Trang tin tức sự kiện

Trình độ phát triển Kế toán quản trị doanh nghiệp Việt Nam đang ở đâu?

Ngày 12/12/2018, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQG Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học “Định vị trình độ phát triển Kế toán quản trị của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế” tại Hội trường 801, nhà E4 (144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội). Hội thảo nằm trong Đề tài cấp ĐHQGHN mã số 17.59 do TS. Nguyễn Thị Phương Dung - Khoa Kế toán Kiểm toán chủ trì.


Mục tiêu của hội thảo là đánh giá thực trạng trình độ phát triển kế toán quản trị của doanh nghiệp Việt Nam theo thang đo quốc tế, đưa các phương pháp kế toán quản trị hiện đại đến gần hơn với doanh nghiệp, giảng viên, sinh viên và đây cũng như một diễn đàn trao đổi học thuật và thực tiễn về kế toán quản trị, cơ hội giao lưu và đối thoại với các diễn giả là chuyên gia về kế toán quản trị hàng đầu Việt Nam.

Tham dự hội thảo có các diễn giả: Chuyên gia Phan Lê Thành Long - Giám đốc Viện Kế toán Quản trị Công chứng Úc tại Việt Nam, chuyên gia Nguyễn Thị Sơn Bình - Thành viên CMA Úc, TS. Phạm Thị Thủy - Viện KTKT, ĐH Kinh tế quốc dân.

 
Hội thảo thu hút nhiều sinh viên tham gia 

Về phía trường ĐHKT có PGS.TS Lê Trung Thành -Trưởng phòng NCKH&HTPT, TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy - Chủ nhiệm Khoa KTKT, TS. Nguyễn Thị Hương Liên - Phó Chủ nhiệm Khoa KTKT, TS.Trần Thế Nữ - Phó Chủ nhiệm Khoa KTKT, TS. Nguyễn Thị Phương Dung - Chủ nhiệm đề tài cùng với tất cả các giảng viên Khoa Kế toán - Kiểm toán. Đồng thời, Hội thảo cũng có sự tham gia của nhiều giảng viên, nhà nghiên cứu đến từ Học viện Ngân hàng, Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Công đoàn, Đại học Thương Mại… lãnh đạo Công ty TNHH Đào tạo và Tư vấn DDP Group; các cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường ĐHKT, ĐHQGHN.

 
PGS.TS Lê Trung Thành phát biểu tại Hội thảo 

Sau khi nghe PGS.TS. Lê Trung Thành phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy (chủ trì hội thảo) phát biểu về tầm quan trọng và tính ứng dụng của đề tài, các đại biểu tham dự hội thảo đã được nghe TS. Nguyễn Thị Phương Dung trình bày những nội dung chính và giới thiệu sản phẩm khoa học đã đạt được của đề tài.

 
TS. Nguyễn Hồng Thúy (Chủ nhiệm Khoa KTKT, Trường ĐHKT - ĐHQGHN) chủ trì Hội thảo 

Diễn giả đầu tiên, chuyên gia Phan Lê Thành Long - MBUS(Acc), CPA, CMA (Aust.), Giám đốc Viện Kế toán Quản trị Công chứng Úc tại Việt Nam đã có phần trình bày về “Thực tế kế toán quản trị - Gắn với số hóa doanh nghiệp”. Tại đây, ông đã chỉ ra thực trạng của kế toán quản trị gắn với số hóa tại các doanh nghiệp Việt Nam, việc ra quyết định cho doanh nghiệp dựa trên phân tích dữ liệu và đưa ra một case study thực tế với doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe ứng dụng hệ thống quản trị doanh nghiệp tổng thể ERP qua 3 bước: xây dựng lại Chart of Accounts, xây dựng hệ thống dự toán đa chiều và xây dựng hệ thống báo cáo quản trị.

Chuyên gia Phan Lê Thành Long phát biểu tại hội nghị

 

Chuyên gia Nguyễn Thị Sơn Bình - CMA (Aust.) với bài tham luận về “Ứng dụng phân bổ chi phí theo hoạt động (ABC) trong lĩnh vực dịch vụ” đã trả lời cho giảng viên, sinh viên biết rằng quản trị theo hoạt động là gì? Tại sao phải có hệ thống quản trị chi phí theo hoạt động và ứng dụng phân tích dữ liệu trong xây dựng hệ thống như thế nào? Diễn giả cũng chia sẻ nhiệt tình về các kinh nghiệm thực tiễn, các rào cản, khó khăn cần phải vượt qua khi triển khai phương pháp ABC tại doanh nghiệp; đồng thời chia sẻ nhiều kinh nghiệm tâm huyết về định hướng nghề nghiệp Kế toán kiểm toán trong tương lai đối với các sinh viên Trường ĐHKT.

Tại hội thảo, TS. Phạm Thị Thủy - Viện Kế toán Kiểm toán, ĐHKTQD đã trình bày bài nghiên cứu về “Tác động của kế toán chi phí chất lượng tới chất lượng sản phẩm”. Bài trình bày gồm 3 phần chính. Trong phần thứ nhất là mô hình nghiên cứu đã đề cập tới những yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng bên trong và bên ngoài của sản phẩm: thiết lập và truyền đạt mục tiêu, cung cấp và sử dụng thông tin phản hồi, đưa ra động lực thúc đẩy, khuyến khích, hoạt động quản lý chất lượng. Phần thứ hai đưa ra kết quả phân tích hồi quy về chất lượng nội bộ và chất lượng bên ngoài. Phần thứ ba là những khuyến nghị đưa ra với các doanh nghiệp tại Việt Nam.

 

 
 Các diễn giả trình bày tham luận

Bài tham luận cuối cùng trong chương trình hội thảo khoa học là về vấn đề “Định vị trình độ phát triển kế toán quản trị của doanh nghiệp Việt Nam theo thang đo quốc tế” do TS.Nguyễn Thị Phương Dung - Khoa Kế toán Kiểm toán, ĐHKT - ĐHQGHN trình bày. Nghiên cứu về định vị trình độ phát triển kế toán quản trị là một hướng nghiên cứu mang tính thời sự với ý nghĩa giúp doanh nghiệp nhận thức được trình độ phát triển của KTQT tại VN hiện tại và các phương pháp kế toán quản trị hiện đại có thể giúp doanh nghiệp VN nâng cao nội lực, khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững.

 
TS. Nguyễn Thị Phương Dung trình bày tham luận 

Các tham luận lần lượt được trình bày dưới nhiều góc độ khác nhau nhằm phân tích, làm rõ hơn về trình độ phát triển Kế toán quản trị của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Không ít câu hỏi được đặt ra tại hội thảo đến từ khách mời đã tạo ra bầu không khí làm việc sôi nổi, khách quan và khoa học.

 


 

Kết thúc hội thảo, TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy phát biểu tổng kết và cảm ơn các diễn giả tham gia chương trình cũng như những khách mời có những ý kiến đóng góp tích cực với nhóm nghiên cứu đề tài. Buổi hội thảo thành công tốt đẹp, mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho người tham dự và lan tỏa thêm các kết quả nghiên cứu đến cộng đồng.


Thu Hiền (Khoa KTKT - ĐHKT)

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành