Trang tin tức sự kiện

Năm 2030, Trung Quốc có thể vượt Mỹ về GDP

Seminar thu hút rất nhiều nhà kinh tế học
Đây là nhận định của TS. Phạm Huyền Trang, chuyên gia nghiên cứu về quan hệ kinh tế Mỹ - Trung trong seminar nghiên cứu kinh tế và chiến lược Trung Quốc số 28 diễn ra ngày 5/3/2019 tại Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN.


Buổi seminar được tổ chức bởi Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN, Chương trình nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc và Viện Fredrich Naumann. Seminar diễn ra với chủ đề “Triển vọng quan hệ kinh tế Mỹ - Trung sau ngày 1/3 và những tác động địa chiến lược, với tính hấp dẫn và thời sự này, seminar thu hút sự quan tâm của rất nhiều nhà khoa học, chủ các doanh nghiệp và sinh viên đang theo học các ngành Kinh tế Quốc tế, Quản trị Kinh doanh…

 PGS.TS Nguyễn Anh Thu - Phó hiệu trưởng ĐHKT phát biểu khai mạc seminar

Mở đầu semianar, TS. Phạm Huyền Trang đã trình bày tổng quan mối quan hệ kinh tế Mỹ Trung từ sau chiến tranh thế giới thứ 2, TS. Trang chỉ ra rằng những năm 50, 60 của thế kỷ trước kinh tế Mỹ bỏ xa kinh tế Trung Quốc nhưng bước sang thế kỷ 20, kinh tế Trung Quốc có nhiều bước tiến mạnh mẽ và khoảng cách này đã được thu hẹp lại rất nhiều. Và có thể đến năm 2030, GDP của Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước có GDP cao nhất thế giới.

Diễn giả cũng chỉ ra rằng, hai cường quốc luôn có những động thái kìm hãm kinh tế lẫn nhau, sự trỗi dậy của nước này là mối lo của nước khác. Các đòn đánh thuế của Mỹ vào hàng hóa Trung Quốc trị giá bao nhiêu thì Trung Quốc ngay lập tức có đòn đáp trả tương đương và cuộc chiến này sẽ còn kéo dài.

Bà dự đoán trong tương lai, có thể Trung Quốc sẽ không còn được hưởng nhiều quyền lợi của nước đang phát triển, hàng rào thuế quan dần được dỡ bỏ nhưng hàng rào phi thuế quan sẽ ngày càng tăng cao. Sự gia tăng của chủ nghĩa dân túy, chủ nghĩa cô lập, chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa bảo hộ Hoa Kỳ và các nơi khác trên thế giới cũng sẽ có tác động đáng kể đến thương mại và đầu tư quốc tế. 

  TS. Phạm Huyền Trang là chuyên gia nghiên cứu về kinh tế Mỹ - Trung

 

 
  Các học giả rất quan tâm đến quan hệ kinh tế Mỹ - Trung sau ngày 1/3
Với phần trình bày chi tiết, TS.Trang đã nhận được nhiều lời khen ngợi tại hội trường. Đồng thời có không ít câu hỏi đặt ra cho diễn giả như cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra Việt Nam cần tránh hay tận dụng điều gì để phát triển các loại hàng hóa, dịch vụ… Seminar diễn ra trong không khí sôi nổi, trao đổi thẳng thắn, đặc biệt chỉ ra được nhiều cơ hội và thách thức cho nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn sắp tới.

Văn Công



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành