Trang tin tức sự kiện

Chưa quá 5% start-up tiếp cận được nguồn vốn thiên thần tại Việt Nam

Các đại biểu tham dự Hội thảo cùng sinh viên khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế
Một thực tế đang diễn ra đó là phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam ngày càng sôi động và nhiệt huyết, tuy nhiên nguồn vốn đầu tư từ các thiên thần kinh doanh cho startup tại Việt Nam mới chỉ chiếm chưa tới 5% tổng số vốn đầu tư vào khởi nghiệp của khu vực Đông Nam Á, điều này đã được chỉ ra và thảo luận tại Hội thảo: “Thu hút vốn đầu tư thiên thần nước ngoài vào phát triển Startup ở nước chủ nhà: Kinh nghiệm Quốc tế và hàm ý cho Việt Nam” diễn ra trong ngày 11/12 tại Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN


 Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ đề tài Thu hút nhà đầu tư “thiên thần kinh doanh” (angel bussiness) nước ngoài cho phát triển Startup ở nước chủ nhà: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam, mã số QG.18, do PGS.TS PGS.TS Nguyễn Thị Kim Anh chủ trì.

Tham dự Hội thảo có ông Trương Bá Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính, Bộ Tài chính; ông Bobby Liu - Giám đốc cấp cao Tập đoàn Topica Edtech; Luật sư - TS. Vũ Văn Tính - Giám đốc Công ty luật LT và cộng sự (LTP Company); ông Lê Quang - Đại diện Công ty Ecotruck; ông Nguyễn Khôi – CEO Wefit.

Về phía trường ĐH Kinh tế có PGS.TS Nguyễn Anh Thu - Phó hiệu trưởng; PGS.TS Nguyễn Thị Kim Anh - Giảng viên khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế và PGS.TS Nguyễn Việt Khôi - Phó Chủ nhiệm Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế đồng chủ trì.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Anh Thu đã chỉ ra rằng, từ năm 2015 đến nay, số lượng các doanh nghiệp khởi nghiệp đã có sự gia tăng đáng kể và góp phần tích cực vào thúc đẩy tinh thần sáng tạo, đổi mới công nghệ, tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế nước nhà. Vốn đầu tư, trong đó có đầu tư thiên thần, là một trong những yếu tố không thể thiếu của hệ sinh thái khởi nghiệp. Các nhà đầu tư thiên thần, đặc biệt là nhà đầu tư thiên thần nước ngoài không chỉ cung cấp tài chính mà còn tư vấn, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, mạng lưới kinh doanh. Tuy nhiên, sự phát triển của khởi nghiệp sáng tạo và đầu tư thiên thần ở Việt Nam còn khiêm tốn khi nguồn vốn đầu tư cho startup tại Việt Nam mới chỉ chiếm chưa tới 5% tổng số vốn đầu tư vào khởi nghiệp của khu vực Đông Nam Á. Để khơi dậy và khai thác tiềm năng của khởi nghiệp sáng tạo và đầu tư thiên thần, Việt Nam cần có những chính sách, biện pháp mạnh mẽ về cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển và hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp nhằm đưa các nhà đầu tư thiên thần đến với thị trường start-up đầy tiềm năng của Việt Nam. Vì vậy, việc học hỏi kinh nghiệm của các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước đang thành công trong thu hút vốn đầu tư thiên thần nước ngoài cho phát triển start-up đối với Việt Nam là hết sức cần thiết.

 
PGS.TS Nguyễn Anh Thu mong muốn con số 5% sẽ tăng mạnh trong thời gian tới

Sau phần phát biểu của PGS.TS Nguyễn Anh Thu là đến phần các diễn giả trình bày các báo cáo của mình với nhiều góc độ khác nhau, thể hiện cái nhìn tổng quan về thu hút đầu tư thiên thần cho phát triển của startup tại các nước quốc tế và hàm ý cho Việt Nam.

 

Mở đầu là phần trình bày của LS.TS. Vũ Văn Tính, đã chỉ ra khuôn khổ pháp lý đầu tư khởi nghiệp tại Việt Nam. Ông nhấn mạnh đến thực trạng và vai trò của nhà nước trong việc điều tiết và hỗ trợ đầu tư thiên thần cho phát triển start-up tại Việt Nam. Tiếp đến, ông Bobby Liu - Giám đốc cấp cao Tập đoàn Topica Edtech - đã đưa ra một số những thành tựu mà hệ sinh thái đầu tư tại Việt Nam có thể đạt được trong tương lai. Trước hết, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống mạng lưới các trường đại học, cũng như các giảng viên, cố vấn trong trường có thể cung cấp nền tảng kiến thức vững chắc cho các startup, tiếp đó ông nêu lên vai trò của Nhà nước trong việc khuyến khích thiên thần kinh doanh đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp. Kết thúc bài trình bày của mình, ông cho rằng: thành phố Đà Nẵng sẽ trở thành một vườn ươm khởi nghiệp phát triển trong tương lai.

 
TS. Vũ Văn Tính trình bày tham luận 

Kế tiếp chương trình, ông Phạm Tuấn Hiệp một lần nữa nhấn mạnh sức ảnh hưởng của mạng lưới các trường đại học đối với hệ sinh thái khởi nghiệp tại các nước quốc tế nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Cuối cùng, đó là sự chia sẻ về kinh nghiệm thu hút vốn đầu tư từ thiên thần kinh doanh nước ngoài của 2 startup Ecotruck và Wefit, là hai startup đã đạt nhiều thành tựu đáng kể tại thị trường Việt Nam. Đại diện Ecotruck là anh Lê Quang, về phía Wefit là sự góp mặt của giám đốc Nguyễn Khôi  là một trong 30 gương mặt tiêu biểu của danh sách Forbes Vietnam 30 Under 30 năm 2018. Đại diện của hai doanh nghiệp khởi nghiệp đã chia sẻ những thuận lợi cũng như thách thức gặp phải trong quá trình vận hành công ty và thu hút vốn đầu tư từ nhiều nguồn khác nhau. Bài trình bày đã cung cấp một cái nhìn thực tế tại hội thảo, và đặc biệt truyền thêm tinh thần khởi nghiệp tới các em sinh viên trong trường, hứa hẹn một tương lai tiềm năng các doanh nhân trẻ.

 
 
 
 
 
Các diễn giả tham dự và trình bày tham luận 

Kết thúc hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Anh và PGS.TS Nguyễn Việt Khôi tổng kết lại nội dung hội thảo và trân trọng cảm ơn các diễn giả đã dành thời gian quý báu đóng góp các bài tham luận chất lượng, làm phong phú thêm nội dung cho đề tài. Hy vọng rằng, trong các hội thảo lần sau sẽ tiếp tục được đón nhận sự tham gia của các diễn giả trong và ngoài nước.

 
PGS.TS Nguyễn Thị Kim Anh - Chủ nhiệm đề tài, Chủ trì Hội thảo 
 
 
 
Phóng viên phỏng vấn Ban tổ chức và đại biểu tham dự hội thảo
 
THÔNG TIN LIÊN QUAN

Văn Công - Phương Linh



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành