Trang tin tức sự kiện

Nghiên cứu khoa học sinh viên: “Nỗ lực để tỏa sáng”

Hải Yến (ngoài cùng bên phải) là một fan hâm mộ đội bóng Khoa Kinh tế Chính trị
Đó là chia sẻ của sinh viên Nguyễn Hải Yến đến từ Khoa Kinh tế Chính trị QH-2016-E, Yến và nhóm của mình đã xuất sắc giành được giải Nhì nghiên cứu khoa học cấp Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN năm 2019 với đề tài “Đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn lực cấp tỉnh tại Việt Nam: Sử dụng phương pháp DEA” do PGS.TS Trần Đức Hiệp hướng dẫn.


Nghiên cứu khoa học là một hoạt động thường niên dành cho sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Nói về quyết định tham gia nghiên cứu khoa học sinh viên, Hải Yến chia sẻ: “Trong 2 năm học đại học, mình cùng Cẩm Tú và Trung Hiếu đã tham gia rất nhiều các hoạt động của trường, khoa và các câu lạc bộ. Nhưng chúng mình đều cảm thấy đã đến lúc cần phải khẳng định bản thân với những thử thách mới. Đặc biệt, nghiên cứu khoa học chính là mảnh đất tri thức để chúng mình có thể cùng nỗ lực và chinh phục bản thân.” Đi từ những ngày mới quyết định thành lập nhóm, cả ba sinh viên Hải Yến, Cẩm Tú, Trung Hiếu đều cảm thấy khó khăn khi chưa ai có kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, với phương châm hoạt động nhóm “nỗ lực để tỏa sáng”, cả ba bạn đã cùng đồng hành với nhau suốt thời gian nghiên cứu đề tài và giành được giải thưởng xứng đáng.

Hải Yến và nhóm giảnh giải Nhì nghiên cứu kboa học sinh viên năm 2019
Bắt đầu một trải nghiệm mới, nhóm nghiên cứu của Hải Yến gặp một chút trở ngại khi lựa chọn đề tài. Tuy nhiên, nhờ có sự giúp đỡ của anh Lê Văn Đạo (QH-2015-E Kinh tế ) - một người anh trong khoa có kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học mà nhóm đã tìm ra những hướng đi mới cho việc chọn đề tài. Hải Yến nói: “Khi có một người anh khóa trên luôn bên cạnh giúp đỡ, truyền cảm hứng và kinh nghiệm, nhóm cảm thấy luôn vững tâm và có động lực hơn bao giờ hết.” Trong Trường Đại học Kinh tế, mối quan hệ giữa các khóa càng được gắn kết hơn bởi các hoạt động ngoại khóa.

Cũng thật may mắn khi nhóm được Khoa phân công giảng viên hướng dẫn chính là PGS. TS Trần Đức Hiệp - một người thầy có nhiều năm kinh nghiệm hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học. Những buổi gặp gỡ và trao đổi với thầy đã giúp cho nhóm hiểu sâu hơn về vấn đề nghiên cứu và giải quyết những vấn đề khúc mắc còn xảy ra trong đề tài. Nhờ có sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy Trần Đức Hiệp mà bản đề cương nghiên cứu khoa học của nhóm cũng được chỉnh sửa chi tiết hơn và đưa ra những định hướng mới.

Hiểu được phương pháp nghiên cứu, nhóm tiến hành thu thập số liệu. Ngày 23 Tết, khi gần như tất cả các bạn sinh viên đã chuẩn bị về quê thì nhóm cùng với anh Đạo đã đến Tổng cục thống kê để tìm và thu thập số liệu của 63 tỉnh thành Việt Nam. Với yêu cầu về dữ liệu lớn, việc tìm số liệu đã trở nên không hề dễ dàng với nhóm. Tuy nhiên, có sự giúp đỡ của anh Đạo và các thầy cô trong Khoa mà khoảng nửa tháng nhóm đã giải quyết xong phần số liệu.

Bên cạnh việc đưa ra các kết quả của bài nghiên cứu thì việc điều chỉnh cách viết, cách trình bày cũng rất quan trọng. Gần đến ngày bảo về nghiên cứu khoa học thì số lần sửa lại bài ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, các bạn đã không bỏ cuộc mà cùng nhau cố gắng vượt qua khó khăn, tạo động lực cho nhau để hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học.

Sau khoảng 4 tháng cố gắng, nỗ lực đọc dịch tài liệu và hoàn thiện đề tài nghiên cứu nhóm đã được trình bày sản phẩm của mình. Với đề tài nghiên cứu “Đánh giá hiệu quả nguồn lực cấp tỉnh Việt Nam: sử dụng phương pháp DEA” nhóm đã xuất sắc giành được giải Nhất của Khoa Kinh tế Chính trị. Niềm vui không chỉ dừng lại ở đấy khi Hải Yến, Cẩm Tú, Trung Hiếu tiếp tục được lên bảo vệ đề tài cấp trường. Cảm xúc vỡ òa khi bao nỗ lực của các bạn cũng đã được đền đáp, công trình của nhóm tiếp tục giành được giải Nhì nghiên cứu khoa học sinh viên cấp trường. Đối với bản thân Yến, nghiên cứu khoa học chính là khoảng thời gian mình cố gắng nỗ lực để tỏa sáng hơn.

 Hải Yến còn là chủ nhiệm CLB tiếng Anh Be One của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN

Là cô sinh viên năng nổ, Hải Yến  còn tham gia BTC sự kiện Blue Moon đặc trưng của sinh viên ĐHKT

Trả lời về những điều nhận được sau khi nghiên cứu khoa học, Hải Yến chia sẻ: “Nghiên cứu khoa học giúp mình tăng khả năng tư duy khoa học và giải quyết vấn đề một cách logic. Thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học, mình có cơ hội học thêm nhiều kiến thức mới từ giảng viên hướng dẫn và các anh chị khóa trên. Điều này giúp ích rất nhiều trong việc nghiên cứu và việc học tập của mình.” Hải Yến cảm thấy trong quá trình nghiên cứu khoa học mỗi thành viên trong nhóm đều trưởng thành hơn rất nhiều.

Khi bắt đầu nghiên cứu khoa học, các bạn sinh viên đều rất bỡ ngỡ trước một cánh cửa tri thức mới. Tuy nhiên, Hải Yến nói: “Khi là sinh viên, các bạn nhất định phải tham gia nghiên cứu khoa học một lần. Nghiên cứu chính là mảnh đất tri thức tuyệt vời nhất mà bạn có thể tự học và tự trau dồi kiến thức. Các bạn càng nỗ lực, cố gắng bao nhiêu thì các bạn càng tỏa sáng bấy nhiêu”.


Lan Duyên

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành