Trang tin tức sự kiện

TS. Võ Trí Thành: Nghiên cứu khoa học là được quyền tự do nghi ngờ

TS. Võ Trí Thành truyền cảm hứng cho sinh viên nghiên cứu khoa học
Đây là chia sẻ của TS. Võ Trí Thành - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương chia sẻ với hơn 100 sinh viên ĐHKT – ĐHQGHN trong Ngày hội Phát động phong trào Nghiên cứu khoa học sinh viên ngày 10/12.


Phát biểu mở đầu, PGS.TS Nguyễn Anh Thu - Phó hiệu trưởng khẳng định nghiên cứu khoa học rất có ý nghĩa cho sinh viên, giúp sinh viên tự tin làm việc độc lập, tự tin khám phá những điều “bí ẩn” hình thành tư duy làm việc sang tạo. Hơn nữa, làm nghiên cứu khoa học là nơi phát hiện ra các nhân tài hạt giống trong lĩnh vực nghiên cứu, từ đó ươm mầm để cho các hạt giống nảy mầm và trở thành nhà khoa học thực sự trong tương lai. Cô cũng chia sẻ, chính cô khi còn là sinh viên đã rất tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, từ đó cô có được nền tảng và tiếp tục học ngay lên các cấp học cao hơn và bây giờ cũng đã trở thành 1 nhà khoa học - cô luôn tự hào về những ngày tháng sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học của mình.

 
PGS.TS Nguyễn Anh Thu rất tự hào về những ngày tháng sinh viên làm nghiên cứu khoa học của cô 

Sau phần chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Anh Thu, PGS.TS Lê Trung Thành - Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học và Hợp tác Phát triển đã trình bày tới sinh viên về các quy định, điều kiện quy đổi môn học, khen thưởng trong nghiên cứu khoa học. Theo đó, các sản phẩm nghiên cứu khoa học sẽ được quy đổi ra các môn học tương đương, sản phẩm được giải cao sẽ được tham gia dự sân chơi nghiên cứu khoa học cấp ĐHQGHN, đồng thời mức tiền thưởng sẽ xứng đáng với công sức, nỗ lực mà sinh viên bỏ ra.

 
 
PGS.TS Lê Trung Thành chia sẻ về các quy định về nghiên cứu khoa học 

Tại buổi phát động, nhiều sinh viên đã đặt câu hỏi về một số thắc mắc như sinh viên năm mấy thì tham gia nghiên cứu khoa học, tham gia có bắt buộc không hay có giảng viên hướng dẫn không… tất cả các câu hỏi đã được giải đáp một cách tỉ mỉ, đồng thời Phòng NCKH&HTPT sẽ đồng thành cùng sinh viên trong suốt quá trình làm nghiên cứu, hỗ trợ, tư vấn sinh viên để có được sản phẩm tốt nhất.

TS. Võ Trí Thành - Nguyên Phó Viện trưởng Viên nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, khách mời trong buổi lễ phát động, người được cho là sẽ truyền cảm hứng cho sinh viên tham gia nghiên cứu thì tâm đắc với câu trích dẫn “Nghiên cứu khoa học là được tự do nghi ngờ”. Theo ông, ai cũng có tính tò mò và muốn khám phá nhưng có nhiều vấn đề mà người ta không được tự do khám phá, hoặc dừng ở mức nghi ngờ mà không đủ động lực để tìm hiểu vì thiếu kiến thức, không đủ dũng cảm hoặc sợ không tìm ra vấn đề. Còn riêng đối với nghiên cứu khoa học thì các bạn được tự do, sai thì sửa, đúng thì làm tiếp, muốn sáng tạo gì cũng được, tất cả đều được ghi nhận và đánh giá khách quan. Ông cũng động viên sinh viên rằng, làm nghiên cứu khoa học phải đam mê, khác với làm doanh nghiệp, các bạn học của ông giờ đều là giám đốc nhưng ông lại chọn một con đường riêng là nghiên cứu khoa học.

 
Cựu sinh viên ĐHKT chia sẻ về nghiên cứu khoa học
 
 
 
 
Những khuôn mặt háo hức của sinh viên khi được truyền la nghiên cứu khoa học 

Kết thúc buổi phát động, đông đảo sinh viên tỏ ra hào hứng với nhiệm vụ mới trong học tập, là một miền đất hứa có các trí tuệ sáng tạo, khao khát tìm kiếm cái mới, chinh phục đỉnh cao khoa học.

Bạn Nguyễn Chi, sinh viên Khoa Kế toán Kiểm toán chia sẻ: Em thực sự đã được truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học, em dự định sẽ cùng một số bạn khác thành lập một nhóm và đăng ký đề tài, hy vọng rằng nghiên cứu khoa học sẽ là một cánh cửa màu hồng nữa cho em lựa chọn sau khi tốt nghiệp.


Văn Công



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành