenges). Trong phần trình bày, GS. Jayati Ghosh đã đưa ra những kết quả nghiên cứu mới nhất về sự phát triển kinh tế của các nước Châu Á đồng thời so sánh với các nước phát triển như Đức, Châu Âu. Phần thuyết trình của bà gây ấn tượng với những khuyến nghị về định hướng phát triển bền vững cho các nền kinh tế Châu Á để đối phó với những lo ngại về sự phát triển thiếu bền vững tại các quốc gia này.

Các học giả đã đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến nội dung tham luận. TS. Morris Altman - ĐH Kinh doanh Dundee, Scotland quan tâm đến vai trò của nông nghiệp đối với sự phát triển các nền kinh tế Châu Á và định hướng phát triển đối với lĩnh vực này. Cùng với đó, TS. Kishorekumar Suryaprakash đến từ Đại học Massachusetts thảo luận về khả năng hợp tác giữa các quốc gia để cùng giải quyết những vấn đề của khu vực.

 GS. Jayati Ghosh trình bày bài nghiên cứu tại Hội trường 

Ngay sau phiên toàn thể, các học giả chia nhóm và tiếp tục thảo luận tại các phiên song song. Hội nghị sẽ tiếp tục diễn ra trong các ngày từ 12/8 đến ngày 15/8.

Tại hội nghị, gần 200 học giả trẻ được lựa chọn có cơ hội trình bày nghiên cứu của mình trong 17 nhóm lĩnh vực gồm có: Châu Phi; Kinh tế học mạng lưới; Kinh tế Hợp tác xã; Phát triển Kinh tế; Đông Á; Lịch sử kinh tế; Tài chính, Luật và Kinh tế; Ổn định tài chính; Giới và Kinh tế học; Bất bình đẳng; Kinh tế học về đổi mới sáng tạo; Kinh tế học Keynes; Nam Á; Nhà nước và thị trường; Phát triển bền vững; Kinh tế đô thị và khu vực; Lịch sử tư tưởng kinh tế.

Một số hình ảnh tại Hội trường và các nhóm thảo luận nhỏ: 
 


 
 
 
 

Thanh Tú – Nguyễn Công Ảnh: Thanh Tùng – Đức Anh và các CT

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành